10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME (P1)

0

10 mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp SME có được cái nhìn tổng quan nhất về 10 mô hình phổ biến nhất hiện này. Doanh nghiệp sẽ hiểu được cách thức vận hành, ưu nhược điểm của từng mô hình, từ đó sẽ tìm được mô hình phù hợp với doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh.

Mỗi năm có hơn 100.000 thành lập ở Việt Nam. Nhưng cũng đi kèm theo đó là sự ra đi hơn 50.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố một số liệu đáng chú ý. Trong 8 tháng năm 2018, cả nước có gần 42.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể. 

Doanh nghiệp SME có những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu xã hội. Nhưng bạn lại không biết làm thế nào để tạo ra doanh thu hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng không có hướng đi cho phù hợp cho doanh nghiệp. Đó là bởi vì doanh nghiệp chưa tìm ra được một mô hình kinh doanh hiệu quả . Với mong muốn luôn được đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp, KynaBiz xin giới thiệu cho các doanh nghiệp 10 mô hình kinh doanh hiệu quả  cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

I. Mô hình kinh doanh

Không giống như những gì nhiều người từng nghĩ, mô hình kinh doanh không chỉ đơn giản cách doanh nghiệp kiếm tiền từ đó. Cách thức doanh nghiệp kiếm tiền là mô hình doanh thu. Đó không phải mô hình kinh doanh.

Mô hình kinh doanh không chỉ bao gồm cách doanh nghiệp kiếm tiền. Bạn cần phải thêm nhiều yếu tố để phát triển một mô hình kinh doanh. Các doanh nghiệp cần tạo ra giá trị cho một số bên liên quan. Mô hình kinh doanh là về những gì khiến người dùng quay trở lại ứng dụng, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Đó là về cách các doanh nghiệp có thể nhận được giá trị từ giải pháp của bạn. Các nhà cung cấp phát triển kinh doanh của họ thông qua mô hình. Để có thể hiểu rõ hơn ta hãy tìm hiểu về 10 mô hình kinh doanh đã đước áp dụng rất thành công trên thế giới nói và Việt Nam nói riêng.

II. 10 mô hình kinh doanh hiệu quả

1. Freemium Model – Mô hình Freemium

Miễn phí là một công cụ rất hiệu quả trong việc thu hút khách hàng. Nhiều người trong ngành công nghệ và cụ thể hơn là các doanh nghiệp tạo ra các apps, sử dụng Freemium để phát triển kinh doanh. Freemium chính là một mô hình kinh doanh kết hợp giữa dịch vụ miễn phí và trả tiền.

Doanh nghiệp sẽ cung cấp một phiên bản Freemium. Nhưng nó có hạn sử dụng hoặc có tính năng hạn chế. Do đó, phiên bản miễn phí được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng . Sau đó, bạn mời họ nâng cấp lên phiên bản trả phí.

 

Ý nghĩa của Freemium

Một hình thức biến thể khác của mô hình kinh doanh này là người dùng sẽ phải trả tiền để không phải bị quảng cáo làm phiền. Nếu người dùng chọn việc tắt quảng cáo doanh nghiệp vẫn sẽ có tiền. Nếu người dùng không chọn, doanh nghiệp vẫn có thể chạy quảng cáo để kiếm tiền. Đây chính là một điểm sáng của mô hình kinh doanh này.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực SaaS thì nên cân nhắc áp dụng Freemium. Trên thế giới, có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công với mô hình kinh doanh này nhưng nổi bật nhất có thể nghĩ ngay tới là Gmail. Gmail đã tạo ra các tài khoản miễn phí cho người dùng. Nghĩa là free chứ không phải freemium. Và nhờ thế, Gmail đã đánh bại Microsoft, Go Daddy.

2. Subscription Model – Mô hình đăng ký

Mô hình đăng ký là một mô hình trong đó một khách hàng phải trả một mức giá định kỳ đều đặn để truy cập vào một sản phẩm hay dịch vụ. Ưu điểm của mô hình này là có thể tạo ra sự linh động tối ưu cho khách hàng. Đồng thời điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn. Bởi vì chỉ cần trả một lượng tiền nhỏ để sử dụng mỗi tháng. Ngoài ra, mô hình đăng ký sẽ giúp doanh nghiệp có một dòng tiền ổn định và dễ kiểm soát hơn. Trên hết, nó có thể đáp ứng được tâm lý hay thay đổi, không muốn bị bó buộc của khách hàng.

Các doanh nghiệp SaaS chính là ứng dụng rõ rệt nhất của mô hình đăng ký. Thậm chí, có lúc một số người nhầm tưởng SaaS với mô hình đăng ký là một. Nhưng sự thật không phải vậy. Ở những bài viết sau, KynaBiz sẽ có riêng một bài viết chuyên biệt nói về điều này để cung cấp đầy đủ những kiến thức có giá trị nhất giúp phục vụ cho việc tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh Subscription của KynaBiz

Kyna áp dụng mô hình Subscription vào đào tạo trực tuyến

Mô hình Subscription và đào tạo nội bộ trực tuyến

Ở lĩnh vực đào tạo trực tuyến, trên thế giới đã có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình Subscription. Nhưng ở Việt Nam hầu như chưa có doanh nghiệp nào áp dụng. Nắm bắt được xu hướng phát triển và mong muốn mang lại nhiều giá trị hơn khách hàng nên Kyna.vn đã áp dụng mô hình này bằng việc cho học viên thuê các khóa học theo tháng hoặc theo năm. Điều này đã tạo ra bước đột phá giúp giải quyết vấn đề luôn gây khó chịu cho người dùng. Đó là không muốn bỏ tiền để mua luôn cả một khóa học trọn đời.

3. Razor and blade revenue – Mô hình dao cạo và lưỡi lam

Bạn đã từng đọc câu chuyện kinh doanh của thương nhân bán cá và bể cá chưa? Nếu chưa bạn có thể đọc câu chuyện ở đây. Câu chuyện này giống như mô hình dao cạo và lưỡi lam vậy. Nó dùng để kích cầu người tiêu dùng rất hiệu quả.

 Mô hình dao cạo và lưỡi lam

Bạn chỉ cần bỏ ra 160.000 VNĐ để mua một dao cạo râu cao cấp và sẽ dùng tới 3 năm

Bạn sẽ thấy một điểm rất lạ ở mô hình kinh doanh này: Lưỡi lam lại đắt hơn dao cạo. Cách thức hoạt động của nó rất hấp dẫn, thú vị. Doanh nghiệp làm cho khách hàng của mình trung thành với một sản phẩm. Sau đó, doanh nghiệp có thể bán các phụ kiện bổ sung với giá cao.

Các vấn đề và cách giải quyết của mô hình Dao cạo và lưỡi lam

Mô hình này không giới hạn ngành nghề áp dụng và rất thích hợp nếu doanh nghiệp muốn tạo ra doanh số nhảy vọt. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc kĩ khi sử dụng mô hình này ở Việt Nam. Bởi vì rất có thể khách hàng chỉ thích dùng hàng miễn phí. Hoặc cố gắng mua sản phẩm bổ sung khác giá rẻ hơn thay vì mua của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp phải chi một số tiền không nhỏ cho mô hình này. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng nên có chiến lược thấu đáo khi áp dụng mô hình kinh doanh này.

Doanh nghiệp sử dụng thành công và cực kỳ thông minh mô hình này có thể chính là Apple. Apple đã tạo ra các nền tảng như App Store và iTunes, nơi bán ứng dụng và bài hát, phim hoặc phim truyền hình với mức giá thuận tiện. Trong khi Apple tính giá cao trên các thiết bị của họ (iPhone, iPad và Mac). Nó hơi ngược với logic của mô hình kinh doanh này. Nhưng điểm mấu chốt là nó hiệu quả. Thâm chí, Apple còn sử dụng mô hình này một cách xuất sắc hơn nữa, khiến cả thế giới phải thán phục. Họ đã biến thể mô hình này bằng chiến thuật chim mồi cho hai chiếc điện thoại Iphone X (sản phẩm chính) và Iphone 8 (chim mồi).

4. E-commerce – Thương mại điện tử

Với mô hình E-commerce, KynaBiz sẽ chỉ nói những điểm cốt yếu vì KynaBiz tin rằng các doanh nghiệp đã hiểu quá rõ mô hình này là như thế nào. Mô hình E-commerce trên thế giới đang được phân thành 5 loại. Bài viết sẽ giới thiệu chỉ 4 loại mô hình E-commerce.

Các loại E-Commerce cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đầu tiên là loại B2B. Với mô hình B2B truyền thống sẽ tập trung vào việc đưa sản phẩm từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Trong khi nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử trong lĩnh vực này là nhà cung cấp dịch vụ. Bạn sẽ tìm thấy các công ty phần mềm, công ty cung cấp và nội thất văn phòng, công ty lưu trữ tài liệu và nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác trong nhóm này. 

Tiếp theo là loại B2C. Các doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người tiêu dùng qua website. Ở Việt Nam, doanh nghiệp thành công nhất ở loại này là Tiki. Một loại khác là C2C. Hay còn được giới Lean Start-up gọi là Thị trường lưỡng diện. Doanh nghiệp sẽ đóng vai trò trung gian để kết nối người bán và người mua lại với nhau. Từ đó tìm cách thu phí từ hoạt đồng này. Đây là hình thức kinh doanh của Shopee, Sendo. 

Các loại E-Commerce hiện nay trên thế giới 

Một loại khác rất độc đáo chỉ có ở E-commerce và đang ngày càng phổ biến – đó là loại C2B. Người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp. Nó gần giống như là quyền sở hữu duy nhất phục vụ một doanh nghiệp lớn hơn. Đấu giá ngược, các trang web cung cấp dịch vụ như UpWork và một số chiến lược kiếm tiền phổ biến trên blog như tiếp thị liên kết hoặc Google AdSense cũng nằm trong nhóm này. Nếu bạn đang mong muốn tiếp cận với mô hình E-commerce, hãy thử tham khảo 4 loại này.

5. On Demand Model – Mô hình kinh doanh theo nhu cầu 

Đây là thuật ngữ khác của hình thức Shared – Economics. Định nghĩa đơn giản, Mô hình On Demand là một mô hình kinh doanh trong đó bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc cung cấp ngay lập tức hàng hóa và dịch vụ. 

Ưu điểm vượt trội của mô hình này là giúp cung và cầu có thể tìm thấy được nhau ngay lập tức. Từ đó, người mua sẽ nhận được giá tốt nhất. Người bán có thể tận dụng mọi sản phẩm, dịch vụ mà họ có. Và doanh nghiệp sẽ hưởng lợi được nhờ sự kết nối cung cầu này. 

Mô hình kinh doanh dựa trên nhu cầu – Shared Economics

Các điểm cốt lõi làm nên sự thành công của mô hình này là mức độ hàng hóa; mối quan hệ giữa bên cung và doanh nghiệp; cơ cấu giá và cuối cùng là các bên liên quan. Mô hình này cũng gặp phải một vấn đề giống như mô hình thị trường lưỡng diện hay gặp: Nên tạo ra cung hay cầu trước? Uber đã giải quyết rất tốt điều này khi tiến vào thị trường Việt Nam. Ở bài viết tiếp theo, KynaBiz sẽ nói rõ hơn về vấn đề. 

(Hết phần I)

Về KynaBiz:

KynaBiz là một trong 4 mảng nằm trong hệ sinh thái Đào tạo kỹ năng trực tuyến Kyna.vn. Với sứ mệnh đem lại nguồn tài nguyên đào tạo nhân sự to lớn, với chi phí tiết kiệm cho doanh nghiệp, KynaBiz đang dần được nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn tin tưởng: Phúc Khang Cooporation, Vina Wealth, Viettel Telecom, FPT,…

Hiện tại KynaBiz đang triển khai chương trình “Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp Việt Nam” . Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn về chương trình xem tại đây:

https://kynabiz.vn/dong-hanh-cung-100000-doanh-nghiep-viet-nam

Hotline: 0938.989.791 (Mr. Hiếu)

Email: tuvan@kynabiz.vn.

10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME (P1)
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link