10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME (P2)

0

10 mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có được cái nhìn tổng quan nhất về 10 mô hình phổ biến nhất hiện này. Doanh nghiệp sẽ hiểu được cách thức vận hành, ưu nhược điểm của từng mô hình, từ đó sẽ tìm được mô hình phù hợp với doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh.

 6. Mô hình Pyramid Model – Mô hình kinh doanh kim tự tháp

Đây là mô hình kinh doanh vô cùng thông minh, sáng tạo. Rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng thành công, tạo ra những doanh nghiệp tỷ đô. Tuy nhiên, khi về Việt Nam mô hình kinh doanh đã biến tướng và bị “ném đá” rất nhiều trong thời gian dài mà ta thường hay gọi là đa cấp. 

Ưu điểm của mô hình này sẽ tạo ra một nguồn thu nhập thụ động rất lớn. Những ai ở bậc càng cao thì thu nhập thụ động thu về càng nhiều. Nhưng để thành công được ở mô hình này cần hai yếu tố. Sản phẩm phải có điểm khác biệt lớn. Đặc biệt, chỉ có doanh nghiệp mới phân phối sản phẩm này. Thứ hai là tạo ra mạng lưới đối tác rộng.Mô hình kinh doanh Kim tự tháp

 Cách thức vận hành của mô hình Kim tự tháp

Doanh nghiệp thành công trong mô hình  chính là Amway. Các sản phẩm của Amway đều phải có chất lượng rất cao và sáng tạo. Đồng thời, doanh nghiệp còn tổ chức các buổi đào tạo toàn diện bao gồm thuyết trình trực tiếp, hội thảo trực tuyến, podcast và các lớp học có sẵn thông qua nền tảng Giáo dục Amway được thiết kế lại. Đồng thời, Amway còn cử ra các cố vấn để động viên và giúp đỡ thành viên bán hàng. 

7. Franchise Model – Nhượng quyền thương mại

Theo Franchising.com, nhượng quyền thương hiệu là một hình thức mô hình kinh doanh “lai” ở chỗ nó kết hợp các khía cạnh của một quyền sở hữu duy nhất với các công ty của một công ty. Ưu điểm lớn nhất của nhượng quyền thương mại là có thể mở rộng doanh nghiệp, mở rộng thương hiệu một cách nhanh chóng. 

Bạn đang sở hữu một doanh nghiệp vừa và nhỏ và muốn mở rộng quy mô nhanh chóng. Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình rất đáng để cân nhắc. Tuy nhiên, doanh nghiệp của phải hiểu rằng rất khó để thành công trong việc phát triển các điểm nhượng quyền. Doanh nghiệp phải xây dựng được thương hiệu mạnh, sản phẩm chất lượng tốt. Đồng thời, doanh nghiệp phải có biện pháp hợp lý để đảm bảo các điểm nhượng quyền có chất lượng tốt như doanh nghiệp.

Trung Nguyên - Nhượng quyền thương hiệu

Trung Nguyên là doanh nghiệp tiên phong mô hình Nhượng quyền kinh doanh

Doanh nghiệp thành công lớn nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới nhờ vào mô hình kinh doanh này là Trung Nguyen Legend. Trung Nguyen là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam thấy được ưu điểm vượt trội của nhượng quyền. Họ sử dụng mô hình kinh doanh này để vượt qua tất cả các đối thủ lớn cùng thời. Khi đó chỉ là một doanh nghiệp nhỏ. Và giờ Trung Nguyên còn vươn tầm ra thế giới (xem bài sau để phân tích rõ hơn).

8. Affiliate marketing – Mô hình tiếp thị liên kết

Đây là mô hình kinh doanh rất phổ biến những năm gần đây. Hãy tưởng tượng rằng bạn có một blog hay trang web với lượng truy cập lớn mỗi tháng. Tuy nhiên, bạn lại không muốn bán bất cứ sản phẩm, dịch vụ gì trên đó mà vẫn muốn kiếm được tiền. Nếu vậy, bạn nên nghĩ đến tiếp thị liên kết. 

Cộng đồng tiếp thị liên kết Amazon Associates

Tiếp thị liên kết giúp có thể làm được việc bạn thích . Bạn có thể viết blogs, xây dựng website mà vẫn tạo ra được nguồn thu nhập thụ động khổng lồ. Gã khổng lồ Amazon đã nắm bắt xu hướng kinh doanh mới. Họ đã tạo ra Amazon Associates. 

Các chương trình liên kết là một sự sắp xếp kinh doanh. Theo đó bạn có thể đăng ký để bán sản phẩm của người khác. Khi sản phẩm được bán, công ty sản xuất hoặc cung cấp nó sẽ cho bạn một phần lợi nhuận cho công việc của bạn. Nói cách khác, bạn là một nhân viên bán hàng di động. Thay vì thực hiện trực tiếp hoặc trong một cửa hàng bán lẻ, bạn đang thực hiện trực tuyến thông qua blog, trang web và phương tiện truyền thông khác.

9. Agency – based Model – Mô hình nền tảng Agency

Nói một cách đơn giản, trong mô hình này doanh nghiệp sẽ cung cấp một nền tảng dữ liệu hoặc dịch vụ nhất định phục vụ cho các Agency. Đây là mô hình kinh doanh xuất hiện rất nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp tạo ra được một mô hình kinh doanh này hiệu quả. 

MediaZ – top những Digital Marketing Agency tốt nhất Việt Nam

Để có thể thành công trong mô hình này, doanh nghiệp cần phải tạo ra tên tuổi trong môi trường Digital Marketing. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có một lưu lượng truy cập lớn cho website hoặc một danh sách khách hàng tiềm năng đủ dài cho đối tác. Trên hết, doanh nghiệp hãy đưa ra các giải pháp Digital Marketing giúp đỡ cho đối tác. Trên thế giới, doanh nghiệp rất thành công với mô hình của Neil Patel. Còn ở Việt Nam, chúng ta có MediaZ – top đầu những doanh nghiệp Digital Marketing Agency.

10. User- generated content – Mô hình nội dung do người dùng tạo lập

Trong cuốn sách Phi lý trí, Dan Ariely đã nói rất rõ về sự vượt trội của mô hình này. Con người làm việc vì đam mê  thay vì tiền lương sẽ mang lại hiệu suất cao hơn hẳn. Và cũng chính vì thế, Wikipedia đã đánh bật được Microsoft. 

Mô hình Người dùng tạo lập nội dung mang lại hiệu quả tiếp thị rất cao

Mô hình kinh doanh này có một ưu điểm vượt trội là doanh nghiệp không cần phải bỏ ra quá nhiều công sức để xây dựng website cũng như sản phẩm. Công việc chính của bạn là xác định một cộng đồng – nhóm khách hàng tiềm năng. Tìm hiểu xem họ mong muốn điều gì, có những kinh nghiệm, kiến thức gì…. Sau đó kích thích họ chia sẻ mọi thứ họ muốn và doanh nghiệp có sản phẩm. Đây chính là cách mà Wikipedia đã thách thức và đánh bại dự án bách khoa toàn thư của Microsoft. Nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nên thử mô hình này để tiết kiệm nguồn lực.

Qua 2 bài viết trên, KynaBiz đã chia sẻ cho bạn 10 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp đã có cái nhìn mới hơn về việc tìm và thiết lập một mô hình kinh doanh. Ở bài viết tiếp theo KynaBiz sẽ phân tích sâu hơn ứng dụng10 mô hình kinh doanh này. Doanh nghiệp sẽ biết làm thế nào doanh nghiệp có thể tạo nên bước đột phá trong từng mô hình kinh doanh. Bạn có thể hiểu sâu hơn và vận hành tốt hơn mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp đã chọn.

Về KynaBiz:

KynaBiz là một trong 4 mảng nằm trong hệ sinh thái Đào tạo kỹ năng trực tuyến Kyna.vn. Với sứ mệnh đem lại nguồn tài nguyên đào tạo nhân sự to lớn, với chi phí tiết kiệm cho doanh nghiệp, KynaBiz đang dần được nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn tin tưởng: Phúc Khang Cooporation, Vina Wealth, Viettel Telecom, FPT,…

Hiện tại KynaBiz đang triển khai chương trình “Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp Việt Nam” . Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn về chương trình xem tại đây:

https://kynabiz.vn/dong-hanh-cung-100000-doanh-nghiep-viet-nam

Hotline: 0938.989.791 (Mr. Hiếu)

Email: tuvan@kynabiz.vn.

10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME (P2)
5 (100%) 2 votes

Advertisements
close-link