11 Gợi ý cho đào tạo nhân viên bán hàng online và Call Center toàn diện

0

Đào tạo nhân viên bán hàng online hay đào tạo Call Center đều có đặc điểm chung, đó là chăm sóc những khách hàng không thấy mặt. Vậy làm sao để nhân viên của bạn có thể “vui lòng khách hàng, vừa lòng khách đi”? Bạn cần phải chú ý 11 điều sau đây, giúp giảm chi phí đào tạo nhân viên, vừa giúp đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Đào tạo nhân viên bán hàng

Tìm hiểu 11 gợi ý cho đào tạo nhân viên bán hàng

Đào tạo nhân viên bán hàng online mới bằng các bài tập nhỏ

Đào tạo nhân viên bán hàng online (hay call center) không cần phải kỳ công tổ chức các lớp học, phòng học rộng rãi. Hãy sử dụng hình thức đào tạo nhân viên bán hàng phổ biến nhất hiện nay, thông qua video. Sử dụng một đoạn video, có hình ảnh minh họa, âm thanh bắt tai, hiệu ứng phù hợp để diễn giải cho nhân viên. Nó là cách ngắn nhất để đưa thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng, lại có minh họa để nhân viên ghi nhớ lâu hơn.

Với cách minh họa phong phú và đơn giản, nhân viên sẽ ghi nhớ sâu hơn, áp dụng vào thực tế cũng dễ dàng hơn. Bạn hãy phân chia bài học lớn thành những bài học nhỏ, khoảng 5 phút đến tối đa 15 phút. Nhân viên học theo từng bài học nhỏ, có lượng kiến thức vừa đủ, dễ dàng ứng dụng và thấm dần mỗi ngày.

Đào tạo nhân viên bán hàng online thông qua các trò chơi nhỏ và đơn giản

Bạn phải thường xuyên kiểm tra kiến thức và kỹ năng cho nhân viên, cũng như khả năng ghi nhớ, tiếp cận kiến thức của nhân viên. Bạn nên tránh kiểu kiểm tra kiến thức theo kiểu hình thức, trả bài mà hãy giúp nhân viên vận dụng thực tế tốt nhất.

Hãy tổ chức các trò chơi để nhân viên tham gia, tăng tính cạnh tranh đồng thời trao đổi giữa nhân viên trở nên dễ dàng hơn. Nhân viên có thể học hỏi lẫn nhau, cùng chia sẻ kiến thức để nâng cao kỹ năng cho mình. Hình thức phổ biến nhất hiện nay là TGIF, một dạng gameshow trực tuyến, nhân viên có thể tham gia ở bất cứ đâu. Nó rất thu hút nhân viên, nhất là nhân viên bán hàng online, chỉ có thể ngồi một chỗ.

Trò chơi trong đào tạo nhân viên bán hàng

Tổ chức các gameshow trong đào tạo nhân viên bán hàng

Trò chơi bao giờ cũng sẽ giúp nhân viên giảm áp lực khi bị “trả bài”, đồng thời nó cũng giúp nhân viên ôn tập lại kiến thức, bù lại những kỹ năng còn chưa vững,… Hiệu quả của việc đào tạo nhân viên cũng được nâng cao.

Đào tạo nhân viên bán hàng từ những kỹ năng cơ bản nhất

Nhân viên bán hàng cần chú trọng rất nhiều kỹ năng, nhất là những kỹ năng cơ bản. Khi nhân viên bán hàng thiếu những kỹ năng cơ bản quan trọng, nó sẽ là rào cản để đào tạo nhân viên những kỹ năng cao hơn. Ví dụ như kỹ năng vi tính văn phòng, nhất là kỹ năng đánh máy. Hoặc là kỹ năng giao tiếp cơ bản với khách hàng cũng là kỹ năng cơ bản của nhân viên bán hàng online.

Nếu nhân viên bị yếu những kỹ năng cơ bản, việc giao tiếp lẫn xử lý các vấn đề cơ bản của khách hàng đều gặp khó khăn. Ví dụ, nhân viên xử lý tin nhắn, cuộc gọi của khách hàng quá lâu, khách hàng sẽ có ấn tượng không tốt, uy tín và hiệu quả giảm đi rõ ràng.

Tổ chức các buổi gặp mặt, hội thảo chuyên môn

Một lãnh đạo hệ thống về nhân viên chăm sóc khách hàng (Call Center) tại Anh Quốc nói rằng: “…tại những buổi hội thảo tôi có thể giới thiệu những kiến thức, khái niệm mới hay cập nhập những xu hướng mới trong ngành đến tất cả các nhân viên trong hệ thống. Ngược lại, họ cũng dễ dàng đặt câu hỏi và khuyến khích khả năng tư duy bàn luận về các vấn đề chuyên sâu trong ngành.”

Kết nối tăng cường giao lưu giữa các bộ phận

Nhân viên Call Center / bán hàng online cần phối hợp tốt với các bộ phận khác trong công ty. Đào tạo nhân viên bán hàng cần đào tạo kỹ năng làm việc nhóm, giúp nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng.

Quản lý cần phải bố trí không gian làm việc lẫn các công cụ cần thiết, nó giúp các bộ phận đào tạo nhân viên dễ dàng kết nối và tương tác với bộ phận khác. Nhân viên phải được hỗ trợ đầy đủ kiến thức lẫn kỹ năng để phối hợp, giải quyết mọi sự cố với khách hàng online, qua các bộ phận trong công ty.

Đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến

Đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến sẽ giúp loại bỏ những kiến thức rườm rà cũng như cải thiện kiến thức về khách hàng tốt hơn. Với hình thức đào tạo nhân sự trực tuyến, nhân viên có thể ôn đi ôn lại kiến thức hàng ngày, nâng cao kỹ năng tốt dần lên.

Trò chơi trực tuyến trong đào tạo nhân viên bán hàng

Đào tạo nhân viên bán hàng online bằng Gamification (trò chơi trực tuyến)

Với hình thức đào tạo trực tuyến, bạn sẽ giảm bớt chi phí đào tạo nhân viên như thuê giảng viên, thuê phòng ốc, sắp xếp thời gian,… Đồng thời, nó còn giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận bài học của nhân viên bán hàng.

Đào tạo “chéo” cho nhân viên bán hàng

Đào tạo chéo cũng làm một gợi ý hay để đào tạo nhân viên bán hàng online /call center

Các quản lý hãy phân công những nhân sự có kinh nghiệm lâu năm, và có khả năng truyền đạt để hướng dẫn người mới. Người mới sẽ được người cũ hỗ trợ để dần dần nắm vững mọi kỹ năng cần thiết, làm quen nhanh chóng với công việc. Những kinh nghiệm thực tế từ đồng nghiệp sẽ là bài học quý giá với mỗi nhân viên mới bước chân vào nghề.

Đào tạo nhân viên bán hàng thông qua trò chơi điện tử

Các hình thức trò chơi điện tử vừa giúp nhân viên xả stress, giảm áp lực khi tham gia đào tạo nhân viên bán hàng online. Đây cũng là xu hướng đào tạo nhân sự của các trung tâm Call Center trên thế giới, vừa giảm chi phí đào tạo nhân viên lại nâng cao hiệu suất làm việc.

Tận dụng điện thoại di động trong chương trình đào tạo nhân viên bán hàng

Trong thời đại công nghệ số, nếu bạn không biết tận dụng các thiết bị sẽ là rào cản lớn cho hệ thống chăm sóc khách hàng của bạn, nhất là hệ thống chăm sóc khách hàng online. Cài đặt bài học, video vào điện thoại giúp nhân viên linh hoạt học tập và nâng cao kiến thức mọi lúc mọi nơi.

Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng qua video

Hãy biến buổi đào tạo kiến thức của bạn trở nên thú vị hơn nhờ việc xen vào đó những video đào tạo để giảm tải sự nặng nề trong mớ dữ liệu quá lớn. Những video này sẽ là cách thư giản tuyệt vời để nhân viên của bạn hứng thú hơn với việc thu nạp kiến thức.

Sử dụng video trong đào tạo nhân viên bán hàng online

Video bán hàng trong đào tạo nhân viên bán hàng

Xây dựng không gian riêng cho việc đào tạo nhân viên bán hàng mới

Với những nhân viên chưa có kinh nghiệm, đào tạo nhân viên bán hàng bước đầu sẽ trở nên khó khăn hơn. Quản lý cần tạo một không gian riêng để nhân viên mới có thể thích nghi và học hỏi, trải nghiệm và rút kinh nghiệm trong quá trình mới bắt đầu.

Với mục đích đưa cho họ những trải nghiệm thực tế hơn là việc cung cấp kiến thứ đơn thuần, phương pháp này gia tăng những trải nghiệm thực tế hữu ích để những nhân viên mới dần bắt tay vào công việc mà không gặp phải bất kỳ bỡ ngỡ nào.

Như vậy, việc đào tạo nhân viên bán hàng theo 11 gợi ý trên đây sẽ giúp nâng cao kỹ năng đào tạo hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí đào tạo nhân viên tối đa. Hãy thử thực hiện và chia sẻ kinh nghiệm cùng KynaBiz nhé.

11 Gợi ý cho đào tạo nhân viên bán hàng online và Call Center toàn diện
4.6 (92.5%) 8 votes

Advertisements