Ba câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng hay nhất bạn nên biết

0

Lướt qua một loạt các trang tuyển dụng trực tuyến, bạn sẽ thấy rất nhiều thông tin đăng tuyển vị trí nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh hay nhân viên phát triển thị trường… Việc tìm hiểu trước những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng sẽ giúp các bạn ứng viên tự tin hơn khi đi tìm việc làm. Hãy cùng Kyna tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé.

Trong trường hợp nào bạn sẽ từ chối bán hàng cho khách?

Đây là câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàngđầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn.

– Câu hỏi thay thế: Theo bạn không đạt chỉ tiêu hay khách hàng không hài lòng, cái nào tệ hơn?

– Câu hỏi follow-up: Trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ tự tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp cho khách hàng khi chắc chắn mình đáp ứng được ít nhất bao nhiêu phần trăm nhu cầu của khách?

Nói lời từ chối không phải là phản xạ đầu tiên của nhân viên bán hàng. Do đó, khi nhân viên bán hàng từ chối khách hàng, họ phải có đủ lý lẽ thuyết phục và khả năng trình bày lý lẽ cho khách hàng, cấp trên hoặc những người có liên quan.

Đây là một câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng cho biết một phần mức độ tự chủ, xem trọng danh tiếng bản thân và khả năng lãnh đạo, nhìn xa trông rộng của ứng viên. Liệu rằng họ có chấp nhận hy sinh lợi ích trước mắt vì lợi ích lâu dài của bản thân và công ty.

Câu hỏi follow up cho biết phong cách bán hàng của ứng viên tập trung đến mức nào vào việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và vấn đề đáp ứng nhu cầu đó, thay vì chỉ là chuyện chốt được hợp đồng và đạt chỉ tiêu.

Bạn nghĩ quản lý hay đồng nghiệp cũ của bạn sẽ trả lời ra sao nếu tôi hỏi họ điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

– Câu hỏi thay thế: Bạn nghĩ quản lý hay đồng nghiệp cũ của bạn sẽ trả lời ra sao nếu tôi hỏi họ khách hàng hay phàn nàn nhất về bạn ở điểm nào?

– Câu hỏi follow-up: Điểm yếu lớn nhất của bạn khi mới bắt đầu công việc bán hàng là gì? Bạn đã khắc phục được điểm yếu đó ở mức độ nào?

Mục tiêu của câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng này là yêu cầu ứng viên suy nghĩ về bản thân mình từ góc nhìn của người khác. Cách đặt câu hỏi này sẽ bớt  được tình huống ứng viên nói giảm nói tránh về điểm yếu của mình. Theo kiến thức quản trị nhân sự, hiểu rõ bản thân, có nỗ lực khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh là những biểu hiện của một nhân viên bán hàng tận tâm.

Câu hỏi follow-up nhằm mục đích kiểm tra sự tự nhận thức cũng như tính chủ động và kiên trì trong việc học hỏi và phát triển bản thân của ứng viên.

Làm cách nào để giữ được nụ cười trong những ngày khó khăn nhất?

Đây là câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng giúp nhà tuyển dụng dự đoán về tính cách cũng như thái độ làm việc của ứng viên khi phải đối mặt với khó khăn, thử thách.

– Câu hỏi thay thế: Bạn có nghĩ mình là người may mắn không?

– Câu hỏi follow-up: Việc đầu tiên bạn làm khi thất bại là gì? Tại sao?

Câu hỏi này dự đoán về thái độ của ứng viên khi đối mặt với thất bại, ví dụ như khi bị khách hàng từ chối hay không chốt được hợp đồng vì lý do ngoài ý muốn. Một người có tinh thần lạc quan luôn dễ tương tác và tạo thiện cảm hơn với người đối diện, dù đó là khách hàng, đồng nghiệp.

Câu hỏi follow-up dự đoán thời gian hồi phục sau thất bại của ứng viên, đồng thời cho biết phần nào khả năng quản lý căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực của họ.

Lưu ý rằng những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng trên không giới hạn số lượng câu trả lời đúng. Tùy vào thị trường, hình thức sản phẩm/dịch vụ, giá trị và chiến lược kinh doanh của công ty,… mà một câu trả lời có thể đúng với công ty này nhưng lại không phù hợp với công ty khác.

Ba câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng hay nhất bạn nên biết
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link