Các bước cơ bản trong cách đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng

0

Một trong những điểm quyết định sự hài lòng của khách hàng đối với nhà hàng chính là cách mà họ được phục vụ. Nhân viên phục bàn là những người tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất với khách hàng, là bộ mặt của nhà hàng. Chính vì thế cách đào tạo nhân viên phục vụ sao cho thật chuyên nghiệp, làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi là tiêu chí hàng đầu của mọi nhà hàng.

Cách đào tạo nhân viên phục vụ

Để đào tạo nhân viên phục vụ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, hãy tham khảo các bước dưới đây.

1. Lập kế hoạch

Trước khi tiến hành các cách đào tạo nhân viên phục vụ, cần vạch ra chi tiết nội dung đào tạo bao gồm những gì. Một nhân viên phục vụ cần phải nắm được những kiến thức về:

  • Thực đơn
  • Vị trí, chức năng của các bộ phận trong nhà hàng: bếp, quầy thanh toán, nhà vệ sinh, tủ đá,…
  • Cách order
  • Cách chào hỏi, trả lời thắc mắc của khách hàng
  • Làm thế nào để chuyển các đơn đặt hàng đến quầy thanh toán
  • Làm sạch công trình phụ và những công việc ngoài lề
  • Báo cáo bán hàng vào cuối ca
  • Nội quy của nhà hàng

Việc chuẩn bị một danh sách chi tiết sẽ giúp bạn không bỏ sót một bước quan trọng nào, từ đó nâng cao hiệu quả quá trình đào tạo.

2. Theo sát

Dù xuất sắc đến mấy, bất kỳ ai khi bắt tay vào một công việc mới cũng đều khó tránh khỏi bỡ ngỡ, những sai sót. Vì vậy hãy luôn theo sát nhân viên của bạn. Hãy nói với họ lưu ý cách bạn nói chuyện với khách hàng, nhịp điệu, giọng nói, đặc điểm khuôn mặt, tư thế của bạn,…để có thể làm theo.

Cách đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng

Một người phục vụ bàn chuyên nghiệp phải nắm rõ số lượng khách hàng đang có trong nhà hàng, biết được thời gian họ vào nhà hàng cho đến lúc gọi món ăn đầu tiên. Không để khách hàng đợi chờ quá lâu hoặc thường xuyên để khách hàng nhắc nhở họ.

3. Giải đáp mọi thắc mắc

Với những nhân viên mới, họ sẽ có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Người phụ trách đào tạo phải giúp họ làm rõ tất cả những vấn đề mà họ muốn biết. Bên cạnh đó, có thể cung cấp thêm các tài liệu nghiệp vụ nhà hàng để nhân viên tự tìm hiểu thêm. Hãy lưu ý và nhắc nhở khi họ hỏi những câu hỏi tương tự nhau và cũng để họ tự mình tìm hiểu về công việc, những điều họ có thể tự làm mà không cần nhờ đến bạn.

4. Đặt câu hỏi

Để biết được khả năng tiếp thu của nhân viên mới, người phụ trách đào tạo có thể đặt ra những câu hỏi để kiểm tra. Dựa vào những câu trả lời của nhân viên, người phụ trách có thể nhận định lại khả năng tiếp thu của mỗi người, từ đó có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

5. Thực hành

Đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng

Người phụ trách có thể đóng vai trò là khách để xem cách mà các nhân viên phản ứng với mỗi tình huống như thế nào. Với những sai sót dù là nhỏ nhất, người phụ trách cũng cần phải yêu cầu nhân viên sửa đổi để không làm hình thành một thói quen xấu.

6. Tạo cho họ một không gian

Khi nhân viên đã có được những nghiệp vụ cơ bản, người phụ trách hãy tạo không gian để họ được làm việc. Hãy để họ mắc một vài lỗi nhỏ rồi tự khắc phục, rút ra kinh nghiệm. Nhưng tất nhiên là không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Đó là cách tốt nhất để xem nếu họ có khả năng xử lý công việc hay không và để họ có được một cảm giác thực sự như những gì họ mong đợi.

Với 6 bước đơn giản trên sẽ giúp nhân viên phục vụ mới nắm được các nghiệp vụ cơ bản nhanh chóng. Tuy nhiên, vị trí này tại các nhà hàng là khá lớn, thường xuyên thay đổi do việc lựa chọn nhân viên part-time từ đội ngũ học sinh, sinh viên. Do đó cách đào tạo nhân viên phục vụ tiết kiệm chi phí, thời gian nhất là sử dụng giải pháp đào tạo trực tuyến do Kynabiz cung cấp. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ:
– Hotline: 1900 6364 09
– Website: https://kynabiz.vn/

Các bước cơ bản trong cách đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng
5 (100%) 1 vote