Các dạng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng cho doanh nghiệp – phần 1

0

Theo bạn, các dạng văn hóa doanh nghiệp nào lý tưởng để phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đặc điểm doanh nghiệp? Và để tổ chức và cơ cấu lại văn hóa doanh nghiệp thì bạn có thể “vay mượn” tài liệu văn hóa doanh nghiệp có sẵn. Áp dụng các dạng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với các đặc điểm văn hóa dân tộc, doanh nghiệp sẽ thành công.

Các dạng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng

Đâu là các dạng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng?

Cùng KynaBiz.vn tìm hiểu 4 dạng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng, được doanh nghiệp và tập đoàn thế giới chứng minh thành công nhé.

Các dạng văn hóa doanh nghiệp theo mô hình gia đình

Các dạng văn hóa doanh nghiệp theo kiểu gia đình sẽ tạo cảm giác thân thiện và gần gũi hơn giữa nhân viên và quản lý. Tuy nhiên, tài liệu văn hóa doanh nghiệp cho thấy sự phân cấp thứ bậc nhân sự rõ ràng. Các yếu tố bạn cần biết khi xây dựng các dạng văn hóa doanh nghiệp gia đình là gì?

Các dạng văn hóa doanh nghiệp gia đình

Mô hình gia đình ứng dụng trong các dạng văn hóa doanh nghiệp thế nào?

+ Vai trò của lãnh đạo, quyền lực và mối quan hệ nhân viên

  • Lãnh đạo: Phải tạo ra động lực làm việc, tăng năng suất làm việc cho nhân viên bằng việc tạo mối quan hệ hài lòng và tốt đẹp với nhân viên. Đồng thời lãnh đạo phải có khả năng giải quyết các mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Người lãnh đạo còn phải đóng vai trò là dây liên kết, truyền cảm hứng làm việc, tạo niềm say mê cho nhân sự cấp dưới. Họ phải là đầu tàu, có tiếng nói, tạo ra mục tiêu để mọi người cùng chí hướng,…
  • Quyền lực: Quyền lực là sự thực thi thông qua mối quan hệ hòa hợp, hòa thuận giữa nhân viên. Trừng phạt nặng nhất là nhân viên đó không được ủng hộ và yêu mến từ những người khác. Đây là mô hình đặt cao về đạo đức nhân văn, không phải tài chính và pháp lý. Quyền lực được phân chia dựa trên cấp bậc, không phụ thuộc vào nhiệm vụ. Người càng lớn tuổi ở cấp bậc càng cao, phải đảm nhận gắn kết và hướng dẫn nhân viên mọi lúc mọi nơi.
  • Mối quan hệ nhân viên: Đây là một môi trường khép kín. Trong các dạng văn hóa doanh nghiệp này, người trẻ được nâng niu, giúp đỡ và người nhiều tuổi được kính trọng. Đơn cử là văn hóa doanh nghiệp ở Nhật Bản. Họ chăm lo cho gia đình của nhân viên (trường học, y tế, hỏi thăm gia đình,…). Điều đó thúc đẩy tinh thần làm việc, giữ chân nhân viên lâu dài vì sự kính trọng và nể phục lãnh đạo.

+ Thái độ, tư duy và học hỏi của nhân viên

  • Tư duy và học hỏi: Các dạng văn hóa doanh nghiệp gia đình đánh giá cao khản năng phát triển bản thân. Họ sẽ tập trung nâng cao khả năng phát triển trình độ chuyên môn, kỹ năng con người hơn là khai thác mọi năng lực của nhân viên. Kiên thức bản thân có được sẽ quan trọng hơn kinh nghiệm từng trải. Và đồng thời, công việc là gì không quan trọng mà người thực hiện là ai mới là điều quyết định hiệu quả.
  • Sự thay đổi của nhân viên: Doanh nghiệp sẽ tập trung vào tạo điều kiện để phát triển khả năng nhân sự. Các chiến lược đào tạo nhân sự nội bộ sẽ đóng vai trò chính trong sự thay đổi của nhân viên. Các tài liệu văn hóa doanh nghiệp dành cho nhân viên được soạn thảo kỹ để nhân viên thích ứng tốt với môi trường làm việc. Tuy nhiên, các yêu cầu về đào tạo nhân sự xuất phát từ cấp lãnh đạo, chứ không phải là nhân viên. Đây là một trong các dạng văn hóa doanh nghiệp nhạy cảm với sự thay đổi từ bên ngoài. Yếu tố nhạy cảm về vị trí quyền lực sẽ mạnh mẽ hơn.

+ Khen thưởng, động viên và giải quyết xung đột trong văn hóa doanh nghiệp

  • Khen thưởng và động viên: Doanh nghiệp theo mô hình văn hóa doanh nghiệp gia đình rất trân trọng những lời tán dương và khích lệ từ lãnh đạo. Điều đó chứng tỏ mối quan hệ gắn kết giữa nhân viên luôn được đề cao, tinh thần đoàn kết là sợi dây kết nối. Tiền thưởng không thể quan trọng hơn việc được công nhận và đề cao năng lực. Bởi vì nó sẽ đe dọa tới mối quan hệ bền vững giữa nhân sự với lãnh đạo, như con cái với cha mẹ.
  • Giải quyết xung đột doanh nghiệp: Điều này đòi hỏi sự khéo léo và khôn khéo từ lãnh đạo. Vì mối quan hệ như gia đình nên lãnh đạo tránh việc phê bình công khai trong tập thể. Họ không muốn tập thể bị xáo trộn hoặc liên kết “gia đình” bị bẻ gãy. Các phản hồi tiêu cực sẽ được thể hiện gián tiếp hoặc khi chỉ có hai người. Chỉ với những trường hợp đặc biệt, phê bình mới được công khai.

Các dạng văn hóa doanh nghiệp theo tháp Eiffel

Bạn có thể liên tưởng hình ảnh của tháp Eiffel như thế nào? Nó có một độ dốc đứng, cao chót vót, đồng thời đỉnh tháp nhọn, thu hẹp ở đỉnh cũng như vững chắc với 4 chân đứng, bè rộng ra ở phần đáy. Có thể nói mô hình tháp Eiffel cũng là một kiểu mẫu cho thời đại doanh nghiệp cơ khí (công nghiệp 2.0). Và hiện tại, các dạng văn hóa doanh nghiệp thừa kế mô hình tháp Eiffel vẫn đang phát triển.

Các dạng văn hóa doanh nghiệp tháp Eiffel

Tháp Eiffel áp dụng trong các dạng văn hóa doanh nghiệp

+ Vai trò của lãnh đạo, quyền lực và mối quan hệ nhân viên

  • Lãnh đạo: Công việc được phân chia theo cấp bậc và chức năng. Theo một kế hoạch, nhiệm vụ sẽ được hoàn thành dựa trên sự giám sát của giám sát viên. Và các giám sát viên lại được điều hành và theo dõi công việc bởi quản lý. Các vai trò cụ thể sẽ được phân chia chi tiết trong từng bộ phận để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Quyền lực: Thứ tự cấp bậc trong doanh nghiệp được phân chia rõ ràng. Nhân viên bắt buộc phải nghe theo chủ doanh nghiệp, quản lý. Chủ doanh nghiệp có quyền pháp lý để ra lệnh, chỉ đạo, quyết định điều khoản hợp đồng. Chính vì vậy, người lãnh đạo được tuyển chọn theo vai trò, không có khác biệt về nhiệm vụ, lý do tồn tại tổ chức. Trong các dạng văn hóa doanh nghiệp theo tháp Eiffel không coi trọng phong cách cá nhân. Tất cả quyền hành đều xuất phát từ năng lực ở vai trò đó. Mô hình văn hóa này khá khách quan vì nếu không đủ năng lực, sẽ có người khác thay thế ngay lập tức.

+ Thái độ, tư duy và học hỏi của nhân viên

  • Tư duy và học hỏi: Tư duy và học hỏi theo dạng văn hóa doanh nghiệp tháp Eiffel tạo tính cạnh tranh, thúc đẩy việc học hỏi để thăng tiến nhanh hơn. Nếu bạn đang ở vị trí nhân viên, muốn thăng tiến lên trưởng phòng thì cần phải tích lũy, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm. Bạn phải trau dồi năng lực hàng ngày để chứng tỏ mình đủ năng lực cho công việc ở vị trí đó.
  • Thái độ của nhân viên: Nó sẽ dựa trên những quy định và điều lệ trong tài liệu văn hóa doanh nghiệp quy định nên. Các thay đổi về mục đích, tầm nhìn, hướng đi của phát triển doanh nghiệp cũng tạo ra ảnh hưởng. Khuyết điểm của các dạng văn hóa doanh nghiệp theo mô hình Eiffel đó là khó thích nghi khi có sự thay đổi về môi trường làm việc. Văn hóa doanh nghiệp theo mô hình Eiffel cần phải có cẩm nang, thủ tục chính sách, chế độ bằng văn bản cụ thể. Các xem xét về thăng chức, đánh giá chất lượng nhân sự, hay là “cải thiện”, hợp lý hóa luôn tạo áp lực lớn cho nhân viên trong mô hình này.

+ Động viên, định hướng và giải quyết xung đột trong văn hóa doanh nghiệp

  • Định hướng và động viên nhân viên: Quản lý nhân sự theo mô hình tháp Eiffel thực sự dựa trên tính kỷ luật, nghiêm ngặt rất cao. Nhân sự sẽ lo lắng nếu không được định hướng hoặc có hướng dẫn cụ thể.
  • Giải quyết mâu thuẫn trong doanh nghiệp: Các dạng văn hóa doanh nghiệp theo mô hình tháp Eiffel coi sự vô lý, ung nhọt trong thủ tục kỷ cương và tạo ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc. Cách giải quyết mâu thuẫn cần thông qua nhiều điều lệ và thủ tục pháp lý, tài liệu văn hóa doanh nghiệp.

(Còn tiếp)

Các dạng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng cho doanh nghiệp – phần 1
5 (100%) 4 votes

Advertisements