Cách đào tạo nhân viên cà phê để thu hút nhiều khách hàng

0

Nhân viên phục vụ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một quán cà phê. Nhân viên phục vụ khách hàng tốt, giao tiếp khéo léo và nhiệt tình sẽ là một lý do để khách hàng quay trở lại quán.

Do đó công tác đào tạo nhân viên cà phê là hết sức quan trọng.

1. Lập kế hoạch

Có rất nhiều việc cần phải làm trước khi bạn đào tạo cho một nhân viên phục vụ quán cà phê. Bạn cần vạch ra cụ thể, chi tiết nhất những điều mà bạn muốn họ làm. Điều gì là quan trọng nhất khi đào tạo nhân viên cà phê?

Đào tạo nhân viên cà phê

Đào tạo nhân viên cà phê

Những tình huống nhân viên phục vụ phải tự xử lý được khi phát sinh? Sau đây là một số điểm cần đề cập đến khi đào tạo nhân viên cà phê:

  • Kiến thức về thực đơn
  • Cử chỉ, câu chào, hành động mở cửa và đóng cửa khi khách hàng đến cửa hàng
  • Làm thế nào để đặt đơn hàng
  • Những vấn đề liên quan đến chăm sóc khách hàng
  • Cách làm sạch đồ dùng
  • Cách bàn giao và làm báo cáo bán hàng vào cuối ca
  • Nội quy của nhà hàng

Hãy chắc chắn rằng kế hoạch của bạn đặt ra có mục đích rõ ràng. Việc chuẩn bị một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn không bỏ sót một bước quan trọng nào trong quá trình đào tạo nhân viên cà phê.

2. Cho nhân viên mới quan sát và hỗ trợ các nhân viên có kinh nghiệm

Một trong những cách tốt nhất và thực tế nhất để đào tạo nhân viên cà phê mới là cho họ quan sát và hỗ trợ các nhân viên đã có kinh nghiệm. Phương pháp này không chỉ giúp họ có thể thực hành những gì đã được dạy mà còn học hỏi thêm được nhiều kiến thức thực tế không được đề cập trong quá trình đào tạo.

3. Chỉ dạy cho nhân viên mới về tất cả các vị trí

Đào tạo nhân viên cà phê hiệu quả

Trong một quán cà phê, ngoài nhân viên phục vụ thì còn có rất nhiều những vị trí khác như thu ngân, nhân viên pha chế, shipper…. Chính vì thế, ngoài công việc chính của mình, khi đào tạo nhân viên cà phê người quản lý phải chỉ dạy cho họ những công việc ở những vị trí khác, để khi cần các vị trí có thể linh hoạt hỗ trợ nhau, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của quán.

4. Ưu tiên sự an toàn

Trong kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, thì an toàn thực phẩm, an toàn lao động luôn phải được ưu tiên hàng đầu. Do vậy ngay từ khi bắt đầu đào tạo nhân viên cà phê các nhà quản lý cần xác định rõ nguyên tắc và quy trình an toàn:

  • Làm thế nào để xử lý thực phẩm
  • Nguyên tắc bảo quản thực phẩm
  • Nguyên tắc làm sạch đồ dùng, dụng cụ
  • Biện pháp sử dụng thiết bị chế biến thực phẩm hoặc máy móc an toàn.

5. Thường xuyên tổ chức, làm mới các chương trình đào tạo

Việc đào tạo nhân viên cà phê không nên dừng lại ngay sau khi chương trình đào tạo nhân viên mới đã kết thúc. Các chương trình đào tạo thường xuyên sẽ giúp toàn bộ đội ngũ nhân viên của quán được rèn luyện lại những kiến thức cũ, tiếp xúc với những kiến thức mới nâng cao chất lượng phục vụ của nhà hàng.

6. Tuyên dương những nhân viên làm việc hiệu quả

Là một người quản lý, lãnh đạo các bạn cần phải quan sát, đánh giá quá trình làm việc của nhân viên. Từ đó nhìn nhận ra những nhân viên gương mẫu, xuất sắc để tuyên dương, khen thưởng bằng những phần thưởng khích lệ. Điều này sẽ tạo động lực để các nhân viên làm việc hăng say, nhiệt tình hơn.

Để việc kinh doanh quán cà phê thành công, ngoài những yếu tố như hương vị của thực đơn, thiết kế không gian quán độc đáo thì việc đào tạo nhân viên cà phê chuyên nghiệp là một nhân tố có sức ảnh hưởng tới sự phát triển của quán. Bởi họ chính là những người trực tiếp tương tác, tiếp xúc với khách hàng, được coi như là bộ mặt của quán cà phê. Và để có một đội ngũ nhân viên phục vụ xuất sắc thì những kinh nghiệm quý báu trên là vô cùng hiệu quả.

Cách đào tạo nhân viên cà phê để thu hút nhiều khách hàng
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link