Chuyên đề: Chán việc và cơn đau đầu của các doanh nghiệp (Kỳ 1)

0

Chán việc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thiếu gắn kết trong công việc và những nhân viên chán việc sẽ nghỉ việc nhanh hơn 2 lần so với những nhân viên khác…

chán việc qua những con số thống kê

43% nhân viên được hỏi cảm thấy chán công việc hiện tại.

Đặt vấn đề

Điều quyết định sự gắn kết của nhân viên chính là cách nhân viên đó nhìn nhận về tương lai của họ tại doanh nghiệp. Ngày nay thì nhân viên khao khát được đóng góp những kinh nghiệm của họ vào sự phát triển của doanh nghiệp. Các cấp Quản lý và người làm công tác Nhân sự phải giúp nhân viên hình dung được con đường phát triển sự nghiệp thông qua các cơ hội học tập, trau dồi kỹ năng, để từ đó giúp nhân viên năng suất và tạo ra sự gắn kết thật sự hiệu quả.

Những công ty thành công nhất luôn được xây dựng dựa trên những nhân viên có mức độ gắn kết cao nhất. Theo một khảo sát được thực hiện bởi Quantum Workplace thì sự gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp Mỹ đang ở mức rất thấp trong 8 năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi trong năm 2015. Các cấp Quản lý kinh doanh và những người làm công tác Nhân sự vẫn bị “mất ngủ” vì vấn đề ngày càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tinh thần, cam kết gắn bó của nhân viên và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Làm cách nào để doanh nghiệp gia tăng sự gắn kết trong nhân viên và đạt được tăng trưởng cao hơn?

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, một khảo sát với sự tham gia của 1,000 nhân viên văn phòng toàn thời gian tại Mỹ đã được thực hiện. Khảo sát đã chỉ ra được các mức độ hiện tại trong việc thiếu gắn kết của nhân viên, các nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc thiếu gắn kết và làm cách nào các doanh nghiệp có thể đối phó với vấn đề trước mắt này.

Kết quả từ khảo sát sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về:

  • Những thành phần thiếu gắn kết trong doanh nghiệp
  • Hậu quả nào cho doanh nghiệp khi nhân viên chán công việc hiện tại
  • Nguyên nhân đằng sau tình trạng chán làm việc, thiếu gắn kết của nhân viên
  • Làm cách nào các cấp Quản lý kinh doanh và Giám đốc Nhân sự truyền được cảm hứng và sự hăng hái trong đội ngũ nhân viên thông qua đào tạo và học tập

Chán việc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thiếu gắn kết trong công việc

Công việc nhàm chán tại văn phòng là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của tình trạng thiếu gắn kết trên diện rộng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hạ tầng của một doanh nghiệp. Sự thật là những nhân viên không còn gắn kết đã tiêu tốn của doanh nghiệp từ 450 tỉ Đôla Mỹ đến 550 tỉ Đôla Mỹ chi phí do thâm hụt sản xuất mỗi năm, theo một nghiên cứu từ Gallup.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nhận thấy được sự thờ ơ từ nhân viên và tìm cách gia tăng sự gắn kết của nhân viên, họ sẽ thu được lợi ích từ kết quả kinh doanh. Nghiên cứu của AON Hewitt chỉ ra rằng sự gia tăng 5% mức độ gắn kết của nhân viên sẽ kéo theo 3% tăng trưởng về kết quả kinh doanh trong năm tiếp theo.

chán việc trong môi trường công sở

Phụ nữ, những người thuộc Thế hệ Y (Millennials, thế hệ công dân sinh vào khoảng 1980 đến 2000), những nhân viên mới gia nhập đến những nhân viên cấp trung là những bộ phận lao động dễ thiếu gắn kết và mau chán làm việc.

 

 

Hậu quả của chán việc: Nghỉ việc

Tỷ lệ cao của hội chứng chán việc trong bộ phận lao động của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc, tinh thần và sự gắn bó của nhân viên. 51% nhân viên nói rằng họ thường xuyên nghe đồng nghiệp than chán việc và thấy không gắn kết với công ty. Điều này dẫn đến một hiệu ứng “lây lan” rất đáng ngại về một tinh thần làm việc khá thấp từ những nhân viên đang chán việc sang những nhân viên còn lại.

chán việc sẽ dẫn đến nghỉ việc

Những nhân viên đang chán nản với công việc hiện tại sẽ nghỉ việc nhanh hơn 2 lần so với nhân viên khác.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy những nhân viên chán việc sẽ tìm cách “nhảy” việc nhanh hơn những nhân viên khác. Và để thay thế những nhân viên “nhảy” việc này có thể là một quy trình rất tốn kém của doanh nghiệp. Nghiên cứu từ Center of American Progress (CAP) cho thấy quy trình tuyển dụng thay thế nhân viên nghỉ việc có thể tiêu tốn của doanh nghiệp 16% quỹ lương hàng năm cho những vị trí có cấp bậc thấp và lên tới 213% quỹ lương hàng năm cho những vị trí đã qua đào tạo bậc cao.

Nguồn: Udemy for Business, “2016 Udemy Workplace Boredom Study”

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Và để đối phó, các doanh nghiệp cần làm gì? Giải pháp đào tạo nhân sự có phải là câu trả lời? Tất cả sẽ có trong kỳ 2 của chuyên đề “Chán việc và cơn đau đầu của các doanh nghiệp”….
Xem kỳ 2 của chuyên đề tại đây

 

Chuyên đề: Chán việc và cơn đau đầu của các doanh nghiệp (Kỳ 1)
5 (100%) 3 votes