Công tác đào tạo nhân viên là gì? Các bước đào tạo nhân viên thành công

0

Bạn muốn biết công tác đào tạo nhân viên là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Để đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đầy đủ các kỹ năng, năng suất làm việc hiệu quả, doanh nghiệp cần làm gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Đào tạo nhân viên được hiểu là hoạt động học tập giúp nhân viên nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng nhằm thực hiện công việc hiệu quả hơn. Dưới đây là các bước đào tạo nhân viên thành công:

1. Xây dựng quan hệ tin tưởng

Công tác đào tạo nhân viên là gì

Nền tảng của mối quan hệ huấn luyện được bắt nguồn từ mối quan hệ của nhà quản lý với nhân viên. Nếu không có sự tin tưởng, công tác đào tạo chắc chắn không thể đạt hiệu quả như mong đợi.

2. Xác định mục tiêu

Sau khi đã nắm được công tác đào tạo nhân viên là gì, bước tiếp theo nhà quản lý cần xác định rõ mục tiêu cũng như lý do thực hiện chương trình đào tạo.

Lưu ý không nên dùng những lý do mang tính tiêu cực như: Doanh thu ngày càng thấp, chưa có kỉ luật trong tác phong làm việc… làm giảm tinh thần của nhân viên ảnh hưởng đến hiệu quả chương trình đào tạo.

3. Điều chỉnh hành vi

Sau khi đã thỏa thuận rõ ràng về những hành vi đã và chưa hiệu quả đang xảy ra trong công việc. Người quản lý cần khéo léo đề cập đến những hành vi điển hình trong môi trường làm việc, để chỉ cho nhân viên thấy được hành vi đó chưa hiệu quả ở chỗ nào?

Đào tạo nhân viên là gì

Các bước cần làm rõ hành vi như sau:

  • Đưa ra các hành vi đang xảy ra tại công sở.
  • Phân tích rõ yêu cầu và mục tiêu mà nhà quản lý muốn nhân viên hoàn thành trong từng trường hợp.

Cần làm rõ hiệu quả của hình vi đó:

  • Yêu cầu nhân viên đưa ra ý kiến và nhận xét về hậu quả của hành vi đang tồn tại.
  • Yêu cầu nhân viên đưa ra thỏa thuận về những hành vi này.

4. Đề xuất giải pháp

Tiếp theo, nhà quản lý cần đưa ra các gợi ý hỗ trợ nhân viên tìm giải pháp khắc phục những hành vi chưa hiệu quả. Cùng nhau phân tích rõ ràng những lợi ích và hạn chế của từng giải pháp để giải quyết công việc tốt hơn, hiệu quả hơn.

5. Cam kết hành động

Đây chính là lúc mà nhà quản lý giúp nhân viên chọn ra một giải pháp hiệu quả nhất để thay thế. Đừng lựa chọn thay cho nhân viên mà hãy khuyến khích họ hành động và khen ngợi khi họ thành công.

6. Phân tích biện minh

Trong quá trình đào tạo, nhân viên sẽ đưa ra các lý do biện minh cho hành động của mình. Nhà quản lý hãy khéo léo trình bày mục tiêu của công tác đào tạo để khích lệ tinh thần nhân viên, cũng như để cải thiện chất lượng công việc.

Cách công tác đào tạo nhân viên là gì

Bên cạnh đó, hãy tích cực ghi nhận lý do mà nhân viên bào chữa và bày tỏ sự cảm thông và thấu hiểu.

7. Phản hồi – khen thưởng

Nhà quản lý cần lưu ý 4 điều quan trọng khi phản hồi với nhân viên:

  • Phản hồi kịp thời: tương tác ngay sau khi nhân viên phản hồi. Tránh để lâu sẽ gây cảm giác nản và mất tinh thần.
  • Cụ thể: hãy nhận xét cụ thể, đúng vấn đề. Cung cấp đầy đủ thông tin về hành động mà quản lý cần nhân viên phát huy và hạn chế.
  • Tập trung vào vấn đề đang diễn ra: Tập trung vào việc thay đổi hành vi chứ không áp đặt bắt nhân viên phải thực hiện theo.
  • Luôn tỏ ra thái độ điềm tĩnh, chân thành. Đừng tỏ thái độ giận dữ, thất vọng hay chê bai khi nhân viên làm chưa tốt.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ công tác đào tạo nhân viên là gì. Nếu mong muốn công tác đào tạo nhân viên vừa đạt hiệu quả cao, vừa tiết kiệm chi phí các bạn hãy liên hệ hotline 1900 6364 09 hoặc truy cập website https://kynabiz.vn để nhận tư vấn đào tạo miễn phí từ KynaBiz – chuyên gia cung cấp các giải pháp đào tạo trực tuyến uy tín cho doanh nghiệp.

Công tác đào tạo nhân viên là gì? Các bước đào tạo nhân viên thành công
Đánh giá bài viết