Đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp P2

0

Ở bài viết Đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp P1, KynaBiz đã đưa ra những chỉ số đo lường cho bộ phận Marketing và Sales. Ở bài viết này, bạn sẽ được cung cấp các chỉ số về về Supply Chain và Quản trị nguồn nhân lực. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện khi đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp

Supply Chain (Chuỗi cung ứng)

Supply Chain là bộ phận đòi hỏi kỹ năng chuyên môn rất cao. Do đó, khi đánh giá chương trình đào tạo bạn cũng cần có chút kiến thức chuyên môn. KynaBiz sẽ cố gắng chỉ đưa ra các chỉ số đơn giản và hữu ích nhất. Bạn có thể dựa vào chỉ số này để tham khảo và đánh giá. Nếu bạn không chắc chắn bạn có thể hỏi Giám đốc chuỗi cung ứng.

Chỉ số Vòng quay tiền mặt (Cash Conversion Cycle – CCC)

Đây là chỉ số rất quan trọng không chỉ trong quản trị chuỗi cung ứng mà còn trong tài chính. Chỉ số này giúp đánh giá khả năng tái sản xuất và đầu tư của doanh nghiệp. Nó được định nghĩa là thời gian giữa khi một công ty gửi tiền cho nhà cung cấp và khi nhận được tiền từ khách hàng.

Cụ thể, Vòng quay tiền mặt = Thời gian hàng tồn trong kho + Thời gian thu được tiền hàng về – Thời gian tiền hàng có thể thu hồi về được.

Con số này càng cao thì lượng tiền mặt càng khan hiếm. Do đó khả năng tái sản xuất và đầu tư sẽ giảm đi rõ rệt. Từ đó sẽ làm mất một lượng doanh thu đáng kể.

Điểm chuẩn CCC khác nhau rất nhiều. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy các công ty tốt nhất sẽ có CCC dưới một tháng bất kể ngành nào. Một nghiên cứu trên hơn 22.000 công ty giao dịch công khai cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa các CCC với doanh thu. 75% doanh nghiệp có Vòng quay tiền mặt thấp hơn sẽ có doanh thu cao hơn.

Ngân sách tiết kiệm

Nếu như marketing và sales đem về doanh thu th nhiệm vụ của chuỗi cung ứng là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đây chính là chỉ số rất hữu ích và đơn giản nhất để đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo. Nếu như bộ phận Supply Chain của bạn giảm thiểu chi phí nguyên vật liệu xuống 2,5%  đến 5% thì đó là một thành công lớn.  Tuy nhiên đối với các hợp đồng nhỏ dưới 1 tỷ đồng thì con số này có thể sẽ lớn hơn nhiều.

Nhưng nhìn chung nếu ngân sách cuối năm tiết kiệm hơn nhiều so với năm trước thì rất tốt. Bạn chỉ cần xem qua tỉ lệ ngân sách tiết kiệm trung bình các năm trước. Sau đó so sánh nó với tỉ lệ ngân sách tiết kiệm năm nay. Nếu năm nay cao hơn rõ rệt chứng tỏ chương trình đào tạo đã có hiệu quả. Còn nếu không thì đó là do nỗ lực của bộ phận chuỗi cung ứng.

Thời gian giao hàng

Trong doanh nghiệp B2B;  giá, chất lượng và thời gian giao hàng là 3 yếu tố cạnh tranh mạnh nhất. Nếu  bạn giao hàng quá chậm sẽ gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Cụ thể, khách hàng có thể sẽ không đặt hàng bạn dù cho giá của bạn rẻ đến đâu. Trừ khi, sản phẩm của bạn có chất lượng quá xuất sắc. Đồng thời, nếu thời gian giao hàng cao thì dễ dẫn đến giao hàng trễ. Doanh nghiệp không chỉ phải bồi thường hợp đồng mà còn bị mất uy tín với đối tác. Tệ hại hơn, bạn sẽ bị đánh giá thấp trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp B2B cuối năm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét các chỉ số khác. Đó là vòng quay hàng tồn kho, thời gian tồn kho trong năm, điểm đặt hàng lại, số đơn hàng bị lỗi,… Các chỉ số này đều thiêng về chuyên môn khá nhiều. Do đó, bạn cũng cần phải có sự nghiên cứu sơ bộ. Nếu bạn vẫn không hiểu rõ có thể hỏi thăm qua Giám đốc chuỗi cung ứng. Đừng yêu cầu họ phải gửi báo cáo. Bạn sẽ không thể hiểu rõ 100% tình trạng thưc tế. Bạn phải cùng họ tìm hiểu.

Quản trị nguồn nhân lực (Human Resouece Management)

Không chỉ xây dựng các chương trình đào tạo cho các bộ phận khác, bạn cũng phải đào tạo cho bạn và đồng đội của bạn. Bởi vì chỉ khi bộ phận nguồn nhân lực phát triển thì mới có thể phát triển con người của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn càng phải khách quan khi đánh giá chương trình đào tạo. Vì chỉ khi nội bộ khách quan thì bạn mới khách quan khi đánh giá các phòng ban khác. Bộ phận nhân lực có rất nhiều chỉ số để theo dõi. Do đó, KynaBiz sẽ đề xuất 3 chỉ số hữu ích và liên quan nhất.

Tỉ lệ rời bỏ công việc

Đây là chỉ số dùng để đánh giá mức độ gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp. Một bộ phận HR xuất sắc sẽ luôn làm nhân viên cảm thấy hài lòng và yêu quý doanh nghiệp. Tất nhiên điều này còn đến từ nhiều yếu tố khác như CEO, trưởng phòng hay đồng nghiệp… Nhưng yếu tố chính vẫn là bộ phận HR.

Tỉ lệ rời bỏ công việc sẽ phản ánh được rất nhiều yếu tố. Đó có thể là do chế độ phúc lợi thấp; môi trường làm việc không phù hợp với cá nhân. Tiền lương và điều kiện phát triển cũng có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nếu như nhân viên cảm thấy không thể phát triển lâu dài thì chỉ có hai nguyên nhân. Chế độ thăng tiến không tạo được động lực cho nhân viên. Hoặc là nhân viên không cảm thấy được giúp đỡ phát triển công việc. Các chương trình đào tạo không giúp ích gì nhiều cho nhân viên.

Tùy vào những ngành nghề khác nhau mà tỉ lệ rời bỏ công việc này sẽ thay đổi. Nhưng nếu được hãy luôn giữ nó dưới 15%. Khi các nhân viên rời bỏ công việc, bạn hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Từ đó hãy cố gắng cải thiện.

Tỉ lệ sa thải

Đây là chỉ số dùng để đánh giá chất lượng tuyển dụng bộ phận HR. Khi ứng viên không được tuyển dụng vào doanh nghiệp, đó là do họ không phù hợp. Nhưng nếu khi nhân viên làm việc hiệu quả sau khi được tuyển dụng thì đó chắc chắn là lỗi của người tuyển dụng. Nếu như nhân viên vừa được tuyển dụng vài tháng mà không làm việc hiệu quả, một số doanh nghiệp sẽ nghĩ họ làm việc kém, nên sa thải. Đúng, phải nên sa thải. Nhưng là sa thải người tuyển dụng. Bởi vì khi tuyển dụng nhân viên vào doanh nghiệp thì bạn phải chắn chắn họ phù hợp với doanh nghiệp. Và bạn phải có trách nhiệm với họ.

Do đó, một chương trình đào tạo tuyển dụng cho bộ phận HR thì sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng tuyển dụng rõ rệt. Bạn sẽ biết cách thu hút và chọn lọc ứng viên hiệu quả. Đừng bao giờ quá chạy KPI tuyển dụng. Thà chậm còn hơn là nhanh nhưng chọn sai.

Hiệu suất làm việc của nhân viên

Hiệu suất làm việc của nhân viên là chỉ số đánh giá tốt nhất các chương trình đào tạo. Nếu như chương trình đào tạo cho doanh nghiệp chất lượng thì hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ cải thiện rõ rệt. Do đó sự cải thiện hiệu suất làm việc chính là thước đo tốt nhất cho bộ phận L&D.

Tuy nhiên đây cũng là điểm khó. Bởi vì cuối cùng, bạn chính là người đánh giá kết quả của bản thân. Nếu như hiệu suất của các nhân viên khác được cải thiện nhờ đào tạo nghĩa là bạn thành công. Còn nếu không thì bạn cần cải thiện. Do đó, bạn phải trải qua tới 2 lần đánh giá khách quan. Một lần là với nhân viên, một lần nữa là dựa trên kết quả đào tạo thu về.

Như vậy, bạn đã có toàn bộ những chỉ số cần thiết để đánh giá các chương trình đào tạo của doanh nghiệp. Từ đó, bạn có thể liên tục cải thiện và tạo ra những chương trình đào tạo tốt hơn. Điều cốt lõi bạn chỉ cần nhớ là hãy luôn đặt con người làm trọng tâm. Chúc bạn thành công!

Đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp P2
5 (100%) 2 votes

Advertisements
close-link