Đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp P1

0

Đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp là một quá trình liên tục, xuyên suốt và khách quan. Nhờ vào quy trình xây dựng, đánh giá và cải thiện bạn sẽ tạo ra các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp hiêu quả, tiết kiệm và thực tế.

Trong bài viết trước, KynaBiz đã giúp bạn hiểu sâu sắc được vai trò to lớn của lập kế hoạch đào tạo dài hạn cho doanh nghiệp. Bạn cũng đã có cái nhìn tổng quan về quy trình xây dựng một chương trình đào tạo hiệu quả. Tuy nhiên các chương trình đào tạo thường sẽ không hiệu quả ngay lập tức. Bạn cần phải có thời gian để theo dõi tính hiệu quả của các chương trình đào tạo. Do đó, trong bài viết này KynaBiz sẽ cung cấp một bộ các chỉ số đánh giá kết quả đào tạo.

Bộ phận Marketing

Vai trò của cốt lõi của Marketing là khám phá và đáp ứng nhu cầu của con người. Từ đó tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chính nhờ bộ phận marketing mà khách hàng mới biết và tìm đến doanh nghiệp. Do đó nếu bộ phận marketing làm việc hiệu quả thì bộ phận sales cũng sẽ “dễ thở” hơn. Hay nói cách khác marketing giống như chất bôi trơn sales.

Tuy nhiên khác với sales, bộ phận marketing có rất rất nhiều chỉ số để theo dõi. Thậm chí nó có thể lên đến cả trăm. Do đó để đánh giá chương trình đào tạo bạn chỉ cần theo dõi một số chỉ số nhất định.

Chi phí thu hút/ Giá trị vòng đời của khách hàng

Chi phí thu hút khách hàng là ngân sách bạn phải bỏ ra để thu hút một khách hàng mới. Đây là chỉ số đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp khá hiệu quả. Bởi vì đây là yếu tố nền móng giúp doanh nghiệp chuyển đổi khách hàng. Trước đây việc thu hút khách hàng khá đơn giản chỉ là khuyến mãi, tặng quà, quảng cáo TV…Nhưng trong thời đại 4.0, việc thu hút khách hàng phức tạp hơn rất nhiều.

Để đơn giản khi xác định chi phí thu hút khách hàng bạn chỉ cần lấy tổng ngân sách bỏ ra/số khách hàng thu hút được.Sau đó bạn hãy đem số tiền này so với giá trị vòng đời khách hàng mà mỗi khách hàng tạo ra. Có thể sau chương trình đào tạo, chi phí thu hút khách hàng vẫn giữ nguyên. Thế nhưng, bộ phận marketing lại thu hút được những khách hàng có giá trị vòng đời khách hàng lớn. Điều đó vẫn rất tuyệt.

Tỉ lệ khách hàng quay lại

Một marketer xuất sắc là người có thể tạo ra được sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Nếu như bộ phận marketing chỉ có thể thu hút mà không thể giữ chân khách hàng thì rất nguy hiểm. Bởi vì, chi phí thu hút khách hàng mới cao gấp 5 lần chi phí giữ chân khách hàng cũ.

Lợi ích của khách hàng trung thành 

Tỉ lệ khách hàng quay lại được xác định bằng Số khách hàng quay lại/Tổng số khách hàng lần đầu. Các số liệu này bạn nên hỏi trực tiếp trưởng bộ phận marketing. Với những sản phẩm công nghiệp như ô tô, thiết bị điện tử thì tỉ lệ khách hàng quay lại tăng 1 đến 2% đã là tốt rồi. Nhưng với sản phẩm tiêu dùng nhanh thì chỉ số này phải tăng ít nhất là 5%. Do đó, không phải cứ tăng là hiệu quả. Vấn đề là tăng như thế nào? Do đó bạn cần trao đổi cùng giám đốc marketing để có thể đánh giá chương trình đào tạo chính xác nhất.

Ngoài hai chỉ số trên, bạn cũng cần lưu ý một số chỉ số khác. Đó là số khách hàng mới; mức độ nhận biết thương hiệu; mức độ hài lòng về trải nghiệm sản phẩm. Bởi vì những chỉ số này đều phản ánh rõ nét nhất sự nỗ lực của bộ phận marketing và hiệu quả chương trình đào tạo.

Tuy nhiên bạn cũng cân lưu ý rằng: Marketing là một quá trình dài. Do đó, bạn không thể đánh giá chương trình đào tạo chỉ sau vài tuần. Nhưng các chỉ số về thu hút khách hàng và số lượng khách mới thì vẫn được.

Bộ phận Sales

Bộ phân kinh doanh luôn được doanh nghiệp thương yêu nhất. Bởi vì họ là người trực tiếp đem tiền về để nuôi sống doanh nghiệp. Do đó, nếu bộ phận sales làm việc không hiệu quả thì sẽ có rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đơn giản nhất là doanh thu sẽ sụt giảm. Nhưng bên cạnh đó là tăng hàng tồn kho; tăng chi phí vận hành; tăng khấu hao máy móc,… Do đó đây là bộ phận cần được quan tâm kỹ các chương trình đào tạo. Thế nhưng bạn chỉ cần quan tâm 2 cặp chỉ số chính khi đánh giá chương trình đào tạo.

Doanh số và tỉ lệ chốt sales

Doanh số và tỉ lệ chốt sales luôn phải được theo dõi chung với nhau. Bởi vì không phải ngành nào doanh số thấp thì tỉ lệ chốt sales cũng thấp. Đặc biệt là đối với những sản phẩm cao cấp như ô tô, bất động sản.

Nhắc đến doanh số thì phải nhắc đến tỉ lệ chốt sales

Tỉ lệ chốt sales được xác định bằng Số khách hàng thành công/Số khách hàng tiềm năng. Nếu như sau chương trình đào tạo, doanh số của bộ phân sales là điều đáng mừng. Nhưng bạn cũng cần thành thật rằng nó tăng như thế nào? Doanh số tăng rõ rệt hay chỉ thay đổi chút ít. Đồng thời doanh số tăng nhưng tỉ lệ chốt sales có tăng không? Nếu không thì chỉ có một trường hợp xảy ra. Bộ phận marketing đã làm việc rất hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng cho sales. Doanh số của sales tăng lên không phải là do chương trình đào tạo. Lúc này bạn cần xây dựng lại chương trình đào tạo.

Doanh thu và giá trị giỏ hàng

Rất nhiều người thường đánh đồng doanh số với doanh thu. Nhưng thực tế đây là khái niệm hoàn toàn độc lập với nhau. Doanh số sẽ liên quan đến số lượng sản phẩm bạn bán được. Trong khi đó doanh thu là số tiền bạn thu về trong mỗi giao dịch. Có những lúc doanh số giảm nhưng doanh thu lại cao và ngược lại. Do đó là một chuyên viên viên phụ trách đào tạo bạn cần hiểu rõ điều này để đánh giá chương trình đào tạo chính xác nhất.

Doanh thu thường đi kèm với giá trị giỏ hàng. Giá trị giỏ hàng được định nghĩa là số tiền khách hàng bỏ ra trong lần mua hàng. Một người bán hàng xuất sắc sẽ cố gắng làm cho giá trị giỏ hàng tăng lên sau mỗi giao dịch. Bởi vì thu hút khách hàng đã khó nhưng để chốt đơn hàng còn khó hơn. Do đó, dân sales sẽ cố gắng bạn những hàng hóa cao cấp hoặc bán kèm thêm một phụ kiện, dịch vụ cho sản phẩm.

Trên đây là những chỉ số cực kì hữu ích giúp bạn có thể đánh giá chương trình đào tạo cho bộ phận sales và marketing. Hai bộ phận này còn rất nhiều chỉ số khác phải theo dõi. Thế nhưng bạn chỉ cần quan tâm các chỉ số nêu trên. Bởi vì các chỉ số mang tính đầu ra là kết quả của mọi quá trình. Các chỉ số còn lại bạn nên nhường cho Giám đốc marketing và Giám đốc kinh doanh. Ở bài viết tiếp theo, bạn sẽ được khám phá các chỉ số quan trọng với bộ phận Supply Chain và bộ phận nhân lực.

Đánh giá chương trình đào tạo cho doanh nghiệp P1
5 (100%) 2 votes

Advertisements
close-link