Đào tạo nhân viên chứng khoán – Công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng

0

Công việc của một nhân viên môi giới chứng khoán luôn xoay quanh sự biến động hàng ngày của thị trường, sự lên xuống của giá cổ phiếu. Vì vậy đây thực sự là một nghề có nhiều áp lực, cạnh tranh và dễ biến đổi.

Để có thể tồn tại và có thể thích ứng với sự khắc nghiệt của thị trường công tác đào tạo nhân viên chứng khoán là vô cùng quan trọng, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kiến thức

Công việc của nhân viên môi giới chứng khoán

Đào tạo nhân viên chứng khoán

Theo định nghĩa của Value-line – một tạp chí chuyên về chứng khoán thì môi giới chứng khoán (tiếng Anh gọi là broker) là người đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng thông qua việc tư vấn, thực hiện hợp đồng mua bán.

Công việc của một nhân viên môi giới chứng khoán bao gồm:

  • Tư vấn cho khách hàng trong những giao dịch chứng khoán.
  • Phân tích và giải thích cho khách hàng về phương thức hoạt động của thị trường chứng khoán, thu thập thông tin để đưa ra những khuyến cáo giúp khách hàng biết nên mua, nên bán cổ phiếu hay trái phiếu của công ty nào, từ đó có thể đưa ra lựa chọn đầu tư tốt nhất.
  • Khi được uỷ thác giao dịch, nhân viên môi giới chứng khoán sẽ liên lạc với sàn giao dịch thông qua mạng internet hay mạng điện thoại và thực hiện giao dịch cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
    Khi giao dịch được tiến hành, nhân viên môi giới thông báo tên người giao dịch và giá cả giao dịch. Người mua sẽ trả tiền cho cố phiếu họ đã mua và nhà môi giới tiến hành thông tin cho người mua về mã số của cổ phiếu. Sau đó hai bên kết thúc giao dịch. 

Nhân viên môi giới chứng khoán sẽ là người giúp nhà đẩu tư tiết kiệm rất nhiều chi phí để thương lượng thành công trong các giao dịch.   

Đào tạo nhân viên chứng khoán

Yêu cầu của nhân viên môi giới chứng khoán là phải có giấy phép hành nghề. Vì vậy họ bắt buộc phải tham gia các khóa đào tạo nhân viên chứng khoán.

Đào tạo nhân viên chứng khoán

Việc đào tạo nhân viên chứng khoán thường tập trung vào các kỹ năng như sau:

  • Kỹ năng truyền đạt thông tin: Phẩm chất hay thái độ của người môi giới đối với công việc, với bản thân và với khách hàng được truyền đạt rõ ràng tới hầu hết các khách hàng mà người môi giới thực hiện giao dịch. Để thành công trong việc bán hàng (cung ứng dịch vụ mua, bán) người môi giới phải đặt khách hàng lên trên hết và doanh thu của mình là yếu tố thứ yếu. Đây là điểm then chốt trong hoạt động dịch vụ tài chính và phải được thể hiện ngay từ khi tiếp xúc với khách hàng.
  • Kỹ năng tìm kiếm khách hàng: có nhiều phương pháp để tìm kiếm khách hàng, nhưng tựu trung có thể được gộp vào nhóm 6 phương cách sau:
    •  Những đầu mối được gây dựng từ công ty hoặc các tài khoản chuyển nhượng lại
    • Những lời giới thiệu khách hàng
    • Mạng lưới kinh doanh
    • Các chiến dịch viết thư
    • Các cuộc hội thảo
    • Gọi điện làm quen
  • Kỹ năng khai thác thông tin: một trong những nguyên tắc trong hành nghề môi giới là phải hiểu khách hàng, biết được khả năng tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng. Ngoài ra nó còn giúp cho nhà môi giới tăng được khối lượng tài sản quản lý, có chiến lược khách hàng thích hợp.
  • Khả năng phân tích tài chính nhằm tư vấn và cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết để đầu tư hiệu quả nhất.
  • Pháp luật về chứng khoán và doanh nghiệp.
  • Kiến thức kinh tế vĩ mô và ngành.
  • Kỹ năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp và vi tính cũng vô cùng quan trọng.

Thị trường chứng khoán là nơi đối đầu về trí tuệ và tiền bạc. Chỉ cần chậm vài giây hay ngừng lại để tìm hiểu rõ vấn đề thì đã thua bạc tỉ rồi. Do đó công việc của nhân viên môi giới chứng khoán rất cạnh tranh và cần sự “chín” nhất định trong nghề.

Đây không phải là một nghề “nhàn rỗi“, muốn giỏi nghề phải học đến nơi đến chốn. Yêu cầu của thị trường ngày càng cao đòi hỏi chất lượng đào tạo nhân viên chứng khoán ngày càng phải linh hoạt, chuẩn xác và hiệu quả.

Đào tạo nhân viên chứng khoán – Công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link