Đào tạo nhân viên QC giỏi – vấn đề cấp bách của doanh nghiệp

0

Trong nền kinh tế thị trường, hầu hết các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau bằng việc phải thỏa mãn ngày càng tốt nhu cầu của người mua. Vì vậy, quản lý chất lượng trở thành yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi đó vai trò của công tác đào tạo nhân viên QC là vô cùng quan trọng.

QC là gì?

Trước khi tìm hiểu về đào tạo nhân viên QC chúng ta cần hiểu QC là gì?

QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất (hay còn gọi với tên khác là nhân viên KCS). Những người này có nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra từng công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu.

QC là gì?

QC là gì?

Nhân viên QC thường được chia thành 3 vị trí:

– Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)

– Nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất (PQC)

– Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC).

Công việc của vị trí nhân viên QC

Quy trình đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp nói chung và đào tạo nhân viên QC nói riêng cần nêu rõ vai trò, nhiệm vụ của mỗi vị trí.

Thông thường một nhân viên QC sẽ đảm nhận những công việc sau:

– Nắm bắt quy trình công nghệ sản xuất, các đặc tính sản phẩm

– Kiểm tra chất lượng các công đoạn quy trình, quy định của công ty

– Kết hợp với xưởng sản xuất xử lý dứt điểm các lỗi không phù hợp

– Sử dụng thành thạo các loại dụng cụ đo lường, đọc và phân tích kết quả đo

– Kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trong các công đoạn được phân công theo tiêu chuẩn kiểm tra

– Đảm bảo sản phẩm được kiểm soát 100% tại các công đoạn

– Phân loại, phát hiện các sản phẩm, bán thành phẩm sai hỏng và yêu cầu công nhân xử lý, sửa chữa

– Kiểm tra chất lượng, GMP, độ an tòan trên dây chuyền sản xuất

– Duy trì hệ thống chất lượng

Những kỹ năng cần thiết khi đào tạo nhân viên QC

Sau đây là những kỹ năng quan trọng nhất để đào tạo nhân viên QC giỏi:

– Kỹ năng giám sát

Vì phải thường xuyên làm việc tại xưởng nên nhân viên QC cần có kỹ năng giám sát tốt thì mới có thể nhanh chóng phát hiện những sai sót, lỗi kỹ thuật trong quy trình được phân công đảm nhiệm, từ đó đưa ra những phương án xử lý kịp thời. 

Nếu không có kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC sẽ dễ bỏ qua lỗi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm, tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp.

– Kỹ năng quản lý

Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên QC. Kỹ năng này thể hiện ở việc biết cách quản lý năng suất làm việc của công nhân, quản lý “thời gian chết” và các định mức, tiêu chuẩn sản phẩm trong quy trình sản xuất. Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng

Trong quy trình sản xuất, thật khó để tránh không xảy ra bất kỳ sai sót, sự cố nào bởi có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Với những trường hợp như: nguyên liệu, vật tư bị hỏng; quá trình sản xuất có lỗi kỹ thuật; sản phẩm thành phẩm không đạt yêu cầu hàng loạt… thì yêu cầu người nhân viên QC phải có kỹ năng xử lý vấn đề nhanh chóng.

Ngay khi phát hiện sai sót, nhân viên QC ngay lập lức phải tìm hiểu chính xác nguyên nhân của sự cố, báo cáo lên cấp trên, phối hợp đưa ra những giải pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả và hạn chế thấp nhất những thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp.

Để đào tạo nhân viên QC giỏi, có đầy đủ những kỹ năng trên giỏi đòi hỏi doanh nghiệp phải có một quy trình đào tạo nhân viên đúng đắn, đồng thời mỗi nhân viên phải không ngừng nỗ lực, học hỏi. Với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu cùng những lợi ích của phương pháp đào tạo trực tuyến, các khóa học trên Kyna.vn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời tiết kiệm chi phí quản lý doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết liên hệ ngay:

– Hotline: 1900 6364 09

– Website: https://kynabiz.vn/

Đào tạo nhân viên QC giỏi – vấn đề cấp bách của doanh nghiệp
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link