“Đào tạo tức là không đào tạo” là phương châm trong đào tạo nhân viên của Viettel

0

Là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, trực thuộc Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel có nhiệm vụ là vừa sản xuất kinh doanh các dịch vụ bưu chính viễn thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, vừa bảo đảm thông tin phục vụ nhiệm vụ quốc phòng – an ninh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ mang tính đặc thù đó, ngay từ khi thành lập, công tác đào tạo nhân viên của Viettel luôn được đặc biệt chú trọng xây dựng, phát triển.

Đào tạo nhân viên của Viettel – Hủy bỏ việc dạy kiến thức, kỹ năng

Mới đầu chắc hẳn khi nghe thấy điều này các bạn sẽ cảm thấy thật khó tin. Tuy nhiên, chương trình đào tạo nhân viên của Viettel khi áp dụng phương thức này lại đem lại kết quả rất tốt.

Đào tạo nhân viên của Viettel

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) : “Kiến thức và kỹ năng thì mỗi nhân viên phải tự học, đó là khoản đầu tư cá nhân của họ khi bước vào Viettel. Chúng tôi chỉ trang bị cho nhân viên những điều mà không phải là người Viettel thì không thể dạy được“.

Ban lãnh đạo Viettel cho rằng cách đào tạo nhân viên truyền thống, hầu hết các học viên được nghe các bài giảng của giáo viên trên lớp, rồi sau đó sẽ trả bài, thực hành… đã lạc hậu và không đem lại hiệu quả cao. Để tạo ra hướng đi mới, hệ thống đào tạo nhân viên của Viettel đã có một sự thay đổi lớn về triết lý. Theo đó, Viettel chỉ dạy văn hóa, binh pháp và cách thức quản lý đặc thù của tập đoàn thay thế cho việc dạy kiến thức và kỹ năng của giáo viên.

Đào tạo nhân viên của Viettel theo mô hình huấn luyện viên và vận động viên

Ngoài việc không dạy kiến thức và kỹ năng, những lớp đào tạo nhân viên của Viettel được tổ chức theo mô hình huấn luyện viên và vận động viên chứ không theo kiểu thầy trò truyền thống.

Đào tạo nhân viên của Viettel

Trong các khóa đào tạo, người thầy chỉ đóng vai trò huấn luyện viên hướng dẫn và chỉnh sửa những sai sót, còn học viên sẽ phải tự luyện mọi kỹ năng cần thiết cho mình.

Học viên yếu nhất sẽ quyết định kết quả của cả lớp

Theo lý giải của vị lãnh đạo Viettel, tốc độ phát triển của tổ chức tương tự như một cỗ xe ngựa. Vận tốc của cỗ xe sẽ phụ thuộc vào vận tốc của con ngựa yếu nhất. Chính vì thế, việc đưa ra yêu cầu học viên yếu nhất quyết định kết quả chung của cả lớp sẽ khiến cho tinh thần tập thể, tình đồng đội phát triển mạnh và trở thành yếu tố mang tính sống còn. Chỉ cần một người không qua được kỳ thi sát hạch cuối khóa, toàn bộ lớp sẽ bị đánh trượt.

Khi lần đầu tiên áp dụng cách làm này, những người tham gia thử nghiệm cũng khá hoang mang. Nhưng rồi sau đó họ đã tự tìm ra phương pháp thích ứng. Các học viên phân chia nhau ra thành các cặp, nhóm. Những người giỏi nhất kèm những người yếu nhất, cùng nhau tìm trả lời cho những câu hỏi tại sao, hay cách “ánh xạ” những kiến thức lý thuyết vào tình huống thực tiễn như thế nào…

Kết thúc khóa đào tạo nhân viên của Viettel các học viên ngộ ra một điều quan trọng, nếu hiểu phương pháp luận để phát hiện và giải quyết vấn đề, họ có thể tìm ra cách riêng cho mình trong mọi trường hợp.

Trên thực tế, tại nhiều lớp học thông thường, các học viên cũng được dạy về tinh thần đồng đội, tính tập thể nhưng ít nơi cho thấy rằng bằng chứng nhãn tiền. Còn ở lớp học đào tạo nhân viên của Viettel, họ có thể thấy ngay, nếu không cùng nhau học tập và vượt qua khó khăn thì người có trình độ xuất sắc nhất cũng sẽ bị trượt bởi kết quả của người yếu nhất.

Ý thức được rằng nguồn nhân lực là yếu tố nền tảng, then chốt, giúp tạo ra sự khác biệt, mang lại lợi thế và năng lực cạnh tranh, quyết định sự tồn tại và phát triển nhanh, bền vững của tập đoàn. Vì vậy, công tác đào tạo nhân viên của Viettel luôn được chú trọng phát triển và không ngừng đổi mới.

“Đào tạo tức là không đào tạo” là phương châm trong đào tạo nhân viên của Viettel
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link