Gamification sẽ làm thay đổi việc quản lý nhân sự như thế nào?

0

Dẫn nhập

Nguyên lý Gamification – hiểu đơn giản là cách áp dụng các yếu tố, thuộc tính cơ bản khi định nghĩa về game vào các lĩnh vực khác – đang là tâm điểm của thế giới online trong cách gắn kết khách hàng và xây dựng lòng trung thành. Trong khi còn một số hoài nghi tranh cãi về việc làm cách nào việc chơi game lại có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh, thì các doanh nghiệp đang triển khai, vận dụng Gamification đến khách hàng đều nhận thấy rằng kết quả thu lại còn hơn cả mong đợi. Những chương trình vận hành theo nguyên lý này đều có sức mạnh to lớn để động viên và ảnh hưởng đến thói quen của khách hàng.

Khách hàng không chỉ là đối tượng duy nhất mà các doanh nghiệp cần họ được cảm thấy gắn kết và động viên, những yếu tố quan trọng xây dựng lòng trung thành. Nhân viên trong doanh nghiệp cũng có thể giă tăng phúc lợi đáng kể thông qua các chương trình Gamification. Họ cảm thấy được ghi nhận và tưởng thưởng cho những thành tích đạt được thông qua các chương trình này và phần thưởng đó thậm chí còn nhiều hơn mức thu nhập cố định.

HR có thể áp dụng nguyên lý Gamification như thế nào?

Với Gamification, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng để đẩy mạnh kinh doanh, động viên nhân viên sales một cách hiệu quả. Thậm chí với các phòng ban chức năng khác như Dịch vụ khách hàng hay Chăm sóc khách hàng, Gamification sẽ khuyến khích những sáng kiến cho giải pháp nhanh chóng và mang lại sự hài lòng. Bộ phận Nhân sự (HR) của một doanh nghiệp cũng không là ngoại lệ với Gamification. HR có thể dùng đòn bẩy Gamification để động viên và tưởng thưởng nhân viên sau khi hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng nhưng mang tính thường nhật.

Gamification giúp thay đổi hiệu quả trong quản lý nhân sự-KynaBiz

Gamification giúp thay đổi hiệu quả trong quản lý nhân sự.

Dưới đây là 05 cách thông dụng mà HR có thể sử dụng Gamification để cải thiện năng lực nhân sự và đạt được những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

1. Cải thiện quy trình quản lý và thu hút tài năng

HR có thể dễ dàng chuyển đổi quy trình tuyển dụng truyền thống  thành trải nghiệm mới mẻ với Gamification. Một chương trình tuyển dụng mà người tham gia sẽ được tưởng thưởng sau khi hoàn thành từng chặng một, tính từ thời điểm ứng tuyển đến khi chính thức làm việc.

Việc tưởng thưởng theo Gamification không những giúp thu hút ứng viên có chất lượng mà còn gia tăng đáng kể hiệu quả trong quá trình onboarding khi mà ứng viên hiểu rằng kết thúc mỗi chặng mà HR đề ra họ sẽ được tưởng thưởng một cách xứng đáng.

Giống như những đồng nghiệp từ bộ phận Sales, bộ phận HR cũng cố thể sử dụng Gamification trong nội bộ để thưởng cho những nhân viên tuyển dụng tốt nhất và những  nhân viên giới thiệu nhiều ứng viên chất lượng nhất. Động lực để trở thành “Người giới thiệu của Năm” không chỉ thôi thúc nhân viên chủ động hơn trong việc thu hút nhân tài mà còn giảm một phần áp lực công việc cho bộ phận HR.

2. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Giữ cho nhân viên được gắn kết và làm cho họ thấy mình là một phần của tổ chức là một điều kiện tiên quyết cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng Gamification để thực hiện các chính sách tích cực như tưởng thưởng nhân viên hỗ trợ các phòng ban hiệu quả, đề xuất các sáng kiến về quy trình, sản phẩm hay tham gia vào các chương trình tình nguyện có quy mô toàn công ty.

3. Động viên nhân viên tích cực tham gia các chương trình đào tạo nhân sự

Các chương trình đào tạo nhân sự, hay các chương trình theo quy định của công ty thường không nằm trong sự ưu tiên của nhân viên, nhất là khi họ không nhìn thấy mối liên hệ giữa các chương trình này với công việc hàng ngày. Để động viên những nhân viên này tham gia các chương trình đào tạo và gạt sang một bên lịch làm việc bận rộn của họ là điều vô cùng khó khăn và thử thách cho nhân viên HR.

Trải nghiệm gamification trong các chương trình đào tạo online có thể giải quyết được khó khăn này và cải thiện năng lực nhân sự của doanh nghiệp. Được tưởng thưởng thông qua các yếu tố tích điểm, hoàn thành các nhiệm vụ trong bài học sẽ là động lực to lớn cho nhân viên để họ tích cực tham gia vào các chương trình đào tạo của HR. Song song với đó, nhân viên HR cũng có thể dễ dàng kiểm tra và theo dõi quá trình tham gia của nhân viên và hơn nữa là không cần phải thúc ép nhân viên hoàn thành khóa học.

4. Cải tiến các công việc giấy tờ và những yêu cầu về thủ tục hành chính

Không một ai thích phải thực hiện các công việc giấy tờ, khi mà những công việc khác thú vị và nhiều giá trị hơn. Nhưng phải thừa nhận một điều là một số quy trình không thể tránh khỏi việc liên quan đến giấy tờ, mẫu đơn,… Vậy tại sao HR không làm nó trở nên thú vị hơn?

Tương tự như cách áp dụng cho các chương trình đào tạo, HR hãy tạo ra một cuộc thi để tìm ra nhân viên có mẫu báo cáo chi tiêu xuất sắc với những tiêu chí hợp lý hay nhân viên hoàn tất nhanh nhất mẫu cập nhật thông tin cá nhân. Những cuộc thi nhỏ nhưng có sự khen thưởng là một cách hiệu quả để nhân viên không còn phải ngao ngán với các quy trình hay thủ tục liên quan đến giấy tờ.

5. Phát triển bản đồ sự nghiệp

Đồng nghiệp luôn là một nguồn động lực to lớn để dẫn dắt nhân viên đến thành công. Người nhân viên khi nhìn thấy đồng nghiệp của họ nhận được lời khen, hoàn thành mục tiêu và có được một vị trí công việc tốt đều mong muốn được biết làm cách nào họ có thể làm được tương tự. Bằng nguyên lý Gamification, HR có thể tạo ra một lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng, mô phỏng theo nhiệm vụ công việc để định hướng, dẫn dắt nhân viên chinh phục từng nhiệm vụ và thăng tiến trong tổ chức.

Gamification phát triển bản đồ sự nghiệp-KynaBiz

Áp dụng Gamification sẽ giúp phát triển bản đồ sự nghiệp cho nhân viên.

Hãy mô tả rõ ràng về cách mà một nhân viên Top Sellers làm được, những nhân viên khác sẽ thấy được cách để trở thành một Top Sellers và nhiệm vụ mà một Top Sellers phải làm. HR cũng có thể thiết kế một chương trình mà thành viên trong team có thể ghi nhận thành tích của đồng nghiệp sau khi cùng hỗ trợ đạt được mục tiêu chung. Và tất nhiên, các dữ liệu này đều có thể truy xuất, tạo ra những giá trị, năng lực nhân sự của công ty đó.

Lời kết

Ý tưởng Gamification trong doanh nghiệp, ban đầu được xem như là một cách để dẫn dụ nhân viên hoàn tất những phần việc mà họ đáng ra phải hoàn thành từ trước. Nhưng sự thật là các doanh nghiệp có thể sử dụng gamfication như một cách hiệu quả để giải quyết khủng hoảng về sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp.

Theo khảo sát gần nhất của Gallup, 71% nhân viên cảm thấy không gắn kết hoặc hoàn toàn không gắn bó với công ty. Và những nhân viên này đã làm tiêu tốn 350 tỉ đôla doanh thu. Áp dụng nguyên lý Gamification, người quản lý nhân sự sẽ có một giải pháp doanh nghiệp hiệu quả để có thể tạo ra một đội ngũ nhân viên năng động, tương tác cao và trên hết là gắn kết với doanh nghiệp.

Gamification sẽ làm thay đổi việc quản lý nhân sự như thế nào?
5 (100%) 4 votes

Advertisements
close-link