Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập

0

Văn hoá doanh nghiệp được coi như một loại tài sản vô hình. Loại tài sản này có thể đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn, nhưng nếu không biết phát huy thì nó có thể phá vỡ cả một tổ chức. Vậy văn hoá doanh nghiệp là gì? Trong thời kỳ hội nhập như hiện nay, đâu sẽ là giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả nhất. Cùng Kyna đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Trước khi đi tìm giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp chúng ta cần nắm rõ khái niệm văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hoá doanh nghiệp là lực lượng tinh thần – sự phấn kích, cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh theo đúng nghĩa lành mạnh.

Văn hoá doanh nghiệp là lực lượng vật chất – nhờ có cách ứng xử văn hoá mà doanh nghiệp có thể tạo ra được một lượng vật chất nhiều hơn, tốt hơn.

Văn hoá doanh nghiệp là lực lượng vất chất và tinh thần của doanh nghiệp, là sự kết hợp hài hoà các yếu tố cần thiết trong mỗi doanh nghiệp để tạo ra bầu không khí làm việc hăng say của người lao động để tạo ra vật chất. Một phần vật chất đó được sử dụng vào tái tạo sức lao động giúp sáng tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt hơn, tốn ít chi phí quản lý doanh nghiệp hơn.

Ngoài ra, văn hoá doanh nghiệp cũng được coi là nền tảng để phát triển doanh nghiệp, được cấu thành bởi mục đích kinh doanh và phương pháp kinh doanh. Là tổng hoà các quan niệm về giá trị được tạo ra từ đạo đức, ý tưởng, triết lý, mục đích, phương pháp kinh doanh để tạo ra ngày càng nhiều của cải vật chất cho xã hội…

Văn hoá doanh nghiệp là gì

Văn hoá doanh nghiệp là gì

Văn hóa doanh nghiệp tại các nước tiên tiến 

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, hầu hết các doanh nghiệp thành công trên thế giới đều duy trì, gìn giữ nếp văn hóa doanh nghiệp thành một quy trình truyền thống mà tất cả các nhân viên nội bộ đều làm theo. Văn hóa doanh nghiệp của họ không chỉ là nội quy hay nề nếp của doanh nghiệp mà còn là cách “dùng người”, đào tạo nhân viên trở nên ưu tú hơn.

Người Nhật quan niệm rằng: con người dù cho có xấu đến đâu cũng có những thế mạnh của riêng mình. Trong con người luôn tồn tại những mặt tốt xấu lẫn nhau, người xấu là những người dùng thế mạnh của mình vào mặt xấu. Những kẻ trộm luôn có thao tác và óc quan sát nhanh nhạy, nếu cải tạo và sử dụng được những thế mạnh đó vào công việc chân chính, một tên trộm cũng có thể thành tài. Chính quan niệm này khiến cho những nhân viên trong doanh nghiệp Nhật đều được coi tọng dù họ là ai và vị trí nào. Doanh nghiệp cũng rất lưu tâm đến việc đào tạo và phát triển con người. 

Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Sau đây là các giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo:

– Đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính để tạo ra sự dân chủ, công khai và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

– Xác lập các tiêu chí để xây dựng khung kiến thức cơ bản cho mọi người, theo đó thường xuyên xem xét lại những điểm mạnh, điểm yếu khi đánh giá về văn hoá doanh nghiệp để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người về trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong cộng đồng và trong mỗi doanh nghiệp.

– Tập trung nâng cao vị trí vai trò của các Hiệp hội doanh nghiệp để qua đó giúp đỡ các doanh nghiệp mới, những doanh nghiệp còn yếu trong việc đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp.

– Xây dựng chiến lược đầu tư cho con người để phát huy tài năng và sức sáng tạo lao động của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

– Tích cực tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật và kiến thức chuyên ngành cho tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp.

– Tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn hoá và tìm hiểu biết pháp luật giữa các thành viên của các doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết trên chúng tôi đã giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc đi tìm giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ đó đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, thịnh vượng hơn.

Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link