Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn gia tăng tình đoàn kết

0

Trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày chúng ta sẽ khó có thể tránh khỏi những ý kiến trái ngược. Vậy phải làm sao nếu có xung đột xảy ra? Dưới đây là những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn nhanh chóng, hiệu quả giúp mọi người đoàn kết với nhau, cùng hướng về một mục tiêu.

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn gia tăng tình đoàn kết

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn gia tăng tình đoàn kết

1. Bình tĩnh

Một trong những lý do khiến mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn là sự tức giận. Khi giận dữ, chúng ta thường không lắng nghe những gì người khác nói, khiến tình hình trở nên rắc rối hơn.

Bình tĩnh là một kỹ năng giải quyết mâu thuẫn quan trọng. Hãy kiềm chế bản thân trước những cơn nóng giận để có cái nhìn bao quát vấn đề nhé.

2. Xác định mối quan tâm chung

Để bắt đầu một cuộc nói chuyện khi mâu thuẫn xảy ra là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xác định quan điểm chung của mọi người khi nhìn nhận vấn đề đang tranh cãi là gì. Khi có cùng quan điểm, mọi người mới có thể giải quyết mâu thuẫn đang gặp phải.

3. Lắng nghe để thấu hiểu

Bên cạnh việc giữ bình tĩnh thì lắng nghe là một trong những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn cần thiết.

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương và tuyệt đối không ngắt lời. Điều này sẽ giúp họ tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với bạn những suy nghĩ của mình.

Chủ động đặt ra những câu hỏi để tìm hiểu suy nghĩ của đối phương, kết hợp với không khí cởi mở và thân thiện, vấn đề sẽ được giải quyết theo cách tích cực hơn.

Lắng nghe để thấu hiểu

Lắng nghe để thấu hiểu

4. Nói rõ quan điểm cá nhân

Ngoài việc lắng nghe và thấu hiểu người khác, bạn cũng cần phải nói lên suy nghĩ của mình một cách rõ ràng và chi tiết. Điều này không chỉ tạo cơ hội để bạn giải tỏa khúc mắc của bản thân mà còn giúp mọi người dễ dàng nắm bắt được những gì bạn muốn đề cập.

Một trong những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hiệu quả nhất chính là hãy thẳng thắn thừa nhận ngay từ đầu, nếu bạn hoặc nhóm của bạn mắc phải những thiếu sót. Làm như vậy sẽ giúp người nghe xác định được vấn đề và tập trung hơn. Sau đó, hãy trình bày lý do hoặc giải thích cho những khiếm khuyết.

5. Quan tâm đến tương lai, không phải quá khứ

Kỹ năng là gì? Nếu mâu thuẫn xảy ra, thay vì chú ý đến những sai lầm hoặc ai nên làm gì trong quá khứ, bạn hãy tập trung vào vấn đề ở hiện tại.

Điều quan trọng cần làm là giải quyết và tìm ra “nút thắt” của vấn đề, sau đó tìm ra những giải pháp để hoàn thành các mục tiêu chung trong tương lai. Đó cũng chính là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng cần phải có.

6. Đặt câu hỏi phù hợp

Một kỹ năng giải quyết mâu thuẫn quan trọng khác để có thêm thông tin giải quyết vấn đề là đặt câu hỏi cho mọi người.

Câu hỏi mở sẽ là phương án tối ưu trong tình huống này. Ví dụ khi hỏi: “Bạn có thể cho tôi biết những gì xảy ra từ lúc bắt đầu được không?” kết hợp với giọng điệu chu đáo và đĩnh đạc, đối phương sẽ ít rơi vào trạng thái phòng thủ và cởi mở hơn khi trò chuyện và dễ dàng nói ra những khó khăn với bạn.

Hạn chế đặt những câu hỏi đóng, như “Bạn đã làm nó phải không?”, “Bạn là người mắc lỗi đúng không?”. Những cách đặt câu hỏi này thường dùng để xác nhận thông tin chứ không mang tính gợi mở. Khi mâu thuẫn xảy ra, việc đưa ra liên tiếp những thắc mắc như vậy sẽ khiến người khác cảm thấy đang bị tra khảo và khó chịu.

7. Cùng nhau đưa ra giải pháp

Việc mọi người cùng ngồi lại và đưa ra giải pháp là một kỹ năng giải quyết mâu thuẫn rất quan trọng. Nếu đối phương không đồng ý với phương hướng mà bạn đưa ra, hãy cố gắng thuyết phục họ tham gia vào quá trình giải quyết.

Chỉ khi tất cả mọi người cùng tích cực tham gia giải quyết thì mâu thuẫn mới có thể nhanh chóng được tháo gỡ.

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn là một yếu tố không thể thiếu đối trong cuộc sống. Để trở nên chuyên nghiệp và làm việc có hiệu quả hơn hãy trang bị cho mình kỹ năng cũng như một số những kỹ năng mềm quan trọng khác như kỹ năng giao tiếp, hùng biện, kỹ năng bán hàng… nhé.

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn gia tăng tình đoàn kết
5 (100%) 2 votes

Advertisements
close-link