Một quản lý cấp trung làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

0

Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Đó là câu hỏi dành cho hơn 90% các quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là quản lý cấp trung. Khác với một quản lý cấp cao, quản lý cấp trung vẫn cần học hỏi nhiều thứ để có thể quản lý bộ phận của mình. Một quản lý cấp cao, thậm chí là sếp sẽ phải gánh vác toàn bộ công việc nếu có đội ngũ quản lý cấp trung yếu kém.

Các quản lý cấp trung có thể coi là lực lượng nòng cốt giúp phân phối và điều hành bộ máy hoạt động phía dưới. Mỗi một quản lý cấp trung cần học cách làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả, trong bộ phận của mình. Khi các bộ phận đều được điều hành tốt thì nó sẽ giúp giảm gánh nặng lên các quản lý cấp cao, doanh nghiệp sẽ phát triển nhanh chóng hơn nữa.

Tìm hiểu làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả

KynaBiz.vn – Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Vậy một lãnh đạo cấp trung cần làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Một quản lý cấp trung không chỉ giỏi ở chuyên môn, mà còn phải nắm được quy trình quản lý nhân sự hiệu quả. Tùy vào mức độ của cấp quản lý, họ cần đầu tư trí tuệ của mình vào việc trau dồi các kỹ năng quản lý và giao tiếp với nhân viên cấp dưới.

Đầu tư học hỏi kiến thức về quy trình quản lý nhân sự

Kiểm tra lại các kiến thức đã được học, cùng với kinh nghiệm của mình về quy trình quản lý nhân sự. Hãy kiểm tra lại cùng với quản lý cấp trên của mình, từ đó bạn sẽ biết cách làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả.

Bạn cũng sẽ nhận ra được các ưu và khuyết điểm trong quy trình quản lý nhân sự cũ và thay đổi nó theo hướng tốt hơn. Hãy áp dụng thực tế và phải quan sát nhân viên để xem cách quản lý nhân sự của bạn đã hiệu quả chưa.

Quan trọng, bạn cần phải định hướng mình sẽ trở thành một nhà quản lý cấp trung như thế nào trong mắt nhân viên. Bạn cần biết mình cần gì và phải làm như thế nào, để quản lý nhân sự được tốt hơn.

Luôn phải có một cố vấn quản lý nhân sự dày dặn kinh nghiệm

Quy trình quản lý nhân sự là một quy trình không hề cứng nhắc, ngược lại cần linh hoạt. Với người mới đảm nhiệm chức quản lý cấp trung sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, dễ phạm sai lầm. Hãy tìm một người quản lý đã có nhiều kinh nghiệm, nhận được sự tín nhiệm từ cấp dưới, và đi theo học hỏi họ.

Học kinh nghiệm làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả

Học từ người có dày dặn kinh nghiệm, để chỉ bạn biết cách làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả

Vậy cần học gì để biết làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy học các thói quen, cách giao tiếp và ứng xử và áp dụng từ từ. Bạn có thể học hỏi thêm từ nhiều nhà quản lý khác nhau, có thể cùng công ty hoặc khác. Hãy biết học hỏi có chọn lọc, áp dụng những cái phù hợp cho bộ phận đang quản lý.

Tự trau dồi – Tự đào tạo lại quy trình quản lý nhân sự

Cách quản lý nhân sự cần sự linh hoạt, vì nhân viên của bạn không chỉ ở một độ tuổi nhất định. Mỗi một thế hệ cần có các giao tiếp và quản lý khác nhau, để hai bên cũng bằng lòng bằng mặt. Nếu bạn không am hiểu cách giao tiếp theo thế hệ sẽ ảnh hưởng tới cách quản lý nhân sự của mình. Quản lý cấp trung phải luôn trau dồi khả năng giao tiếp và học hỏi các điểm đặc trưng của từng thế hệ. (Baby boomers, Thế hệ Z, thế hệ Gen-X, thế hệ Milllennials,…)

Đồng thời, các quy trình quản lý nhân sự cũng được thay đổi và tối ưu mỗi ngày để phù hợp với đời sống xã hội. Và khi bạn đang ở thời đại công nghệ số, mỗi ngày đều có sự thay đổi và tiến bộ hơn. Hiện nay, các khóa đào tạo quản lý, phát triển kỹ năng quản lý nhân sự cũng được tổ chức rất nhiều. Hoặc bạn nên tham gia các buổi hội thảo về chuyên đề này, học tập và tự đào tạo lại các kỹ năng còn thiếu sót.

Đọc sách cũng là một kỹ năng cần có ở các quản lý cấp trung. Đây là cách để bạn có thể tiếp cận nhiều cách quản lý khác nhau trên thế giới. Qua sách vở, bạn có thể học và áp dụng dần dần mà không sợ bỏ lỡ kiến thức quản lý nào. Từ các cuốn sách, bạn có thể định hình làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả.

Quản lý giỏi là người biết lắng nghe và hiểu nhân viên của mình

Đây là sự thách thức lớn nhất cho các quản lý cấp trung, thậm chí là quản lý cấp cao. Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả nếu bạn không lắng nghe?

Chính vì vậy kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên là kỹ năng cần được trau dồi và học hỏi liên tục. Đặc biệt, với những người mới từ vị trí nhân viên chuyển lên quản lý. Khi đó bạn đang ở vị trí là “bạn” và chuyển thành quản lý của họ. Nó sẽ gặp phải những trở ngại ban đầu để thiết lập thành một mối quan hệ mới. Bạn sẽ vừa phải là bạn vừa là người quản lý sáng suốt. Bạn phải thấu hiểu cấp dưới để có thể quản lý nhân viên khiến họ khâm phục.

Khuyến khích là cách làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả

Thấu hiểu và khuyến khích – Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Đánh giá chính xác năng lực của nhân viên cũng là yếu tố tạo ra một quản lý giỏi. Đánh giá chính xác năng lực đồng nghĩa với việc bạn hiểu được nhân viên của mình. Bạn cần phải trung thực và công tâm với mọi nhân viên. Bạn cũng cần phải biết cách linh hoạt khi nói chuyện với nhân viên.

Đặc biệt là khi bạn muốn trao đổi về các đánh giá thực tế: khả năng nhân viên, chất lượng công việc, mục tiêu công việc,… Hãy tránh việc khiến nhân viên hiểu lầm bạn đang quy chụp, né tránh mà vẫn có thể khiến họ làm việc tốt nhất.

Luôn đặt nhân viên lên ưu tiên hàng đầu

Có câu: “Khách hàng là thượng đế!”. Và bạn cũng nên coi nhân viên của mình cũng như vậy. Một nhà quản lý cấp trung giỏi sẽ biết cách đào tạo, hỗ trợ và động viên nhân viên mỗi ngày. Bạn cần tìm hiểu về nhu cầu, các yêu cầu trong công việc của nhân viên, hỗ trợ và khuyến khích để tăng hiệu suất làm việc.

KynaBiz tổng hợp và biên soạn

Một quản lý cấp trung làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link