Tại sao nhân viên ghét tham gia các khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến tại doanh nghiệp?

0

Liệu bạn đã nghe nhân viên sợ khi tham gia vào các khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến? Đào tạo nhân sự tại các doanh nghiệp luôn là nhiệm vụ bắt buộc mà các nhân viên phải thực hiện. Bởi từ “bắt buộc” đó khiến cho nhiều nhân viên, dù được đào tạo linh động về thời gian, cũng có những trải nghiệm không tốt, mang ý tiêu cực nhiều hơn. Thật không may là nó còn làm giảm mạnh động lực học tập và làm việc của nhân viên.

Đào tạo kỹ năng trực tuyến nhàm chán

Các khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến không còn thu hút nhân viên

Các buổi đào tạo trực tuyến đang trở nên nhàm chán với nhân viên?

Tại sao nhân viên lại không thích tuân thủ theo các quy định, và còn sợ khi tham gia đào tạo kỹ năng trực tuyến? Căng thẳng, tẻ nhạt, chán nản, thậm chí là ghét,… là những tính từ được đa số nhân viên miêu tả khi tham gia đào tạo trực tuyến.

Đa số nhân viên thà tự nguyện làm thêm giờ (tăng ca) cuối tuần, hơn là ngồi trước máy tính và học các khóa học trực tuyến dành cho họ. Nhưng có một tin tốt cho doanh nghiệp, đó là chúng ta có thể khiến nhân viên thích thú với các phương thức đào tạo trực tuyến, thậm chí là tự nguyện. Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi điều này nếu biết tránh 5 sai lầm trong xây dựng và vận động nhân viên tham gia học tập.

5 Điều nhân viên không hứng thú khi tham gia vào các khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến

1/ Một nội dung đào tạo kỹ năng trực tuyến phù hợp cho tất cả mọi người

Mỗi một nhân viên đều có một đặc điểm riêng của mình: ngoại hình và tính cách, nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Ví dụ như mỗi một nhân viên yêu cầu một khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến “cá nhân”, cho phép họ đạt mục tiêu như mong đợi. Đó là lý do tại sao môi trường làm việc đang bị “rập khuôn” bởi nội dung đào tạo trực tuyến.

Tại một thời điểm nào đó, bạn có lẽ đã xem hết nội dung bài giảng, có vẻ như được biên soạn cho ai đó. Nó không hoàn toàn dành cho cấp độ cá nhân, hoặc không cung cấp thông tin gì liên quan tới công việc. Một cá nhân khác trong doanh nghiệp có lẽ phù hợp hơn, trải nghiệm tốt hơn, nhưng không phải là bạn.

Bạn sẽ dần có cảm giác bị cô lập bởi những người đã tiếp thu được khóa đào tạo trực tuyến. Nó làm giảm đáng kể động lực làm việc lẫn tiếp thu những kiến thức mới.

Hướng khắc phục: Nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu đào tạo của nhân viên. Xác định nhu cầu đào tạo trước sau đó biên soạn phương thức đào tạo trực tuyến theo mục tiêu và cá nhân hóa. Cung cấp thêm hoạt động và các modules học khác nhau để nhân viên lựa chọn.  Ngoài ra, kết hợp các loại nội dung đào tạo trực tuyến để thu hút sở thích học tập khác nhau của nhân viên.

2/ Giáo trình đào tạo trực tuyến quá dài dòng

Trong quá trình tham gia đào tạo kỹ năng trực tuyến mà nhân viên thấy mí mắt trùng xuống hay ngáp dài, điều đó đồng nghĩa khóa đào tạo khiến họ thấy nhàm chán. Điều này cũng nói lên rằng nội dung đào tạo không thu hút sự chú ý của họ.

Đào tạo kỹ năng trực tuyến quá dài

Nhân viên không thích nội dung đào tạo quá dài dòng

Nhân viên thực sự không có nhiều thời gian và kiên nhẫn để ngồi cả 1 giờ nghe những điều luật, chính sách công ty. Cái họ cần là những thông tin nhanh chóng và nó phải dễ hiểu. Nói theo cách khác, họ sẽ bị “ngập” trong núi thông tin là điều dễ hiểu. Chưa nói đến việc, tham gia các khóa đào tạo không hiệu quả, sẽ không đạt được kết quả mong muốn.

Hướng khắc phục: Thay vì biên soạn một video bài giảng quá dài dòng, hãy phân mảnh chủ đề lớn, thành những chủ đề nhỏ, và thêm vào phần tương tác cho nhân viên. Ví dụ, một bài giảng nửa tiếng, được chia thành 6 bài nhỏ, bao gồm 1 số trò chơi hoạt động, câu đố, tình huống thực tế,…

Nếu bạn đang sử dụng hệ thống đồng bộ hóa nội dung học tập, hãy tổ chức các mini webinar, có tính năng câu hỏi và trả lời ở cuối video. Nó giúp nhân viên có cơ hội tiếp thu thông tin nhanh và dễ dàng hơn, trước khi chuyển qua nội dung đào tạo tiếp theo.

3/ Hướng dẫn sử dụng hệ thống đào tạo / nội dung bài giảng dài dòng

Nhân viên cần nắm bắt thông tin nhanh chóng và họ có thể đi làm tiếp công việc của mình. Tuy nhiên vẫn có nhiều doanh nghiệp còn chìm trong đống văn bản và thủ tục dài dòng. Họ soạn ra những nội dung hướng dẫn tải về quá dài, mà nhân viên cảm thấy quá dài để đọc trên thiết bị di động, phải in ra mới đọc được. Và như thế, nhân viên bỏ qua hết những yếu tố chính trong khóa đào tạo, lạc trong những nội dung dài không hề liên quan.

Hướng khắc phục: Cần phải làm 2 bước sau. Đầu tiên là bạn phải phá bỏ hết hướng dẫn đào tạo kỹ năng trực tuyến, chia nhỏ nội dung và tập trung vào những ý chính, nhiệm vụ cụ thể. Thứ hai là thêm vào các hoạt động đào tạo trực tuyến, đường dẫn, phương tiện truyền thông để giúp nó hấp dẫn hơn với nhân viên. Bạn cần phải bao quát được các thông tin trên, nhưng không có nghĩa là đưa nó vào trong cùng một văn bản. Kết hợp nội dung đào tạo với các thành phần tương tác, để tăng cường hoạt động tham gia của nhân viên.

4/ Mô phỏng đào tạo kỹ năng trực tuyến nhàm chán

Trong các chương trình đào tạo trước đây, nhân viên phải vào một vai nào đó, để hành động như một nhân vật thực tế. Nó giúp nhân viên cung cấp các kinh nghiệm và ứng xử thực tế trong nơi làm việc hay với khách hàng. Nhưng hiện nay, mô phỏng đào tạo trực tuyến đã theo tiêu chuẩn mới. Những mô phỏng đào tạo trước đây không được đánh giá cao, thiếu tính xác thực và mang lại thách thức thật sự cho nhân viên khi áp dụng thực tế. Như vậy khiến cho nội dung đào tạo không còn mang lại giá trị hiệu quả nào.

Hướng khắc phục: Tìm hiểu chuyên sâu về đối tượng doanh nghiệp, đối tượng khách hàng và dựa trên đó làm dữ liệu thực tế để áp dụng giảng dạy. Các nhân vật mô phỏng phải dựa trên tình huống thực tại doanh nghiệp, dễ hiểu khi đào tạo. Nó phải có hiệu ứng âm thanh, hình ảnh và nhân viên phải gặp các tình huống đó hàng ngày để giải quyết vấn đề.

Bạn cũng có thể thêm vào các hình ảnh, từ nơi làm việc, để họ thấy gần gũi hơn với bài học. Ngoài ra hãy đưa thêm một số áp lực để thúc đẩy họ nghiêm túc hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến này.

5/ Nhân viên không biết phải làm gì với các bản đánh giá trực tuyến

Đừng rập khuôn đánh giá đào tạo kỹ năng trực tuyến

Làm các bản đánh giá khóa đào tạo thế nào?

Đây là một mảng rộng trong xây dựng khóa đào tạo trực tuyến. Và sự thực là không nhân viên nào thích các bản đánh giá trực tuyến. Nó khiến nhân viên cảm thấy bị căng thẳng và khó chịu. Kết quả là bạn không hiểu được cảm giác thực sự của họ và họ hiểu nó như thế nào. Quy luật này thường áp dụng trong các bản đánh giá Đúng – Sai, đưa ra nhiều lựa chọn, hoặc các dạng câu hỏi truyền thống khác.

Bộ não của chúng ta thường tự động ghi nhận các hình thức đặt câu hỏi trực tiếp như một cách đánh giá. Nếu chúng ta đã có những nhận định tiêu cực về bài kiểm tra, những cảm xúc này sẽ theo suốt khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Nói theo cách khác, nếu bạn tạo ra các bản đánh giá trực tuyến mà không có đủ thử thách để giải quyết cùng một vấn đề. Bạn sẽ không thể biết được điểm mạnh và yếu, kỹ năng cần cải thiện, khi xây dựng phương thức đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Hướng khắc phục: May mắn là chúng ta có cách để đánh giá khóa học trực tuyến thông qua nhân viên, mà không cần phải xây dựng các bản đánh giá. Đó là thông qua các phần tương tác với khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến như một trải nghiệm thú vị: trò chơi trực tuyến, mô phỏng thực hành, kịch bản làm việc,…Nó vừa kích thích người học hứng thú với khóa học, vừa giúp bạn kiểm tra họ đã hiểu và áp dụng được kiến thức trong khóa đào tạo tới đâu.

Nguồn: Dokeos

Tại sao nhân viên ghét tham gia các khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến tại doanh nghiệp?
5 (100%) 10 votes

Advertisements
close-link