Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi bỏ quên công tác đào tạo nhân viên cũ

0

Hiện nay, tại khá nhiều doanh nghiệp, công tác đào tạo nhân viên cũ đang bị lơ là, lãng quên. Các doanh nghiệp nghĩ khi mới vào mọi nhân viên đã được đào tạo, đã nắm được các kỹ năng làm việc, không cần thiết phải đào tạo thường xuyên?

Đó là một sai lầm lớn bởi nếu cứ để nhân viên làm một công việc từ năm này qua năm khác, quy trình không đổi, công nghệ không đổi thì doanh nghiệp không thể phát triển.

Vì sao cần đào tạo nhân viên cũ?

Xu thế thị trường và khách hàng luôn thay đổi. Doanh nghiệp muốn phát triển thì phải luôn theo kịp xu thế thị trường và khách hàng. Muốn làm được đó bắt buộc doanh nghiệp phải cập nhật và đổi mới quy trình làm việc cũng như công nghệ. Và người sử dụng công nghệ, ứng dụng quy trình làm việc mới, kỹ năng mới, kiến thức mới là ai?

Công tác đào tạo nhân viên bán hàng

Vâng, không ai khác chính là đội ngũ nhân viên cũ.

Con người là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Mọi nhân viên trong doanh nghiệp cần được đào tạo, làm việc và phát triển khả năng mỗi ngày.

Đặc biệt với khối kỹ thuật chương trình đào tạo nhân viên cũ cần được tổ chức liên tục và kịp thời. Họ cần được ứng dụng kiến thức và kỹ năng mới phục vụ cho công việc.

Các phương pháp đào tạo nhân viên cũ

– Định kỳ tổ chức đào tạo nội bộ tổng thể

Đào tạo nội bộ tổng thể là hình thức đào tạo tập trung cho toàn bộ nhân viên doanh nghiệp bao gồm cả đào tạo nhân viên cũ và mới trong một thời gian ngắn. Chương trình này giúp doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ phối hợp làm việc cũng như các nhóm làm việc hiệu quả hơn.

Đào tạo nhân viên bán hàng

Việc đào tạo theo hình thức này là tương đối phức tạp và cần những chuyên gia có kinh nghiệm cũng như kỹ năng phù hợp. Do đó doanh nghiệp có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài như các chuyên gia tư vấn, dịch vụ đào tạo hay đối tác,…

– Xây dựng một văn hóa đọc tại nơi làm việc

Xây dựng văn hóa đọc tại nơi làm việc là một giải pháp đơn giản để truyền tải kiến thức, kinh nghiệm làm động lực thúc đẩy sự phát triển của nhân viên.

Bắt đầu lãnh đạo công ty có thể tìm kiếm một nhóm nhân viên tình nguyện với một số quyển sách mà họ yêu thích liên quan đến công việc. Để họ cùng nhau đọc, tóm tắt lại nội dung, thuyết trình trước lãnh đạo và đồng nghiệp hay thậm chí viết thành các bài báo nội bộ, phát triển dần đến khi nó trờ thành một nét văn hóa của doanh nghiệp. Dần dần giúp mọi người trở nên ham đọc và trao đổi hơn, kiến thức và kinh nghiệm cũng nhờ đó mà tăng lên.

– Luân chuyển

Luân chuyển là một hình thức đào tạo nhân viên cũ thông qua việc thay đổi tính chất công việc và môi trường làm việc. Việc làm này mang lại cho nhân viên cũ những kinh nghiệm mới, trải nghiệm mới tại một nơi làm việc mới để họ có cơ hội tự học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng còn thiếu sót.

– Đào tạo trong bữa trưa

Đây là một hình thức đào tạo nhân viên cũ khá mới mẻ, hiện đại và vô cùng hiệu quả. Đơn giản đó chỉ là việc quản lý đi ăn trưa cùng nhân viên, đưa ra một chủ đề bất kỳ, về cuộc sống hay công việc đều được, thông qua đó mọi người trò chuyện, phát biểu thậm chí đùa cợt để truyền tài thông điệp về một kỹ năng, kiến thức hay đơn giản là một kinh nghiệm nào đó.

Phương pháp này là cách rất hiệu quả khi lãnh đạo muốn gần gũi nhân viên, thúc đẩy động lực làm việc cho họ, hiểu được hoàn cảnh của họ cũng như truyền tải các kinh nghiệm cho họ.

Một cách thiết thực hơn đây là phương pháp đào tạo nhân viên cũ mang đến sự cân bằng cuộc sống – công việc cho họ.

Đào tạo nhân viên cũ là vấn đề các doanh nghiệp cần cân nhắc đầu tư trong dài hạn. Đây sẽ là một giải pháp giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng dài hơi cho các chiến lược đào tạo, cải thiện và tăng năng suất cho nhân viên trong tương lai.

Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi bỏ quên công tác đào tạo nhân viên cũ
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link