Những giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ – cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài

0

Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng đột biến trong thời gian qua và trở thành “miếng bánh béo bở” hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vậy giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ là gì? Hãy cùng Kyna tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé.

Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường Việt Nam hiện nay đang phát triển các kênh bán lẻ bao gồm: 2.000 siêu thị, 600.000 điểm bán là cửa hàng bách hóa ven đường, có trên 2 triệu điểm quán ăn, giải khát. Ngoài ra, còn có các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke và kênh cuối cùng là các đơn vị về dược, nhà thuốc… Trong đó, siêu thị, các cửa hàng tiện ích hiện nay chiếm khoảng 25% thị trường bán lẻ. Còn lại các kênh khác chiếm khoảng 75%. Trong tương lai, theo xu hướng chung của các nước trong khu vực, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ dự kiến tăng trưởng khoảng 45%. Các kênh phân phối khác sẽ giảm xuống khoảng 55%.

Những thông tin này được các lãnh đạo sở ngành, các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm “Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ” diễn ra ngày 01/07/2018 do Câu Lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn và Trung tâm Xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức với 200 doanh nghiệp tham dự.

Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam

Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam

Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ

Đứng trước những doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực mạnh về mặt bằng tài chính, đào tạo nhân viên, có kinh nghiệm quản lý, nguồn hàng hóa phong phú, quảng cáo truyền thông mạnh mẽ và hệ thống Logistics thông minh, hiện đại thì giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ là:

– Nâng chất kênh phân phối

Xuất phát điểm của Việt Nam là nền kinh tế kế hoạch, do đó, suy nghĩ của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam thường cho rằng, cứ sản xuất tốt, chất lượng tốt là bán được sản phẩm. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay điều này không còn phù hợp nữa. Khi sản xuất ra mà hàng tồn kho, không bán được sẽ gây tổn thất cho doanh nghiệp. Do vậy, kênh phân phối cần được hiểu đúng “giá trị” đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp. Nếu hệ thống phân phối không tốt thì sẽ không bán được hàng.

Tuy nhiên, để hệ thống bán lẻ ở Việt Nam được phát triển tốt hơn các hiệp hội, doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau thảo luận làm cách nào để các nhà bán lẻ hoạt động theo chuỗi, tạo sản phẩm mang tính khác biệt. Đây sẽ là một giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ hiệu quả.

Sự góp mặt của những tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới vào thị trường Việt Nam cũng sẽ tạo đòn bẩy trong cạnh tranh đối với doanh nghiệp bán lẻ trong nước.

Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ

Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ

– Liên kết mở rộng thị trường

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài là các doanh nghiệp cần liên kết với nhau, liên kết giữa doanh nghiệp với nhà sản xuất sản phẩm hàng hóa, liên kết trong chuỗi cung ứng.

– Nhà nước tiếp sức

Bên cạnh nỗ lực của các nhà bán lẻ nội địa, về phía nhà nước cũng có nhiều cơ chế chính sách cải cách, thúc đẩy, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt phát triển.

Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ mà các bộ ngành đang triển khai thực hiện. Áp dụng quản trị điện tử điều hành trong doanh nghiệp, làm sao tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý doanh nghiệp, bỏ bớt giấy tờ, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trên mạng để giúp cho các doanh nghiệp.

Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ, kích thích tiêu dùng nội địa là bản thân mỗi doanh nghiệp Việt phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh, liên kết hợp tác giữa các địa phương – giữa các doanh nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm – dịch vụ chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Có như vậy, doanh nghiệp bán lẻ nội địa mới phát triển bền vững, đóng góp vào nền kinh tế chung của đất nước.

Những giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ – cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài
5 (100%) 4 votes

Advertisements
close-link