Những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp

0

Marketing – một lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều yếu tố để làm nên một thương hiệu. Thế giới marketing luôn biến đổi từng ngày đòi hỏi những người theo nghề này phải không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện. Vậy những kỹ năng cần có của nhân viên marketing là gì? Hãy cùng  Kyna tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Nhạy cảm với thị trường

Với đặc thù công việc, một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chính là sự nhạy cảm với thị trường. Các bạn phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, nắm bắt chính xác Market size (quy mô thị trường), Competition (mức cạnh tranh) và Market share (thị phần).

Để làm được điều này cần nhận dạng, lựa chọn, thu thập và xử lí thông tin về khách hàng, sản phẩm, khuynh hướng xã hội… Từ đó có chiến lược tiếp thị khách hàng hợp lý, đáp ứng nhu cầu thị trường trong mỗi thời điểm, làm cơ sở cho nghiệp vụ nghiên cứu ở giai đoạn mới.

Nhạy cảm với thị trường

Nhạy cảm với thị trường

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Nguồn thông tin về marketing thật sự quá lớn, muốn khai thác triệt để và làm chủ chúng mỗi nhân viên marketing cần tạo lập cho mình những “kênh thông tin vệ tinh”. Tức là ở mỗi điểm nóng (hot spot) trên thị trường, bạn cần phải tạo lập mối quan hệ mật thiết với mọi thành phần, đối tượng như các bạn trẻ, người cao tuổi, nhân viên công sở, khách du lịch ngoại quốc, nội trợ,…

Lập kế hoạch hiệu quả

Đi cùng với nghiên cứu thị trường thì kỹ năng thiết lập Media plan (chiến lược truyền thông) cũng là những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Trên nền tảng mục tiêu marketing, các nhân viên cần biết cách chia kênh phân phối, xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện… Tùy thuộc vào tình hình của mỗi công ty như chi phí quản lý doanh nghiệp, quản trị nhân sự mà các bạn cần vận dụng những chiến thuật marketing để kiểm soát kế hoạch và tối ưu hóa sao cho hợp lý. Thực hiện “chỉn chu” từng bước trong kế hoạch sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc xây dựng hệ thống marketing hiệu quả.

Thuyết trình – kể chuyện

Muốn bán được sản phẩm hay tạo dựng lòng tin trong lòng khách hàng đòi hỏi nhân viên marketing phải có khả năng thuyết trình ấn tượng.

Người thuyết trình được xem là “bộ mặt” của thương hiệu, là người truyền đạt đến cho khách hàng những giá trị mà họ muốn có, thuyết phục họ trở thành những khách hàng mục tiêu.

Mỗi bài thuyết trình được đưa ra là một cơ hội để thay đổi hành vi – thói quen của khách hàng, giúp doanh nghiệp từng bước chiếm được nhiều thị phần vừa củng cố vị trí thương hiệu lâu dài. Phong thái tự tin, lí lẽ lập luận chặt chẽ, sắc bén là những kỹ năng cần có của nhân viên marketing, giúp bài thuyết trình thêm giá trị và thuyết phục.

Tận dụng Internet Networking – Marketing Online

Rõ ràng mạng máy tính đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đến mọi ngành nghề, đặc biệt là marketing. Dự đoán đến năm 2020 thì sẽ có khoảng 55 triệu người (hơn 50% dân số) Việt Nam sử dụng internet. Khi con người có ít thời gian để dành cho các cửa hàng offline và khu chợ truyền thống thì hành vi của họ sẽ thay đổi. Muốn là thương hiệu xuất hiện đầu tiên và nổi bật thì bất kì doanh nghiệp nào cũng cần có đội ngũ marketing biết chiếm lĩnh thị trường bằng các quảng cáo “chạy” khắp các trang mạng xã hội hay có kỹ năng về SEO, Adwords… Đây sẽ là một trong những kỹ năng cần thiết bậc nhất để làm Marketing trong kỷ nguyên số như hiện nay.

Tận dụng Internet Networking - Marketing Online

Tận dụng Internet Networking – Marketing Online

Bản lĩnh – sáng tạo

Trong điều kiện môi trường áp lực với mức cạnh tranh căng thẳng thì kỹ năng cần có của nhân viên marketing chính là kỹ năng lãnh đạo, sự tự tin và cứng cỏi trong chiến thuật, bên cạnh việc không ngừng sáng tạo, tìm ra những giải pháp tiếp thị, phát triển thương hiệu phù hợp và hiệu quả. Muốn như thế bạn cần trau dồi và cập nhật kiến thức thường xuyên, không ngừng nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh, kiến tạo sản phẩm đạt chất lượng tốt, sẵn sàng đưa đến cho người tiêu dùng.

Trên đây là những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp. Chúng tôi tin rằng với những cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ các bạn sẽ sớm có được thành công.

Những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp
5 (100%) 3 votes

Advertisements
close-link