Những kỹ năng cần thiết để đào tạo nhân viên marketing thành công

0

Marketing là một lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều yếu tố, đòi hỏi công tác đào tạo nhân viên marketing phải cung cấp đầy đủ kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng được nhu cầu công việc. Từ nhân viên lập chiến lược marketing, nhân viên sáng tạo, nhân viên PR, nhân viên tổ chức sự kiện đến copywriter… mỗi vị trí đều yêu cầu rất nhiều những tố chất, kỹ năng.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích khách hàng và thị trường

Marketing hiện đại không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty mà nó bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích khách hàng và thị trường

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích khách hàng và thị trường

Do đó, công tác đào tạo nhân viên marketing cần nhấn mạnh kỹ năng thu thập thông tin, phân tích khách hàng và thị trường.

Kỹ năng phân khúc thị trường

Thị trường rộng lớn, việc cung cấp một sản phẩm, dịch vụ chung cho tất cả thị trường là không thể. Do đó, nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường là kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên marketing.

Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh

Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, để thành công người làm thị trường phải biết những điểm mạnh, điểm yếu của mình so với từng đối thủ, từ đó có thể vạch ra chiến lược thích hợp.

Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu

Đây là một kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên marketing, tạo cơ sở để chọn ra thị trường phù hợp nhất với năng lực của doanh nghiệp.

Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing

Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định chiến lược để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển. Tuy nhiên, theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, công tác đào tạo nhân viên marketing cần làm rõ những nguyên tắc cơ bản và quy trình phát triển sản phẩm mới.

Kỹ năng phát triển thị trường mới

Song song với việc phát triển sản phẩm mới, thì phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp.

Kỹ năng xây dựng chiến lược giá

Trong đào tạo nhân viên marketing, kỹ năng xây dựng chiến lược giá là một công cụ để thu lại giá trị và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông

Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, biết rõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại.

Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu

Công tác đào tạo nhân viên marketing cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu doanh nghiệp thân thiện, gần gũi trong tâm trí của khách hàng. Đây là nguyên tắc quan trọng trong hoạch định chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Kỹ năng Marketing Online

Xu thế số hóa đang phát triển rất nhanh. Nó xâm nhập ngày càng sâu vào các ngóc ngách của cuộc sống, và ảnh hưởng ngày càng lớn đến các quyết định mua của người tiêu dùng. Do đó, đào tạo nhân viên marketing cũng cần phải đổi mới để thích nghi với sự thay đổi của công nghệ nhằm khai thác và tiếp cận thị trường. 

Marketing Online bao gồm những ứng dụng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và được phát triển ngày càng đa dạng như: website, internet TV, forum, mobile, apps, facebook, google plus, google search, youtube, google analytics,….

Để thành công trong một lĩnh vực luôn “thiên biến vạn hóa” và cần hội tụ nhiều yếu tố như marketing là không hề đơn giản. Hy vọng với những chia sẻ về những kỹ năng cần thiết trong đào tạo nhân viên marketing đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này, góp phần tạo nên những bước đi vững chắc hơn trong tương lai.

Những kỹ năng cần thiết để đào tạo nhân viên marketing thành công
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link