Những kỹ năng sống còn khi đào tạo nhân viên giao hàng

0

Kinh tế thị trường phát triển; hàng hóa phong phú, đa dạng; nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao khiến dịch vụ vận chuyển phát triển ngày càng mạnh. Do đó mà đào tạo nhân viên giao hàng trở nên vô cùng quan trọng.

Nhân viên giao hàng là ai?

Nhân viên giao hàng là ai?

Nhân viên giao hàng là ai?

Nhân viên giao hàng là người vận chuyển hàng hóa, có trách nhiệm giao hàng đúng hẹn và bảo đảm an toàn cho tất cả hàng hóa khi đến tay khách hàng.

Thay vì phải đến tận nơi mua hàng, giờ đây bạn chỉ cần đặt hàng qua mạng, và nhân viên giao hàng sẽ là người mang chúng đến địa chỉ mà bạn yêu cầu.

Đây tưởng chừng như là một công việc đơn giản, nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ những người nhân viên giao hàng cũng gặp phải không ít khó khăn. Để giao hàng đúng hẹn, đảm bảo chất lượng hàng hóa việc đào tạo nhân viên giao hàng chuyên nghiệp là hết sức cần thiết.

Công việc của một nhân viên giao hàng

Quy trình làm việc của một nhân viên giao hàng thường bao gồm:

– Nhận hàng từ nơi giao hàng như các xưởng sản xuất, kho hàng các công ty vận chuyển hay các shop bán hàng.

– Kiểm tra hàng hóa, hóa đơn, thông tin khách hàng, địa chỉ giao hàng.

– Chuyển hàng hóa được giao đến khách hàng.

– Xác lập hóa đơn vận chuyển.

– Nhận tiền thanh toán và chuyển lại cho nơi giao hàng.

Những kỹ năng sống khi đào tạo nhân viên giao hàng

Kỹ năng sắp xếp lộ trình 

Một ngày nhân viên giao hàng sẽ có rất nhiều đơn cần giao ở những địa điểm khác nhau. Do đó để công việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất, kỹ năng quản lý sắp xếp lộ trình là rất quan trọng.

Những kỹ năng sống khi đào tạo nhân viên giao hàng

Những kỹ năng sống khi đào tạo nhân viên giao hàng

Quy trình đào tạo nhân viên giao hàng cần lưu ý đến việc:

+ Lên lộ trình cụ thể cho từng địa điểm để giảm thời gian đi lại, chi phí nhiên liệu. + Đi những địa điểm nào trước, những đơn nào gần nhau..

+ Với những ca giao giờ tan tầm cần lựa chọn tuyến đường thông thoáng nhất.

Kỹ năng bảo quản hàng hóa 

Đây là một kỹ năng chuyên môn quan trọng khi đào tạo nhân viên giao hàng.

Nhân viên giao hàng cần phải đảm bảo hàng hóa từ lúc nhận đến lúc giao cho khách hàng phải được giữ nguyên trạng, không biến dạng, méo mó, đặc biệt với những đơn hàng dễ vỡ.

Lưu ý với các bạn nhân viên giao hàng là cần phải kiểm tra tình trạng hàng hóa trước khi nhận hàng. Nếu thấy món đồ nào có méo mó hay vấn đề gì thì cần phải yêu cầu chủ shop đổi ngay. Nếu không, bạn sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi có vấn đề phát sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên giao hàng đóng vai trò như đại sứ của doanh nghiệp. Vì thế, khi đào tạo nhân viên giao hàng cần hết sức lưu ý đến kỹ năng giao tiếp.

Là một nhân viên giao hàng, bạn cần phải có thái độ lịch sự và nhã nhặn. Thái độ không tốt hay thô lỗ sẽ dễ làm cho khách hàng bực bội, không hài lòng.

Nếu có bất kỳ tình huống nào xảy ra, cũng cần phải bình tĩnh trò chuyện và giải quyết với khách hàng. Đến muộn, hàng hóa có vấn đề…đều có thể giải quyết nếu nhân viên giao hàng có kỹ năng giao tiếp tốt.

Kỹ năng tìm đường 

Là một nhân viên giao hàng, không có nghĩa bạn sẽ thuộc tất cả mọi đường. Đặc biệt, khi “mới vào nghề” thì việc thuộc đường lại chẳng dễ dàng gì.

Không sao, chuyện gì rồi cũng giải quyết được nếu bạn có kỹ năng. Nếu không biết đường thì tìm đường, google map sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn. Tuy nhiên, nhiều khi google map sẽ chỉ cho bạn những con đường xa hơn và vòng vèo hơn. Việc của bạn là dựa trên bản đồ có sẵn tìm cho mình được con đường để đến đích một cách dễ dàng và thuận lợi nhất.

Có thể nói, kỹ năng tìm đường là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất khi đào tạo nhân viên giao hàng.

Đào tạo nhân viên giao hàng không yêu cầu quá cao nhưng những kỹ năng trên là vô cùng cần thiết. Do đó chúng tôi hy vọng đã mang đến cho các bạn những thông tin thật sự bổ ích.

Những kỹ năng sống còn khi đào tạo nhân viên giao hàng
5 (100%) 2 votes

Advertisements
close-link