Những thay đổi cần thiết cho bản kế hoạch đào tạo nhân viên y tế

0

Thực tế công tác đào tạo bác sĩ, nhân viên y tế của nước ta thời gian qua bộc lộ khá nhiều bất cập. Do đó, đòi hỏi phải có sự đổi mới nhanh và mạnh mẽ hơn nữa trong các bản kế hoạch đào tạo nhân viên y tế. Nhằm đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn trong điều kiện chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

1. Thi sát hạch năng lực hành nghề

– Thực trạng đào tạo bác sĩ, nhân viên y tế

Công tác đào tạo bác sĩ, nhân viên y tế hiện nay tại nước ta còn nhiều tồn tại đáng lo ngại. Việc đào tạo hiện đang “khoán trắng” cho các trường. Các cơ sở đào tạo tự xây dựng chương trình, tự đánh giá kết quả và công bố chất lượng nhân lực mà mình đào tạo.

bản kế hoạch đào tạo nhân viên y tế

Việc đánh giá năng lực thực hành của sinh viên y khoa chủ yếu vẫn dựa vào phương pháp truyền thống, chưa đo lường đầy đủ các yêu cầu năng lực sinh viên cần đạt được trong quá trình đào tạo; chưa chuẩn hóa. Tiêu chí kiểm định cơ sở, chương trình đào tạo chưa được thực hiện đầy đủ bởi các tổ chức kiểm định uy tín.

– Tiến tới thành lập Hội đồng sát hạch năng lực

Nhân lực y tế là một bộ phận rất quan trọng, là điều kiện quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Do đó cần có những đổi mới trong bản kế hoạch đào tạo nhân viên y tế nếu không muốn đối mặt với một nền y tế dễ dãi, tốn tiền và chậm phát triển.

Ðể nhân lực y tế đáp ứng được nhu cầu của hệ thống y tế hiện nay, cần có chương trình đào tạo kiểu mới và thầy giáo kiểu mới. Theo đó, chương trình đào tạo sẽ đặc biệt chú trọng đến cả kỹ thuật và thực hành.

Kinh nghiệm tại hầu hết các quốc gia cho thấy, để được tham gia khám, chữa bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế đều cần phải qua một kỳ thi đánh giá năng lực cấp quốc gia. Ðây được nhìn nhận là cuộc kiểm tra chất lượng đào tạo.

Đào tạo nhân viên y tế

Bộ Y tế hiện đang xúc tiến các bước tiến tới thành lập cơ quan quản lý hành nghề y tế để xác lập cơ chế kiểm soát chất lượng; tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nghề nghiệp cấp quốc gia để xét cấp chứng chỉ hành nghề… Trong đó, việc thi để cấp phép hành nghề là một giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của đội ngũ nhân viên y tế.

2. Tách bạch hai hệ thống năng lực

Thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ đưa ra các quy định để phân biệt rõ ràng việc sử dụng hai hệ thống năng lực nghiên cứu và chuyên khoa.

Người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ sẽ tập trung vào hoạt động nghiên cứu, giảng dạy; muốn tham gia khám, chữa bệnh thì phải học để có bằng chuyên khoa.

Ngược lại, những bác sĩ chuyên khoa muốn tham gia nghiên cứu thì phải đi học lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Như vậy sẽ không còn tình trạng đào tạo tràn lan thạc sĩ như hiện nay; giúp cho việc sử dụng nhân lực y tế hiệu quả hơn.

Khi đổi mới theo hướng như vậy, việc đào tạo nhân lực y tế thay vì nặng về cung cấp kiến thức như hiện nay, sẽ chuyển sang đào tạo các năng lực cơ bản mà hệ thống y tế cần. Chương trình đào tạo dựa trên năng lực, do vậy yêu cầu các cơ sở đào tạo phải tích hợp được các lý thuyết cơ bản và hoạt động thực hành, giúp học viên có khả năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong thực tế.

Thời gian tới, sẽ phải xây dựng chuẩn năng lực cho từng chuyên khoa, phát triển chương trình đào tạo để học viên khi ra trường đạt được chuẩn đó. Hội đồng y khoa sẽ thẩm định năng lực trước khi cấp chứng chỉ hành nghề.

Mong rằng với những đổi mới sắp tới của bản kế hoạch đào tạo nhân viên y tế chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng cao. Trong thời buổi công nghệ phát triển, giải pháp đào tạo trực tuyến KynaBiz sẽ là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời nhằm giúp chương trình đào tạo tại các tổ chức trở nên linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp qua đường dây nóng 1900 6364 09 hoặc Website: https://kynabiz.vn/.

Những thay đổi cần thiết cho bản kế hoạch đào tạo nhân viên y tế
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link