8 tố chất giúp phát triển 5 kỹ năng lãnh đạo quản lý

0

Để trở thành lãnh đạo xuất sắc, bạn cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo quản lý mà quản lý doanh nghiệp cần phải có. Bài viết dưới đây là tổng hợp các tài liệu kỹ năng lãnh đạo quản lý , và trích ra những cái cốt lõi nhất để đưa tới cho quý doanh nghiệp.

Theo bạn kỹ năng lãnh đạo là gì? Chúng ta cần phải bắt đầu từ đâu? Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những tố chất mà một nhà lãnh đạo cần có, trước khi phát triển bất kỳ một kỹ năng lãnh đạo quản lý nào.

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Tìm hiểu kỹ năng lãnh đạo quản lý

Tìm hiểu Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là gì? Đó là những kỹ năng không thể thiếu để trở thành một nhà quản lý và lãnh đạo tài ba. Cùng tham khảo một số định nghĩa để giải đáp cho câu hỏi “Kỹ năng lãnh đạo là gì?” nhé:

“Là khả năng định hướng, tạo ảnh hưởng và điều phối mọi người cùng hướng về một mục tiêu, là khả năng động viên và thúc đẩy mọi người tự hành động cũng như chịu trách nhiệm với chính hành động đó.” – BNET

Hoặc bạn cũng có thể định nghĩa đơn giản hơn như sau:

“Là quá trình tương tác xã hội mà trong đó một người có thể nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ những người khác để hoàn thành công việc chung.” – Martin Chemers

Ta có thể tổng kết lại theo các tài liệu kỹ năng lãnh đạo quản lý quản lý thì kỹ năng lãnh đạo là những kỹ năng sẽ giúp bạn: hướng dẫn, tạo ảnh hưởng tới cách làm việc và môi trường, thúc đẩy nhân sự nâng cao tinh thần và năng lượng làm việc, nhanh chóng đạt được mục tiêu nhóm.

Những tố chất cần có giúp phát triển hoàn thiện các kỹ năng lãnh đạo quản lý

1) Niềm say mê:

Nó sẽ tạo động lực giúp các nhà lãnh đạo cống hiến và đóng góp nhiều hơn. Bạn cần phải có khao khát sẽ đạt được một mục tiêu nào đó, mang lại lợi ích cho bản thân cũng như doanh nghiệp. Từ đó bạn sẽ có những ý tưởng, quyết định táo bạo và sáng tạo hơn bao giờ hết.

2) Tính ham học hỏi:

Bạn cần có kiến thức rộng về lĩnh vực bạn đang làm, cũng như phải luôn cập nhật những cái mới, cái hay để áp dụng cho bộ phận. Bạn phải không ngừng bạnc hỏi và cải thiện kỹ năng lãnh đạo quản lý mỗi ngày, phấn đấu mỗi ngày. Người lãnh đạo là người luôn yêu thích việc đọc sách và bạnc hỏi những kỹ năng từ sách vở, cuộc sống và trải nghiệm của bản thân.

3) Có tầm nhìn sâu rộng:

Phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý

Tầm nhìn là tố chất giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý

Đây là tố chất cần phải luôn song hành với niềm say mê (tố chất đầu tiên). Nếu nhưng chúng ta không quan tâm đến một vấn đề nào đó thì việc tìm giải pháp cho chúng hầu như không thể xảy ra. Là lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng, bạn sẽ có những phương án dự phòng phù hợp. Lãnh đạo có tầm nhìn sẽ có khả năng lên kế hoạch đồng thời thiết lập được mục tiêu chính xác.

Phải nói một lãnh đạo có tầm nhìn là người đã tích lũy kinh nghiệm trong thời gian dài. Do đó lãnh đạo cần phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý đồng thời trau dồi và va chạm thực tiễn càng nhiều càng tốt.

4) Sự tự tin là tố chất quan trọng:

Một nhà lãnh đạo cần phải có sự tự tin về việc phát triển các kỹ năng lãnh đạo quản lý. Luôn trau dồi và bạnc hỏi mỗi ngày, kiến thức bạnc được sẽ càng nhiều, kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn tăng sự tự tin hơn. Cả nhân viên dưới bạn cũng tín nhiệm và đồng lòng theo bạn vô điều kiện.

Người lãnh đạo tự tin là người có thể thu hút và dẫn đường người khác. Bởi sự tự tin mà bạn có sẽ giúp bạn khẳng định vị trí của mình, đồng thời dễ dàng bạnc hỏi và nhận thức từ kinh nghiệm của người khác.

5) Luôn sáng tạo:

Người lãnh đạo có kỹ năng lãnh đạo quản lý tốt là người phải biết cách đưa những chiến lược trên giấy thành thực tiễn hiệu quả nhất. Lãnh đạo cần phải phát huy được trí sáng tạo của mình, giúp thực hiện công việc nhanh nhất, hướng dẫn nhân viên hiệu quả nhất. Đó cũng là một tố chất giúp bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý linh hoạt hơn.

6) Diễn đạt thông tin dễ hiểu và chính xác:

Nếu bạn không thể truyền đạt chính xác những gì bạn muốn tới nhân viên của mình, bạn có thể đã thất bại khi điều hành bộ phận. Người lãnh đạo cần có khả năng diễn giải và truyền đạt thông tin tới đối phương một cách cụ thể. Nếu làm được điều đó, bạn sẽ khiến người khác bị thuyết phục, đồng thời tạo nên sự tin tưởng và trở thành đầu tàu đáng tin cậy.

7) Khả năng lập kế hoạch – tổ chức – quản lý dự án:

Kỹ năng lãnh đạo quản lý và tổ chức kế hoạch

Lập kế hoạch – tố chất cần cho nhà lãnh đạo, giúp kỹ năng lãnh đạo quản lý hoàn thiện

Người lãnh đạo là người có tầm nhìn sâu rộng, biết cần phải làm gì, bắt đầu từ đâu. Bạn cần phải có khả năng lập kế hoạch cũng như đưa ra những nhiệm vụ cụ thể, biết phân bổ đúng công việc cho đúng nhân viên.

Ngoài ra, người lãnh đạo cần có tư duy nhạy bén, giúp xử lý và xoay xở tốt trong mọi tình huống phát sinh. Bạn sẽ có nhiều phương án dự phòng trước đó, cho từng trường hợp.

8) Làm việc theo nhóm hiệu quả:

Một lãnh đạo giỏi không thể làm việc một mình, bạn cần phải có kỹ năng làm việc theo nhóm. Để làm việc theo nhóm hiệu quả, lãnh đạo cần phải biết lắng nghe,      sắp xếp và bố trí công việc cho nhân viên một cách khoa học và hợp lý, biết cách giải quyết và dàn xếp những mâu thuẫn nội bộ.

Trên đây là 8 tố chất cần có ở một nhà lãnh đạo. Nó sẽ giúp hỗ trợ phát triển những kỹ năng lãnh đạo quản lý một cách hiệu quả, nhanh chóng. Hãy xem xét những tố chất nào bạn cần bồi đắp để nâng cao năng lực lãnh đạo của mình nhé.

Tiếp theo, trong tài liệu kỹ năng lãnh đạo quản lý đề cập rất nhiều tới các kỹ năng lãnh đạo quản lý cần phải có. Tuy nhiên, KynaBiz xin tổng hợp lại các kỹ năng lãnh đạo quản lý sau cần tập trung và phát triển ưu tiên hơn cả.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng giúp cho bạn có thể thiết lập và vận hành hệ thống con người trong đội nhóm, hoặc phòng ban linh hoạt. Bạn cần học hỏi và áp dụng kỹ năng lãnh đạo mỗi ngày. Nó sẽ giúp bạn quản lý sản phẩm, hệ thống và nhân viên một cách hợp lý. Đồng thời, bạn sẽ quyết đoán và linh hoạt hơn khi đưa ra một quyết định nào đó về nhân sự, hệ thống hay sản phẩm của mình. Bạn sẽ biết cách trao quyền nhân viên như thế nào, hướng dẫn ra sao để họ có thể làm tốt công việc.

Khi kỹ năng lãnh đạo quản lý được phát triển mỗi ngày, “quyền lực” sẽ tự động tới với bạn, cùng theo đó là sự tin tưởng và tín nhiệm từ cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch

Bạn cần học cách lập kế hoạch chiến lược, triển khai, thực hiện và theo dõi các kế hoạch từ đầu tới cuối. Người lãnh đạo giỏi là người có thể đưa ra mọi quyết định nhanh chóng và chính xác. Nếu bạn không biết cách lập kế hoạch, những dự án, công việc thực hiện sẽ dễ mắc sai lầm, khó cứu vãn.

Học kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn đưa ra được các kế hoạch hợp lý, đồng thời bố trí công việc cho từng nhân viên theo đúng năng lực. Với kỹ năng lập kế hoạch, bạn có thể giúp định hướng mục tiêu cho nhân viên, truyền tải thông tin chính xác tới cấp trên. Song song với kỹ năng lập kế hoạch, lãnh đạo cần phải biết cách ứng dụng các công cụ hỗ trợ lập kế hoạch, giúp thực thi nhanh hơn, đồng thời giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng và linh hoạt.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là kỹ năng lãnh đạo quản lý không thể thiếu. Thực hành kỹ năng giải quyết vấn đề theo các bước sau đây: tìm hiểu vấn đề, xác định vấn đề đang xảy ra là gì, tìm hiểu nguyên nhân, xác định vấn đề xảy ra nghiêm trọng ở mức độ nào. Sau đó bạn cần tìm kiếm và đưa ra các giải pháp khác nhau cho vấn đề, lựa chọn giải pháp tối ưu nhất. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, các bước giải quyết vấn đề sẽ được bạn thực hiện một cách khéo léo và mang lại hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng trao quyền cho nhân viên

Lãnh đạo là người có thể phát hiện ra nhân tài. Những nhân viên dưới quyền của bạn là “bạn đồng hành” của bạn, giúp hoàn thành mục tiêu nhanh chóng. Họ có thể là những người giúp bổ sung những khuyết điểm của bạn. Hãy học cách phân quyền và trao quyền công việc cho nhân viên một cách hợp lý.

Trao quyền và kỹ năng lãnh đạo quản lý

Kỹ năng lãnh đạo quản lý – Trao quyền cho nhân viên

Bạn cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt, dành cho những nhân viên có nhiều cống hiến. Kỹ năng trao quyền cho nhân viên sẽ giúp bạn giảm bớt lượng công việc của bạn. Đồng thời bạn trao cho nhân viên cơ hội và thách thức, để thực hiện công việc xuất sắc.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ở đây là khả năng giao tiếp trên giấy lẫn bằng lời nói. Đây là kỹ năng ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công của công ty. Đây cũng là kỹ năng giói hỗ trợ bạn truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Nó giúp lãnh đạo có thể định hướng, khuyến khích, động viên, thuyết phục nhân viên cũng như đối tác hiệu quả nhất.

Các nhà lãnh đạo cần phải phát triển và xây dựng kỹ năng lãnh đạo quản lý hoàn thiện. Theo các tài liệu kỹ năng lãnh đạo quản lý, khi bạn phát triển các kỹ năng lãnh đạo quản lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh thương hiệu cá nhân, tạo tiền để giúp phát triển đội nhóm hiệu quả hơn nhiều.

Tổng hợp: KynaBiz

Đánh giá bài viết