Các mẹo phát triển kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

0

Kỹ năng quản lý thời gian luôn là vấn đề đau đầu với các nhân viên mới. Quỹ thời gian eo hẹp, quá nhiều công việc để làm nhưng không biết cách kiểm soát sẽ dẫn tới bạn dễ bị căng thẳng, hiệu suất làm việc không cao.

Cách học tốt nhất là trải nghiệm, thử thách và mắc lỗi, rất nhiều lỗi sai phát sinh từ việc tìm ra những việc gì có hiệu quả và những việc gì không có hiệu quả. Để học cách quản lý thời gian cần cố gắng kiên trì, sẽ giúp bạn làm chủ thời gian và hoàn thành mục tiêu.

Kỹ năng quản lý thời gian tối ưu

Tìm hiểu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Kỹ năng quản lý thời gian 1: Viết mọi thứ vào sổ tay

Đừng dựa vào trí nhớ của bạn, dù bạn có trí nhớ tốt thế nào thì vẫn có lúc bạn bỏ sót. Quá nhiều chi tiết trong công việc hàng ngày sẽ khiến đầu óc bạn bị quá tải. Để phát triển kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, hãy sử dụng cuốn sổ tay. Hãy viết mọi thứ cần làm ra sổ tay, ghi chú lại để dễ kiểm soát thời gian làm việc.

Kỹ năng quản lý thời gian 2: Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc

Sử dụng thứ tự ưu tiên công việc, lên danh sách những công việc khẩn cấp, việc cần làm trước tiên, những việc cần làm sau để bạn có thể kiểm soát quỹ thời gian. Mỗi ngày đầu tuần, đầu ngày hãy dành thời gian để lập kế hoạch công việc. Cân đối giữa các công việc dài hạn, việc khẩn cấp để có thể hoàn thành việc đúng tiến độ.

Hãy sử dụng đánh số, theo thứ tự chữ cái để biết công việc bạn cần phải làm trước tiên. Đây là kỹ năng quản lý thời gian được các chuyên gia đánh giá rất cao.

Kỹ năng quản lý thời gian 3: Luôn cầm theo cuốn sổ nhỏ mỗi ngày

Những ý tưởng và sáng tạo mới có thể giúp bạn hoàn tất công việc nhanh chóng. Vì vậy một cuốn sổ nhỏ đem theo sẽ giúp bạn ghi lại chúng. Những suy nghĩ sáng tạo luôn vụt lên trong tích tắc nhưng cũng rất mau quên, nên mau chóng ghi chú lại. Nếu bạn ghi chú chậm, hãy sử dụng phần mềm ghi âm để ghi lại những suy nghĩ này.

Kỹ năng quản lý thời gian 4: Tập cách nói “không”

Có quá nhiều công việc cần làm, và có quá nhiều lần bạn nói “có” để rồi không có thời gian thực hiện? Có những việc bạn nói “không” thì lại nói “có”?

Tập học cách nói “không” để những yêu cầu ưu tiên công việc cao được hoàn thành đúng hạn. Hãy học cách nói “không” để bỏ qua những công việc có ưu tiên thấp, để có thời gian làm việc quan trọng hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian 5: Học cách suy nghĩ trước khi thực hiện

Với những yêu cầu công việc, bạn có đắn đo liệu mình có nên, có thể làm tốt công việc này? Bạn có bao giờ hối tiếc sau khi chấp nhận yêu cầu công việc nào đó?

Hãy tập suy nghĩ trước khi chấp nhận một yêu cầu công việc nào đó, hãy suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời cho mình. Điều này sẽ tránh cho bạn khỏi bị làm quá nhiều việc.

Kỹ năng quản lý thời gian 6: Phát triển năng lực chuyên môn bản thân

Với năng lực sẵn có, bạn có thể hoàn thành công việc. Tuy nhiên mỗi ngày làm việc, khối lượng công việc sẽ càng tăng dần lên. Bạn cần phải phát triển kỹ năng làm việc mỗi ngày, có thể giúp thúc đẩy công việc của mình.

Hãy đọc nhiều sách, hoặc tham gia vào các chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, bên ngoài để giúp phát triển kỹ năng. Kỹ năng chuyên môn công việc được phát triển sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc. Công việc đạt được hiệu suất cao nhất sẽ giúp bạn tăng uy tín và tăng khả năng thăng tiến công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian 7: Loại bỏ những việc làm không cần thiết

Nên thường xuyên kiểm tra kỹ năng quản lý thời gian của mình. Bạn cần phải tự đánh giá mình đã sử dụng quỹ thời gian hiệu quả chưa? Hãy tổ chức lại công việc của mình, loại bỏ những công việc không cần thiết. Bạn cần phát triển những kế hoạch khả thi, sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian 8: Sử dụng phần mềm hệ thống quản lý thời gian

Phần mềm quản lý thời gian là phần mềm giúp ghi chú lại công việc của bạn. Nó giúp bạn theo dõi công việc hàng ngày, tổ chức và sắp xếp lại công việc một cách có hệ thống và thứ tự. Với hệ thống quản lý thứ tự công việc, bạn sẽ dễ dàng mọi lúc mọi nơi quản lý công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian 9: Loại bỏ các thói quen công việc/ hàng ngày xấu

Các thói quen xấu là nguyên nhân khiến công việc bị trì trệ, chậm tiến độ. Nó sẽ phá hủy mục tiêu công việc mỗi ngày của bạn. Thói quen tốt xây dựng khó, thói quen xấu lại dễ xây dựng nhưng loại bỏ nó càng khó hơn.

Cách làm tốt nhất đó là loại bỏ từng thói quen xấu một ra khỏi cách làm việc của bạn. Bạn hãy nhớ rằng cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế nó bằng một thói quen tốt.

Kỹ năng quản lý thời gian 10: Đừng dễ dãi làm phụ việc của người khác

Bạn không phải là “siêu nhân” hay “anh hùng” của công ty, chính vì thế bạn không cần phải làm việc hộ cho người khác. Đừng để tốn thời gian của mình trong khi bạn không thể làm tốt việc của mình.

Hãy tập trung vào dự án và mục tiêu bản thân, phát triển kỹ năng, quản lý tốt công việc của mình. Bạn cần học cách giao tiếp hiệu quả và cách hướng dẫn đồng nghiệp, để họ từ làm việc của mình.

Kỹ năng quản lý thời gian 11: Linh hoạt lấp “chỗ trống” công việc

Khi bạn có danh sách những việc cần làm với rất nhiều việc quan trọng, bạn hãy thận trọng để không bị rối trí bởi những công việc “lấp chỗ trống”. Những công việc đã được sắp xếp trong sổ hoặc trong giấy tờ của bạn có thể đợi tới khi bạn giải quyết những công việc có thứ tự ưu tiên cao nhất.

Kỹ năng quản lý thời gian 12: Né bẫy “làm việc hiệu quả”

Không phải cứ làm việc hiệu quả là làm việc có năng suất. Có những công việc cần làm hiệu quả, nhưng lại không tốn quá nhiều thời gian, thậm chí là không cần phải làm gì. Nên sắp xếp hoàn thành những công việc quan trọng dù bạn đang bận và phải hoàn thành công việc.

Kynabiz sưu tầm

Các mẹo phát triển kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
5 (100%) 3 votes

Advertisements
close-link