Phương pháp đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp hiệu quả

0

Đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp vẫn luôn là yếu tố mở đường, quyết định cho sự thành công hay thất bại trong các mối quan hệ của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, chuyên môn giỏi, hết mình với công việc là chưa đủ. Kỹ năng giao tiếp chính là bí kíp không thể thiếu trong môi trường làm việc hiện đại.

Chú ý tới các dấu hiệu phi ngôn ngữ

Điểm mấu chốt đầu tiên khi đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp là việc chú ý đến các dấu hiệu phi ngôn ngữ.

Con người có thể diễn đạt thông tin bằng nhiều cách khác nhau như giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, dáng điệu, chuyển động cơ thể và âm lượng của giọng nói. Ngoài ý nghĩa của ngôn từ, tất cả những tín hiệu trên đều có thể phát đi những thông tin quan trọng.

Chú ý tới âm lượng của giọng nói

Sự nhấn nhá, lên giọng xuống giọng, âm lượng giọng nói có thể truyền đạt được một lượng lớn thông tin, thể hiện sự nhiệt tình hay thờ ơ,… của người nói.

Do đó khi đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp cần chú ý đến âm lượng giọng nói.  Hãy quan sát phản ứng của người đối diện, cố gắng điều chỉnh âm lượng của giọng nói sao cho phù hợp với những điều bản thân muốn diễn đạt.

đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp

đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp

Ví dụ nếu muốn bày tỏ sự thích thú, hãy sử dụng một giọng nói sôi nổi, nhiệt tình tạo cho dối phương sự hứng thú giống bạn, từ đó có thể đào sâu vào tâm lý của đối phương.

Sử dụng phương thức giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng của quá trình giao tiếp. Tuy nhiên, khi đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp cần lưu ý không nên nhìn chằm chằm vào mắt người khác. Khoảng thời gian cho mỗi lần giao tiếp bằng mắt nên kéo dài từ 4 đến 5 giây.

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp.  

Lắng nghe và biết cách lắng nghe sẽ giúp mọi nhân viên tạo thiện cảm với đồng nghiệp và khách hàng… Đây cũng là một cách để nâng cao giá trị bản thân do đó mỗi người trong chúng ta đều phải rèn luyện cho mình kỹ năng lắng nghe.

Để cuộc nói chuyện đi đến kết quả như bạn mong muốn, hãy đặt mình vào tâm trạng và hoàn cảnh của người bạn đang nói chuyện. Lắng nghe giúp bạn hiểu được những điều họ nói và cả những điều họ không nói ra.

Để hiểu được đối phương bạn cần:

– Tập trung vào người đang nói, hướng người về phía trước thể hiện bạn đang lắng nghe họ. Không nên ngắt lời, đưa ra nhận xét hay bình phẩm khi họ đang nói.

– Khi người nói vừa dứt lời, đừng nên đáp lại ngay. Dừng lại một lúc trước khi nói giúp bạn hiểu người nói ở mức độ cao hơn.

– Đặt câu hỏi: Bạn không nên nghĩ rằng mình hiểu hết những gì mới nghe thấy. Nếu có bất kỳ khúc mắc nào, đừng ngại đặt câu hỏi. Chúng sẽ giúp bạn tránh hiểu nhầm ý người nói, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe của bạn.

Tôn trọng những điểm khác nhau

Một điểm cũng rất nên lưu ý khi đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp là tôn trọng sự khác biệt.

Nếu bạn luôn tán đồng mọi thứ, thì đó sẽ là một mối quan hệ tẻ nhạt. Sự xung đột về ý kiến là một điều lành mạnh. Nó cho cho thấy bạn là một cá nhân độc lập, có khả năng hình thành niềm tin của riêng mình cũng như tranh luận về chúng. Mặc dù bạn không đồng ý với ai đó điều gì thì sự tôn trọng lẫn nhau sẽ giúp mọi vấn đề đều được giải quyết.

Gặp nhau ở điểm giữa

Thỏa hiệp là điều cốt yếu khi cần đàm phán cách thức giải quyết vấn đề trong bất cứ mối quan hệ nào. Vì vậy, khi đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp cần nhấn mạnh đến sự linh hoạt và mềm dẻo. Đây là yếu tố cần giúp tìm ra điểm giữa của lối đi tìm giải pháp.

Nhận thức được tầm quan trọng của giao tiếp trong hiệu quả kinh doanh, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã chú trọng hơn đến công tác đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp nhằm nâng cao chất lượng các mối quan hệ, phát triển cá nhân, hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp.

Phương pháp đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp hiệu quả
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link