Mô hình quản trị chất lượng theo mô hình Six Sigma

0

Hệ thống quản trị chất lượng Six Sigma là giải pháp doanh nghiệp, đang được áp dụng rộng rãi tại các tập đoàn lớn trên thế giới như Samsung, Kodak, IBM, Ford, Citigroups hay Starwood Hotels. Các chủ doanh nghiệp xây dựng hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp vững mạnh và xuyên suốt, từ triển khai chiến lược kinh doanh tới hoạt động tài chính, và cả quản lý bộ máy nhân sự chuyên nghiệp.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu mô hình Six Sigma là gì?

Không phải là mô hình quản lý chất lượng sản phẩm như ISO 9001, Sig Sixma là mô hình giúp cải tiến quy trình quản trị chất lượng sản phẩm. Nó giúp xây dựng doanh nghiệp với hệ thống giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất, giảm thiểu tỉ lệ sai sót, lỗi ở mức thấp nhất. Hiện nay Six Sigma được cải thiện giúp tối ưu tỷ lệ lỗi sản phẩm ở mức 3,4 lỗi trên 1 triệu sản phẩm.

Có thể nói mô hình quản trị Six Sigma giúp loại bỏ các khả năng gây lỗi, bất ổn và xác định được nguồn gây lỗi trong quá trình sản xuất và đánh giá chất lượng. Ngoài ra Six Sigma còn giúp doanh nghiệp định hướng tốt về các yêu cầu từ khách hàng, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm cao hơn.

Đối với các doanh nghiệp Việt, cần thiết áp dụng quy trình Six Sigma vào để giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi, thay vì đề ra ưu tiên kiểm tra lỗi từng sản phẩm. Nói rõ hơn về phương pháp quản trị chất lượng theo Six Sigma dùng để giảm thiểu lỗi trong quy trình sản xuất tức là đo lường mức độ, khả năng gây ra lỗi trên sản phẩm, chứ không đo lường sản phẩm lỗi. Sản phẩm càng phức tạp thì khả năng tạo lỗi càng lớn hơn.

Người sử dụng mô hình Six Sigma sẽ sử dụng các công cụ và phương pháp trong đó để xem xét khả năng gây lỗi, hoặc sản phẩm bị khuyết tật. Từ đó doanh nghiệp cải thiện quy trình sản xuất (về người và máy móc) để giúp cải tiến quy trình sản xuất.

Tìm hiểu 6 cấp độ trong quản trị chất lượng của Six Sigma

“Sigma” nghĩa là Độ lệch chuẩn trong quy trình, có 6 độ lệch chuẩn tối ưu sai sót và khuyết tật trong sản phẩm.

Quản trị chất lượng với 6 level Six Sigma

Bảng 6 cấp độ Six Sigma

Với 6 cấp độ, doanh nghiệp sẽ đánh giá được tỷ lệ lỗi và cải thiện quy trình mong đợi đạt mức nào. Các vấn đề và các cơ hội được nhận diện để cải tiến tại các doanh nghiệp được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Hình tượng cây Six Sigma dưới đây sẽ cho chúng ta một cái nhìn cụ thể về việc lựa chọn các phương pháp và công cụ khác nhau để giải quyết.

Quán trị chất lượng sản phẩm theo mô hình

Mô hình cây Six Sigma

Trong đó doanh nghiệp triển khai quy trình Six Sigma theo 5 tiêu chí DMAIC sau:

  1. Define: Xác định khách hàng, yêu cầu quan trọng về chất lượng sản phẩm. Từ đó đưa ra xác định các quá trình kinh doanh cốt lõi cần cải thiện và hoàn thiện.
  2. Measure: Thu thập, đo lường, phân tích và nhận dạng các vấn đề phát sinh trong các quá trình kinh doanh cốt lõi (Core Business Process).
  3. Analyze: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề, xác định khoảng cách giữa mục tiêu và kết quả thực hiện. Từ đó xác định các cơ hội cải tiến sản phẩm và dịch vụ.
  4. Improve: Tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ kỹ thuật để ngăn ngừa và khắc phục lỗi trong quy trình sản xuất, cải tiến chất lượng.
  5. Control: là kế hoạch giám sát và kiểm soát mục tiêu hiệu quả, tránh đi vào lối mòn cũ…

Mô hình quản trị chất lượng Six Sigma được áp dụng trên thế giới như thế nào?

Mô hình Six Sigma được áp dụng đầu tiên là từ hãng Motorola vào năm 1980. Motorola đã khởi xướng sử dụng mô hình này đầu tiên vào quản lý siết chặt các khâu và quy trình làm việc trong nhà máy sản xuất sản phẩm. Nó giúp Motorola thay đổi vị thế của mình nhờ sự phát triển mạnh mẽ về mặt tài chính, và nâng cao chất lượng sản phẩm với người dùng. Từ đó mô hình quản trị chất lượng sản phẩm này được nhân rộng ra toàn nước Mỹ và tiếp theo là toàn thế giới. Nổi bật với các công ty hàng đầu như IBM, DEC, Allied Signal, GE…

Hiện nay mô hình Six Sigma không chỉ áp dụng trong cải thiện quy trình sản xuất mà còn áp dụng cả về quản trị chất lượng toàn diện doanh nghiệp (tài chính, đội ngũ nhân viên, dịch vụ,…). Nó không còn chỉ áp dụng cho các hãng về sản xuất sản phẩm điện tử mà lan rộng ra các doanh nghiệp về cung cấp dịch vụ, phục vụ khách hàng. Các doanh nghiệp nâng cao được cả về chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng và hoàn toàn nắm được các quy trình nhờ Six Sigma.

Ứng dụng quy trình Six Sigma vào quản trị chất lượng sản phẩm tại Samsung

Với Samsung, quản trị chất lượng Six Sigma không chỉ áp dụng vào chất lượng sản phẩm mà còn vào quản trị chất lượng doanh nghiệp. Samsung áp dụng vào toàn bộ cấp bậc quản lý và nhân viên, giúp nâng cao chất lượng quản trị và đào tạo nhân sự.

Quản trị chất lượng hiệu quả

Giám đốc Jong-Yong Yun là người đề xuất áp dụng Six Sigma vào quản trị nhân sự

Triển khai quản lý theo Six Sigma vào nhân sự từ năm 2000, Samsung triển khai 3 cấp độ để nâng cao chất lượng nhân sự: Master Black Belts, Black Belts và Green Belts. Đến năm 2004, doanh nghiệp đưa vào đào tạo nhân sự theo mô hình Six Sigma cho toàn bộ hơn 49.000 nhân viên thuộc 89 chi nhánh trên toàn thế giới. Sau đó Samsung tiếp tục áp dụng vào quy trình tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng và các bộ phận như kế toán, nhân sự, cung cấp sản phẩm theo chuỗi.

Trong quy trình sản xuất, Samsung đã nhanh chóng cải thiện và giảm thiểu tối đa các lỗi xảy ra trên sản phẩm, đồng thời nhanh chóng xác định các nguyên nhân để khắc phục trong thời gian ngắn nhất. Có thể kể đến các sản phẩm mới nhất hiện nay như Galaxy S7 hay Samsung Galaxy J7 / J7 Prime đang được yêu thích nhất. Đó là kết quả khi áp dụng triển khai mô hình quản trị chất lượng Six Sigma tối ưu nhất.

KynaBiz biên tập

Mô hình quản trị chất lượng theo mô hình Six Sigma
5 (100%) 7 votes