Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng

0

Hiện nay khi mà số lượng nhà hàng ngày càng tăng lên thì sự cạnh tranh cũng trở nên căng thẳng hơn. Ngoài món ăn thì chất lượng phục vụ là một trong các yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng. Do đó, quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn cần được quan tâm và nâng cao hơn nữa.

Chuẩn bị trước khi khách đến

Đây bước đầu tiên trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng, bước này bao gồm các công việc sau:

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng

– Kiểm tra vệ sinh khu vực, bàn ăn: từ trên xuống dưới bàn ghế, khu vực xung quanh và tủ phục vụ.

– Sắp xếp bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn, quy định của nhà hàng (hoặc theo đúng số lượng nếu khách có đặt trước) .

– Chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ các dụng cụ phục vụ cho bữa ăn như dao, nĩa, dĩa, hũ muối, tiêu, bình hoa… theo đúng tiêu chuẩn.

Một điểm cần lưu ý khi đào tạo nhân viên mới đó là phải chuẩn bị một lượng dụng cụ dự phòng vừa đủ để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

– Kiểm tra cơ sở vật chất trong khu vực và toàn bộ nhà hàng như: máy lạnh, đèn, toilet…

– Kiểm tra thông tin đặt bàn và các yêu cầu từ khách.

Khi khách đến nhà hàng

Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, bước thứ hai sẽ là đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp về thái độ và cách tiếp đón khách.

– Chào đón khách với thái độ niềm nở, nụ cười tươi tắn. Nếu không có lễ tân thì nhân viên phục vụ bàn sẽ phải đến nơi khách đứng và hỏi thăm về các thông tin cơ bản như: thông tin đặt bàn, số lượng người, yêu cầu về vị trí chỗ ngồi,…

– Nhanh chóng hướng dẫn khách đến vị trí và kéo ghế cho khách theo thứ tự ưu tiên: người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, đàn ông.

Một điểm cần lưu ý trong  quá trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn là khi hướng dẫn đường cho khách các bạn phải để lòng bàn tay mở và hướng về vị trí bàn, hạn chế chỉ về phía khách.

– Sau khi khách vào bàn, nhân viên phục vụ bàn sẽ giới thiệu về các dịch vụ, món ăn thức uống đặc biệt đang có tại nhà hàng và đưa menu cho khách hàng xem. Trong thời gian chờ khách gọi món thì nhân viên đứng lùi về phía sau khách cách chừng 1 – 1,5m.

3. Nhận order và phục vụ món

Bước tiếp theo trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng là nhận order và phục vụ món:

– Trong thời gian khách lựa món, nhân viên phục vụ có thể đưa ra các gợi ý, thông tin thành phần món ăn để khách tham khảo.

– Khi khách đã sẵn sàng gọi món thì nhân viên cẩn thận ghi lại trong order và sau cùng xác nhận lại với khách hàng lần cuối.

– Chuyển order đến các bộ phận có liên quan (bếp, quầy bar, thu ngân…).

– Trong thời gian chờ món ăn thì nhân viên có nhiệm vụ trải khăn ăn, phục vụ các món ăn nhẹ, đồ uống và hỗ trợ các yêu cầu của khách hàng.

– Khi món ăn sẵn sàng, kiểm tra món ăn so với order và đem đến bàn ăn cho khách theo thứ tự ưu tiên và chúc khách dùng ngon miệng.

– Trong thời gian khách thưởng thức món ăn thì nhân viên đứng lui về phía sau quan sát nhưng không nhìn chằm chằm vào bàn ăn của khách, hỗ trợ khách khi cần thiết.

– Sau khi khách dùng xong món đã gọi thì giới thiệu, gợi ý khách thêm các món khác như: tráng miệng, trà, café…

– Tiếp nhận thông tin thanh toán từ khách và chuyển tới bộ phận thu ngân, hỗ trợ khách trong việc thanh toán.

4. Tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

Bước cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân viên làm phục vụ bàn gồm các công việc như:

– Khi khách chuẩn bị đứng lên rời khỏi thì hỗ trợ khách kéo ghế, cúi chào cảm ơn và hướng dẫn khách ra cửa.

– Quay lại kiểm tra bàn ăn xem khách có để quên đồ gì không, tiến hành dọn dẹp đồ ăn và các dụng cụ. Lau dọn và vệ sinh bàn ghế, khu vực dưới gầm bàn ghế.

Có thể khi đọc lý thuyết về quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn bạn sẽ thấy hơi phức tạp, tuy nhiên với sự giảng dạy nhiệt tình của các chuyên gia hàng đầu cùng phương pháp học mới mẻ, hiệu quả của Kyna chắc chắn bạn sẽ thấy việc hoạc thật thú vị. Để tìm hiểu rõ hơn về các khóa học của Kyna các bạn hãy gọi đến hotline 1900 6364 09 hoặc truy cập website: https://kynabiz.vn. Các chuyên gia tư vấn luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của các bạn.

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng
5 (100%) 5 votes

Advertisements
close-link