SaaS và mô hình Subscription có phải là một như nhiều người nghĩ?

0

SaaS và mô hình đăng ký là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Một bên là lĩnh vực kinh doanh còn một bên là mô hình kinh doanh. Nhưng hai khái niệm này luôn song hành và kết hợp với nhau. Hãy cùng khám những điều thú vị ở hai khái niệm này.

SaaS và mô hình đăng ký không tương đương nhau như nhiều doanh nghiệp vẫn tưởng

Mô hình đăng ký là mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay với các doanh nghiệp SaaS hoặc ứng dụng di động. Trong bài viết 10 mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp SME, KynaBiz đã giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất về mô hình này. Bạn đã biết được những ưu điểm của mô hình. Tại sao mô hình lại trở nên ngày càng phổ biến và được áp dụng cho các công ty công nghệ rất nhiều. Sau đó, bạn cũng đã biết được cách thức vận hành của mô hình này cũng như những kinh nghiệm quý báu trong mô hình bằng việc phân tích case study của Kyna.vn.

Sự nhầm lẫn tai hại giữa mô hình kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh

Đồng thời ở bài viết trước, KynaBiz đã đề cập đến sự nhầm lẫn nghiêm trọng của các doanh nghiệm SME: “Các doanh nghiệp SaaS chính là mô hình Subscription”. Đây là một sự nhầm lẫn tai hại. Vì một bên là lĩnh vực kinh doanh (SaaS). Còn một bên là mô hình kinh doanh. Chính vì thế, KynaBiz sẽ giúp bạn có thể phân biệt và kết hợp cả hai.

Trong bài viết trước, KynaBiz đã giải thích rất rõ mô hình đăng ký. Bạn có thể xem lại ở đây. Chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về các SaaS. Các doanh nghiệp SaaS – Software as a Service nghĩa là cung cấp những phần mềm như là một dịch vụ. Hay nói một cách đơn giản, bạn sẽ cung cấp một phần mềm để giúp khách hàng giải quyết những vấn đề trong kinh doanh họ đăng gặp phải. Do đó, doanh nghiệp SaaS cũng có một số điểm giống như mô hình On-Demand.

Hầu hết các SaaS đều tạo ra dòng tiền nhờ vào doanh thu hàng tháng hoặc hằng năm từ khách hàng. Điều này lí giải vì sao nhiều người hay nhầm lẫn các SaaS là mô hình đăng ký. Thực sự doanh nghiệp SaaS chỉ là một ứng dụng của mô hình đăng ký. Cách thức này tương tự giống như cách Kyna.vn áp dụng vào trong lĩnh vực đào tạo nội bộ trực tuyến. Ngược lại, mô hình Subscription cũng chỉ là cách tạo ra dòng tiền phổ biến nhất ở các doanh nghiệp SaaS.

Các doanh nghiệp SaaS tạo ra dòng tiền như thế nào?

Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp SaaS bạn vẫn có thể tạo ra dòng tiền bằng nhiều cách khác. Thay vì tính phí hàng tháng bạn có thể tính phí dựa trên nhu cầu sử dụng của người dùng. Giống như Gmail, bạn có thể tính phí dựa trên dung lượng lưu trữ. Hoặc bạn cũng có thể tính phí dựa trên tốc độ băng thông – giống như các nhà mạng hay áp dụng.

Thậm chí, bạn còn có thể tính phí dựa trên chu kỳ tính toán (compute cycle). Nghĩa là thời gian xử lý ứng dụng của bạn yêu cầu trên dịch vụ lưu trữ trên nền tảng đám mây của Artemis. Đây là cách tính phí rất phổ biến ở các doanh nghiệp Infrastructure as a Service (IaaS) – cơ sở hạ tầng như một dịch vụ hoặc Platform as a Service (PaaS) – nền tảng như một dịch vụ.

Dự báo doanh thu các doanh nghiệp công nghệ của Gartner

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn hình thức định giá phân tầng. Mỗi tháng người dùng có thể trả những tầng phí khác nhau. Các mức phí này phụ thuộc vào số lượng khách hàng trong công cụ Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM). Hoặc nó cũng có thể dựa vào số lượng dự án của tháng đó. Nhìn chung, bạn có thể thấy được các doanh nghiệp SaaS có rất nhiều cách kiếm tiền chứ không phải chỉ bằng mô hình Subscription.

Doanh nghiệp SaaS là ứng dụng tuyệt vời mô hình đăng ký

Công ty tư vấn và nghiên cứu hàng đầu thế giới – Gartner vừa công bố những số liệu đáng kinh ngạc. Thị trường SaaS đang đạt quy mô doanh thu cao hơn cả Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS) và Nền tảng là Dịch vụ (PaaS) cộng lại. Gartner dự đoán sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ SaaS đạt con số doanh thu 85 tỷ đô la vào cuối năm 2019. Đồng nghĩa với đó là sự cạnh tranh rất tàn khốc trong ngành này.

Vào năm 2012, tỉ lệ đối chọi của ngành SaaS là 1:3. Nghĩa là cứ một doanh nghiệp SaaS sẽ có 3 đối thủ cạnh tranh. Nhưng đến năm 2017 là 1:9, tăng gấp 3 lần. Kèm theo đó, là sự chú ý của các nhà đầu tư lớn vào ngành. Chỉ riêng năm 2018, 169 vụ mua lại SaaS đã diễn ra. Gía trị trung bình ở mức 1,3 tỷ USD. Thậm chí Qualtrics International Inc. đã được bán với giá 8 tỷ USD

Hầu hết khách hàng đều thích chọn mô hình đăng ký. Bởi vì nó giúp đáp ứng nhu cầu CNTT ngày càng tăng trong khi ngân sách hạn chế. Do đó hầu hết các doanh nghiệp SaaS đều áp dụng mô hình đăng ký hoặc mô hình Freemium. Có hai loại Mô hình đăng ký cốt lõi được áp dụng trong các doanh nghiệp SaaS. Đó là trả phí hàng tháng hoặc theo kỳ hạn.

Mô hình đăng ký định kỳ

Trong mô hình đăng ký hàng tháng, người tiêu dùng phải thanh toán mỗi tháng hoặc mỗi năm. Họ sẽ thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thanh toán điện tử tự động. Điều này đem lại sự thoải mái cho khách hàng. Đồng thời tạo sự gắn kết giữa khách hàng với doanh nghiệp. Toàn bộ thông tin về mô hình này đã được KynaBiz giới thiệu ở bài viết trước thông qua case study Kyna.vn. Bạn có thể xem lại.

Mô hình đăng ký dài hạn

Riêng với mô hình đăng ký dài hạn, doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng sẽ phải ký kết hợp đồng. Đó có thể là hợp đồng điện tử hoặc hợp đồng giấy. Hợp đồng đăng ký có thể có hoặc không có các điều khoản cho việc hủy bỏ trong thời hạn. Nếu có các điều khoản cho việc hủy bỏ do không thực hiện hoặc không được bảo đảm. Các điều khoản hủy bỏ trong hợp đồng thường bao gồm các khoản phí hoặc hình phạt thu hồi được xác định trước.

Với các hợp đồng đăng ký thời hạn, các điều khoản thanh toán rất linh hoạt. Bạn có thể thanh toán hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Hoặc bạn cũng có thể thanh toán theo một lịch trình đã được thống nhất. Đồng thời, với mô hình này mức độ gắn kết giữa khách hàng là cao nhất. Ngoài ra, mức giá trung bình mà khách hàng phải trả cũng thấp hơn so với mức giá trung bình hàng tháng của mô hình trả phí hàng tháng.

Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là rất khó thực hiện. Ở giai đoạn đầu, khách hàng sẽ cảm thấy gò bó. Bởi vì họ phải nghe hai chữ “hợp đồng” chứ không phải “thoải mái”. Đồng thời mô hình đăng ký hàng tháng đang rất được khách hàng rất ưa chuộng. Nếu bạn chọn mô hình đăng ký dài hạn rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển rất chậm. Mà đối với doanh nghiệp SaaS, chậm đồn nghĩa với chết, là bị thâu tóm. Do đó, doanh nghiệp SaaS phải cân nhắc thật kỹ.

Lời kết

Tóm lại, SaaS và mô hình Subscripton chắc chắn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Các doanh nghiệp SME không nên đánh đồng hai khái niệm này. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối tư duy cũng như chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.

SaaS và mô hình đăng ký

SaaS và mô hình đăng ký tuy hai mà một

SaaS có rất nhiều cách để tạo ra dòng tiền. Doanh nghiệp có thể dựa vào dung lượng lưu trữ, tốc độ băng thông. Hay doanh nghiệp cũng có thể dựa vào chu kỳ tinh toán (dispute cycle) giống như các doanh nghiệp IaaS hay PaaS. Nhưng hiện nay, 90% các doanh nghiệp SaaS sẽ chọn mô hình đăng ký. Ngược lại mô hình Subscription có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực như truyền thông, báo chí, bất động sản… Nhưng doanh nghiệp chính là ứng dụng thành công và nối bật nhất của mô hình Subscription.Vậy cũng có thể nói tuy là khái niệm khác nhau nhưng luôn luôn đi cùng nhau, hòa quyền với nhau thành một.

Về KynaBiz:

KynaBiz là một trong 4 mảng nằm trong hệ sinh thái Đào tạo kỹ năng trực tuyến Kyna.vn. Với sứ mệnh đem lại nguồn tài nguyên đào tạo nhân sự to lớn, với chi phí tiết kiệm cho doanh nghiệp, KynaBiz đang dần được nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn tin tưởng: Phúc Khang Cooporation, Vina Wealth, Viettel Telecom, FPT,…

Hiện tại KynaBiz đang triển khai chương trình “Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp Việt Nam” . Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn về chương trình xem tại đây:

https://kynabiz.vn/dong-hanh-cung-100000-doanh-nghiep-viet-nam

Hotline: 0938.989.791 (Mr. Hiếu)

Email: tuvan@kynabiz.vn.

SaaS và mô hình Subscription có phải là một như nhiều người nghĩ?
4.7 (93.33%) 3 votes

Advertisements
close-link