Tất tần tật về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty

0

Bạn đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp nhưng chưa biết thủ tục thành lập công ty như thế nào, hồ sơ bao gồm những gì?. Đừng lo lắng, bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tháo gỡ mọi thắc mắc.

Tất tần tật về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty

Tất tần tật về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty

1. Thủ tục thành lập công ty

1.1.  Xác định loại hình công ty, doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong thủ tục thành lập công ty là xác định loại hình công ty. Chủ doanh nghiệp nên cân nhắc các yếu tố như: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô doanh nghiệp,… để lựa chọn loại hình phù hợp nhất.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm: 

– Doanh nghiệp tư nhân: là do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng tất cả tài sản cá nhân của mình.

– Công ty TNHH 1 thành viên: do 1 cá nhân hay 1 tổ chức làm chủ, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.

– Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: có từ 2 đến 50 thành viên góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

– Công ty cổ phần: có ít nhất từ 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên, không hạn chế tối đa cổ đông góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.

1.2. Cách đặt tên doanh nghiệp

– Tên công ty viết bằng tiếng việt: có thể kèm theo chữ số và ký hiệu nhưng phải phát âm được, có ít nhất 2 thành tố là loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

– Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên bằng tiếng Việt sang tiếng nước ngoài, có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng.

– Tên viết tắt: được viết tắt từ tên bằng tiếng Việt hoặc tên viết bằng tiếng nước ngoài.

Lưu ý: Không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký.

1.3. Chọn địa chỉ trụ sở công ty

Bước tiếp theo trong thủ tục thành lập công ty là chọn địa chỉ trụ sở. Đây là là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

1.4. Ngành nghề kinh doanh

Cần chuẩn bị kỹ tất cả những ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và những ngành nghề liên quan và trong tương lai dự định có thể hoạt động vì số lượng ngành nghề không bị hạn chế. Trong danh sách ngành nghề, chọn ra 1 ngành chính.

1.5. Đăng ký vốn điều lệ công ty

Vốn này do doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào khác. Không quy định số vốn tối thiểu và tối đa ngoại trừ những ngành nghề kinh doanh có yêu cầu vốn pháp định.

1.6. Người đại diện theo pháp luật

Là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước , cá nhân hay tổ chức khác.

Chức danh của đại diện pháp luật là giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị.

2. Hồ sơ tiến hành thủ tục thành lập công ty

Hồ sơ tiến hành thủ tục thành lập công ty bao gồm:

– Điều lệ công ty

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

– Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu đại diện pháp luật không đi nộp hồ sơ)

– Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần). Kèm theo danh sách phải có các giầy tờ sau:

+ Bản sao công chứng không quá 03 tháng CMND/ hộ chiếu/ căn cước công dân còn hiệu lực của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ.

+ Mục lục hồ sơ

+ Bìa hồ sơ

Sau khi hoàn thành thủ tục thành lập công ty chắc hẳn các bạn còn rất nhiều thắc mắc về việc làm sao để công ty có thể phát triển, xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao, sử dụng chi phí quản lý doanh nghiệp như thế nào cho hợp lý? Hãy truy cập website https://kynabiz.vn/ để tìm hiểu thêm thật nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Tất tần tật về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty
5 (100%) 5 votes

Advertisements
close-link