Ứng dụng 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME (P1)

0

Cùng tìm hiểu về 10 doanh nghiệp đã ứng dụng thành công 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bài viết này sẽ phân tích sâu sắc, các doanh nghiệp này đã ứng dụng 10 mô hình kinh doanh này như thế nào, những kinh nghiệm quý báu cũng như sự khác biệt của họ khi ứng dụng.

Trong bài viết 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ kỳ trước, các chủ doanh nghiệp đã biết được ưu nhược điểm của từng mô hình, cách thức vận hành mô hình, các lĩnh vực áp dụng cũng như những doanh nghiệp đã thành công trong mô hình này. Bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về các mô hình kinh doanh này. Nhưng bạn vẫn còn chưa biết được làm thế nào để vận hành nó hiệu quả. Đồng thời, làm sao tạo ra sự đột phá trong mô hình. Hiểu được điều đó, KynaBiz sẽ dành riêng bài viết này để phân tích cụ thể nhất cách các doanh nghiệp đã ứng dụng thành công 10 mô hình kinh doanh.

1. Mô hình Freemium – Gmail

Trong bài viết trước, KynaBiz đã giới thiệu về một doanh nghiệp đã ứng dụng rất thành công mô hình kinh doanh này – Gmail. Nhưng trước tiên, hãy cùng tìm hiểu các chỉ số quan trọng của Freemium.

Để cho mô hình kinh doanh này hoạt động hiệu quả, các chủ doanh nghiệp cần chú ý đến các chỉ số: Tỷ lệ chuyển đổi người dùng miễn phí thành khách hàng trả phí; người dùng hoạt động từng ngày hoặc từng tháng (tùy lĩnh vực và sản phẩm của bạn); doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng (ARPU); Giá trị vòng đời khách hàng (CLV) cũng như Chi phí thu hút khách hàng (CAC). Đặc biệt hãy luôn nhớ rằng: Bạn đang sử dụng mô hình Freemium chứ không phải Free. Do đó đừng để chi phí thu hút khách hàng vượt quá giá trị vòng đời khách hàng.

Gmail - mô hình Freemium

Gmail đã tạo ra sự khác biệt khi chọn Free chứ không phải Freemium

Cân bằng giữa mô hình kinh doanh và sứ mệnh của doanh nghiệp

Còn bây giờ là cách mà Gmail đã thành công. Khác hẳn với các phần mềm Microsoft Office hay Go Daddy, Gmail cho phép người dùng tạo ra các tài khoản miễn phí. Nghĩa là free chứ không phải là freemium. Trong khi đó, các phần mềm khác chỉ cho người dùng dùng thử trong 15 ngày. Không những thế, mặc dù là phần mềm miễn phí nhưng Gmail cung cấp toàn bộ những tính năng hữu ích cho người dùng. Đồng thời, Gmail không hề chạy quảng cáo để kiếm tiền. Vậy Google thu tiền từ đâu? Từ các tính năng bổ sung dành riêng cho doanh nghiệp và Big Data – nền tảng của công nghệ 4.0.

Mô hình kinh doanh đi theo đúng với sứ mệnh của doanh nghiệp (sắp xếp dữ liệu trên toàn thế giới). Google thu hút một lượng lớn người dùng nhờ vào việc cung cấp tài khoản miễn phí. Nhưng họ không chạy quảng cáo. Đây là điều ít doanh nghiệp khi triển khai Freemium áp dụng. Điều này đã tạo ra nền tảng để giúp Google có một lượng lớn Big Data người dùng. Đồng thời Gmail trở thành nền tảng E-mail của nhiều doanh nghiệp lớn. Nhờ đó, mỗi năm Gmail thu hơn 16 tỷ đô (theo số liệu năm 2013). 

Bài học rút ra

Bạn muốn nhắm tới một tổ chức lớn? Hãy tìm cách thu hút các thành viên của tổ chức đó. Đồng thời, tận dụng triệt để những thứ thu được từ tài khoản miễn phí. Không nhất thiết lúc nào các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng nên tuân thủ theo mô hình. Hãy áp dụng mô hình phù hợp với sứ mệnh của doanh nghiệp.

2. Mô hình Subscription

Mô hình đăng ký phổ biến nhất ở các doanh nghiệp SaaS. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp SaaS đều cố gắng hướng tới việc người dùng sẽ trả phí hằng năm. Việc này sẽ tăng mức độ gắn kết người dùng và giúp doanh nghiệp có một lượng doanh thu ổn định. Để làm được điều này, thay vì tính phí một năm, các SaaS sẽ thu theo từng tháng. Nhưng người dùng phải đảm bảo sử dụng 12 tháng. Nếu không sẽ bị tính phí hằng tháng thay vì hằng năm. Điều này giống như người dùng sẽ trả góp 12 tháng.

Chính vì thế, các doanh nghiệp có thể dự đoán doanh thu thông qua doanh thu định kỳ. Điều này rất thuận lợi cho việc định giá của một công ty. Nó giúp tăng khả năng bán của công ty, tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. 

Mô hình đăng ký rất phù hợp cho các tổ chức đào tạo trực tuyến 

Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này cũng rất phổ biến ở nhiều lĩnh vực như viễn thông hay bất động sản. Nhưng ở lĩnh vực đào tạo trực tuyến hầu như rất ít doanh nghiệp áp dụng mô hình đăng ký. Điều này gây ra một sự khó chịu nhất định cho người dùng khi phải bỏ tiền ra mua 1 khóa học trọn đời nhưng chỉ cần một, hai tháng để học. Chính vì thế đã dẫn tới tình trạng sao chép bài giảng, học lậu…

 

KynaBiz tiên phong áp dụng mô hình Subscription trong đào tạo trực tuyến

Thấy được vấn đề này nên từ đầu tháng 5, website Kyna.vn đã áp dụng mô hình Subscription. Khách hàng thuê các khóa học theo tháng (với giá 39K/tháng) hoặc theo năm (69K/năm). Đây là mức giá rất hấp dẫn. Chưa có tổ chức đào tạo nào định giá như vậy. Điều này giúp giải quyết được hai vấn đề cho khách hàng. Khách hàng chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ là có thể trải nghiệm ngay những khóa học chất lượng vượt trội. Đồng thời, nếu khách hàng không có nhu cầu sở hữu khóa học trọn đời mà chỉ cần một tháng hoặc một năm để học, mô hình Subscription sẽ giúp khách hàng không bị lãng phí tiền bạc vào những điều họ không mong muốn. Chính vì thế, số lượng học viên trên Kyna.vn đã tăng lên chóng mặt. Đặc biệt học viên cảm thấy rất thỏai mái về mô hình mới này.

Bài học rút ra:

Kyna.vn đã đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình Subscription. Đặc biệt, mức thuê rất hợp lý. Điều này làm tăng ham muốn cho người dùng. Đồng thời Kyna cũng hiểu rằng: Xu hướng ngày nay, tâm lý, thị hiếu của người dùng rất hay thay đổi. Người dùng thích thuê định kỳ hơn là mua đứt.

3. Mô hình Thương mại điện tử – Tiki

Nhắc tới sự thành công của mô hình Thương mại điện tử ở Việt Nam thì ta liền nghĩ ngay đến Tiki – phiên bản Amazon Việt Nam. Tiki ở điểm là doanh nghiệp bán sách bằng mô hình Thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam. Thời điểm đó, các doanh nghiệp bán sách lớn như Fahasa, Nguyễn Văn Cừ đều còn bán truyền thống.

Khách hàng sẽ tiết kiệm rất nhiều. Vì giá thực tế rẻ hơn giá bìa (khoảng 20-30%). Ngoài ra, thay vì phải ra các cửa hàng sách để lục tìm. Người dùng có thể thoải mái ngồi tại nhà lựa chọn được quyển sách mình thích. Đó là nhờ vào trong kho sách khổng lồ của Tiki. Trước kia, nhiều khách hàng phải nhờ người quen ở các nơi như Hồ Chí Minh, Hà Nội mua giúp. Bây giờ, chỉ cần đặt hàng trên Tiki.

Tiki đã tiên phong áp dụng mô hình Thương mại điện tử vào ngành sách

Chính nhờ điều đó đã thay đổi thói quen của người dùng. Đồng thời, khi thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc, Tiki đã chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác như điện gia dụng; mỹ phẩm; sản phẩm công nghệ điện tử… bằng việc tự phân phối hoặc trở thành trung gian kết nối các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bài học rút ra

Cách thức Tiki thành công giống như Amazon. Cả hai đều là những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực (quy luật tiên phong). Tiki đã định vị thành công là địa chỉ mua hàng tin cậy trong tâm trí người dùng. Đồng thời có một khối lượng sản phẩm khổng lồ. Điều này giúp tạo ra rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Khi đã phát triển đến đỉnh cao, họ lại tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm (chiến lược mở rộng thương hiệu). Hoặc trở thành trung gian kết nối người dùng và doanh nghiệp nhờ thương hiệu có uy tín ( tận dụng thương hiệu mạnh để ứng dụng tiếp mô hình Tiếp thị liên kết).

4. Mô hình Dao cạo và lưỡi lam – Apple

Tên của mô hình này được lấy từ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Gillette. Để mô hình này có thể hoạt động hiệu quả thì các doanh nghiệp cần có một sản phẩm miễn phí dành cho người dùng (dao cạo). Đồng thời, sản phẩm này phải thật sự chất lượng. Và trên hết phải tạo ra sự trung thành của khách hàng với sản phẩm thì mô hình kinh doanh này mới hoạt động hiệu quả. Cách thức này tương tự như cách Gmai ứng dụng Freemium mà KynaBiz vừa đề cập phía trên.

 Mô hình kinh doanh dao cạo và lưỡi lam

Để sở hữu hai ứng dụng này khách hàng chỉ có thể mua sản phẩm của Apple

Đi ngược lại cách thức vận hành của mô hình

Apple đã học tập mô hình Dao cạo và lưỡi lam  và vận dụng nó theo một cách rất riêng. Apple đã dùng lưỡi lam – App Store, iTunes, IOS để thu hút khách hàng. Tất nhiên, các ứng dụng này rất tuyệt vời và độ bảo mật rất cao. Trong khi tại thời điểm đó độ bảo mật đang là vấn đề nhiều hãng di động khác phải đau đầu. Từ đó mới thu hút và tạo ra sự trung thành của người dùng. Cách duy nhất để sử dụng những sản phẩm này chính là người dùng phải mua Iphone, Ipad, Macbook.

Apple còn sáng tạo mô hình này trở thành một chiến lược marketing tài ba. Đó là hiệu ứng chim mồi. Tim Cock đã lấy Iphone 8 làm chim mồi (dao cạo). Chính điều đó đã tạo ra sự khao khát mong chờ chiếc Iphone X. Và kết quả nó đã tạo ra một cơn sốt bán hàng chiếc Iphone X. Trong tương lai, Apple có thể tiếp tục áp dụng mô hình này với một cách hoàn toàn khác nữa. Còn doanh nghiệp của bạn sẽ áp dụng mô hình này như thế nào?

Bài học rút ra

Apple đã thông minh hơn khi đảo ngược mô hình. Họ dùng lưỡi lam làm mồi câu chứ không phải là dao cạo. Bởi, bạn không thể cho người dùng miễn phí một chiếc Iphone, Macbook chỉ để cho họ mua App Store, iTunes hay IOS. Đây là điều phi lý và người dùng sẽ cảm thấy thật lố bịch, ngu ngốc. Do đó, khi áp dụng bất cứ mô hình nào đừng sao chép mà hãy học tập và điều chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh

5. Mô hình On Demand – Uber

Đây là mô hình kinh doanh đang rất phổ biến hiện nay. Bạn không cần phải có sản phẩm hữu hình. Nhưng bạn vẫn trở thành doanh nghiệp cung ứng lớn nhất . Bạn vẫn thường hay nghe những câu nói như: Uber không có một chiếc taxi nào nhưng là hãng kinh doanh taxi lớn nhất thế giới; Airbnb không có một nhà nghỉ nào nhưng lại dịch vụ cung ứng phòng khách sạn lớn nhất thế giới…

Chúng ta không cần nói thêm lợi ích của nó mà bạn sẽ biết được vấn đề của mô hình. Kèm theo đó là cách giải quyết nó qua việc phân tích Uber. Điều đầu tiên ở mô hình này bạn phải xác định được cả hai bên cung cầu. Ai là người đang dư sản phẩm và không biết làm thế nào để tận dụng chúng. Và ai là người đang có những vấn đề nhức nhối liên quan đến việc sử dụng sản phẩm – thường là giá quá cao.

Uber đã giải quyết được vấn đề: Con gà và quả trứng cái nào có trước

Cung và cầu nên gieo hạt ở bên nào trước?

Uber đã giải quyết được tình trạng rất nhiều taxi, xe máy không biết cách nào kết nối đến người dùng. Trong khi người dùng lại không tìm được một chuyến di chuyển với giá hợp lý. Họ luôn phải gọi taxi hoặc đi xe ôm với mức giá cao. Hiểu được điều này nên Uber đã đứng ra kết nối giữa hai bên cung cầu. Đồng thời, Uber xác định giá hợp lý cho cả hai. Tuy nhiên một điều đặt ra làm thế nào các tài xế lại tin tưởng mà trả tiền cho Uber. Và người dùng lại không biết liệu Uber có thực sự an toàn. 

Vậy là Uber đã quyết định tạo ra cầu trước. Uber trả tiền cho tài xế để họ chở miễn phí hoặc phí rất thấp cho người dùng. Người dùng thấy được sự tiện ích của Uber nên dần dần chuyển sang dùng và thành thói quen. Và khi có cầu thì việc tạo ra cung là điều đơn giản. Dần dần, rất nhiều tài xế đã chuyển sáng sử dụng Uber. Lúc này, Uber đã cân bằng cung cầu nên có thể định mức chiết khấu cao hơn. Nhờ thế, Uber đã rất thành công trong mô hình kinh doanh này.

Bài học rút ra:

Doanh nghiệp cần xác định ai là bên cung, ai là bên cầu và vấn đề của cả hai là gì. Sau đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải giải quyết được vấn đề: Con gà và quả trứng, cái nào có trước. Nhưng hãy luôn ghi nhớ: Hãy tập trung vào bên có tiền. Vì khi có tiền, có nhu cầu thì ắt sẽ có người bán.

(Còn tiếp)

Về KynaBiz:

KynaBiz là một trong 4 mảng nằm trong hệ sinh thái Đào tạo kỹ năng trực tuyến Kyna.vn. Với sứ mệnh đem lại nguồn tài nguyên đào tạo nhân sự to lớn, với chi phí tiết kiệm cho doanh nghiệp, KynaBiz đang dần được nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn tin tưởng: Phúc Khang Cooporation, Vina Wealth, Viettel Telecom, FPT,…

Hiện tại KynaBiz đang triển khai chương trình “Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp Việt Nam” . Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn về chương trình xem tại đây:

https://kynabiz.vn/dong-hanh-cung-100000-doanh-nghiep-viet-nam

Hotline: 0938.989.791 (Mr. Hiếu)

Email: tuvan@kynabiz.vn.

Ứng dụng 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME (P1)
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link