Ứng dụng 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME(P2)

0

Cùng tìm hiểu về 5 doanh nghiệp còn lại đã ứng dụng thành công các mô hình kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bài viết này sẽ tiếp tục phân tích sâu sắc các doanh nghiệp này đã ứng dụng thành công các mô hình kinh doanh, đâu là điểm tạo ra sự đột phá cũng như kinh nghiệm khi áp dụng các mô hình kinh doanh.

6. Mô hình Kim tự tháp – Amway

Mô hình Kim tự tháp rất thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn. Nó giúp doanh nghiệp đánh vào thị trường ngách hoặc tìm ra một mạng lưới phân phối khác thay vì phải qua siêu thị, các điểm bán lẻ. Đương nhiên, mô hình Kim tự tháp không phải là lừa lọc khách hàng, bán hàng kém chất lượng rồi định giá trên trời như nhiều trường hợp ở Việt Nam.

 Amway đã thấy được sản phẩm KHÁC BIỆT chính là yếu tố thành công của mô hình này

Vì sao Amway áp dụng mô hình Kim tự tháp thành công nhất?

Amway tổ chức mô hình Kim tự tháp chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Đầu tiên, Amway xem chất lượng sản phẩm, sự sáng tạo chính là nền tảng của công ty. Công ty có 65 phòng thí nghiệm nghiên cứu trên toàn thế giới dành riêng cho việc phát triển các sản phẩm mới. Vật liệu và thành phần chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, mỗi sản phẩm đều trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Vì thế, Amway đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. 

Đồng thời, Amway rất chú trọng trong việc mở rộng mạng lưới bán hàng, phân phối và đào tạo các đại lý. Hằng năm, Amway luôn tổ chức rất nhiều buổi đào tạo cho các đối tác doanh nghiệp. Đồng thời, Amway còn cử riêng các cố vấn để giúp đỡ cho doanh nghiệp. Họ sẽ động viên, huấn luyện và tư vấn các cách khác nhau. Do đó, đối tác của họ có thể làm tốt nhiệm vụ bán hàng. Và Amway luôn có những trách nhiệm với xã hội.

Bài học rút ra

Muốn theo đuổi mô hình Kim tự tháp cần phải có hai yếu tố chính. Đầu tiên và quan trọng nhất là sản phẩm phải thực sự khác biệt, độc đáo. Người tiêu dùng chỉ có thể mua những sản phẩm này từ doanh nghiệp. Thứ hai là mạng lưới đối tác bán hàng rộng.

7. Mô hình Nhượng quyền thương hiệu – Trung Nguyên

Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình kinh doanh cũng khá phổ biến hiện nay. Nó xuất hiện nhiều nhất trong lĩnh vực F&B. Ở Việt Nam, một số doanh nghiệp đi theo mô hình này và gặt hái nhiều thành công. Có thể kể đến HighLand Coffee, Bò né 3 ngon… Nhưng hơn 10 năm trước đây mô hình này còn rất lạ lẫm với Việt Nam. Cho đến khi Trung Nguyen Legend áp dụng mô hình này. Chính nhờ mô hình này đã giúp một doanh nghiệp vừa và nhỏ về cà phê trở thành một huyền thoại của Việt Nam, mang cà phê Việt Nam vươn tầm ra thế giới.

Nhượng quyền thương hiệu đã giúp bỏ xa đối thủ cạnh tranh

Thời gian đầu khi mới thành lập, Trung Nguyên gặp không biết bao nhiêu khó khăn. Người dân miền Tây lại không chuộng cà phê phin. Nhưng rồi nhờ có tài năng marketing vượt trội, chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ cùng người bạn của mình đã nghĩ ra một cách rất hay để đem Trung Nguyên đến với mọi người. Ngoài việc tìm ra một địa điểm tốt (Place là yếu tố quan trọng nhất khi mở quán cà phê), Trung Nguyên đã đứng ra tổ chức các giải cờ tướng lớn ở miền Nam. Giải đấu thu hút không biết bao nhiêu người đến quán cà phê Trung Nguyên. 

Nhượng quyền thương mại giúp doanh nghiệp SME có thể vươn ra sân chơi lớn

   Mô hình Franchise giúp các doanh nghiệp SME  mở rộng thương hiệu nhanh chóng

Và rồi khi đã có chút tên tuổi, Trung Nguyên đã bắt đầu nghĩ đến việc phát triển lớn hơn. Nhưng lúc này trong ngành cà phê có rất nhiều đối thủ lớn như Mê Trang. Do đó, ban quản trị cấp cao của Trung Nguyên nhận thấy rằng: Đối thủ cạnh tranh đang rất nhiều, Trung Nguyên khi đó vẫn còn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ  nhưng doanh nghiệp lại muốn mở rộng và phát triển nhanh. Do đó cách duy nhất để làm được điều này là chỉ có thể áp dụng mô hình Nhượng quyền thương hiệu. Và kết quả như chúng ta đều thấy.

Bài học rút ra

Câu chuyện trên chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện làm nên thành công của Trung Nguyên. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên hiểu rằng: Mô hình Nhượng quyền thương hiệu rất thích hợp để các doanh nghiệp SME có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Nhưng cũng rất khó để áp dụng thành công mô hình này. Điểm cốt lõi vẫn là Thương hiệu của doanh nghiệp phải có sức hút, được nhiều người dùng ưa thích; sản phẩm và cách thiết kế kinh doanh phải thật độc đáo. Có như thế, nhiều người mới muốn được doanh nghiệp nhượng quyền

8. Mô hình tiếp thị liên kết – Amazon Associates

Sở hữu một cơ sở Big Data khổng lồ và thương hiệu được nhiều người yêu thích. Nhưng vẫn chưa đủ khi Amazon còn tạo ra thêm Amazon Associates với mô hình tiếp thị liên kết. Đúng như tên gọi của mình, Amazon đã thành lập một cộng đồng tiếp thị liên kết lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp hay thậm chí cá nhân có thể đăng ký trở thành một thành viên trong cộng đồng tiếp thị liên kết của Amazon. 

Amazon tạo thành một cộng đồng Affiliate

Nếu như doanh nghiệp của bạn sở hữu một trang web hoặc blog có sức hút mạnh mẽ. Amazon sẽ tận đụng điều này để phát triển lượng khách hàng. Và doanh nghiệp sẽ được hưởng % doanh thu từ đó. Chính nhờ mô hình kinh doanh này, Amazon có thể xuất hiện mọi nơi. Đồng thời họ còn có thêm cơ hội để khách hàng thêm nhiều sản phẩm vào giỏ hàng hơn khi ghé thăm Amazon.com.

Bài học rút ra

Bạn không thể đủ sức để tạo ra một cộng đồng tiếp thị liên kết lớn như Amazon Associates. Nếu vậy hãy tự tạo một trang web, blog riêng có sức hút với người đọc để có thể thực hiện mô hình này. Hoặc bạn cũng có thể trở thành một thành viên trong mô hình Tiếp thị liên kết của doanh nghiệp lớn hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi sử dụng mô hình này nên cân nhắc vì: Tiếp thị liên kết sẽ phát triển rất chậm nhưng nó có tính bền vững cao nhất trong tất cả các mô hình. Khi sử dụng mô hình kinh doanh này doanh nghiệp nên kết hợp với một mô hình kinh doanh khác để đảm bảo nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.

9. Mô hình nền tảng Agency – MediaZ

Mô hình kinh doanh này thường xuất hiện ở các doanh nghiệp Digital Marketing hoặc các ứng dụng chuyên cung cấp các công cụ hỗ trợ Agency như Neil Patel. Ở Việt Nam, mỗi khi nhắc đến lĩnh vực nền tảng Agency chúng ta thường nghĩ ngay đến MediaZ. Vậy điều gì đã làm nên sự thành công cho MediaZ.

 

3 quyển sách tiêu biểu của MediaZ

Đầu tiên, MediaZ đã tạo ra một tên tuổi vững chắc trong mảng Digital Marketing. Bằng việc xuất bản hàng loạt cuốn sách nổi tiếng như: Content hay nói thay nước bọt; Facebook Marketing 4.0, Google Shopping… MediaZ đã tạo được niềm rất lớn trong cộng đồng Digital Marketing. Hầu như ai muốn tìm hiểu về Digital Marketing thì đều sẽ đọc sách của MediaZ. Đồng thời, MediaZ còn cung cấp cho doanh nghiệp một lượng lớn khách hàng tiềm năng và đưa ra nhiều công cụ Digital Marketing để giúp đỡ cho doanh nghiệp. Hay nói một cách khác, trong mô hình kinh doanh này, MediaZ không khác gì một nhà tư vấn Digital Marketing cho doanh nghiệp.

Bài học rút ra

Điều đã giúp MediaZ thành công trong mô hình này là tạo ra tên tuổi lớn trong mảng Digital Marketing. Ý tưởng phát hành sách vừa giúp thương hiệu gần gũi với mọi người vừa giúp MediaZ xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc mà lại tốn ít phí. Các doanh nghiệp SME có thể học tập từ cách này để xây dựng nền tảng thương hiệu. Thay vì viết sách bạn cũng có thể viết blog để chia sẻ kiến thức. Cuối cùng, doanh nghiệp của bạn nên hoạt động không khác gì một công ty tư vấn về mảng Digital Marketing.

10. Mô hình người dùng tạo lập nội dung – Wikipedia

Mô hình này giúp cho doanh nghiệp không phải đau đầu tạo ra những sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Bởi chính họ đã giúp cho doanh nghiệp. Các mạng xã hội sử dụng mô hình kinh doanh này rất phổ biến như Facebook, Twitter…

 Mô hình kinh doanh User-Generated Cotent

Wikipedia là tổ chức tiên phong trong mô hình Nội dung người dùng tạo lập

Wikipedia là một bộ bách khoa toàn thư miễn phí dành mọi người. Người dùng có thể vào đó và chia sẻ những kiến thức mà họ biết. Cùng vào thời điểm đó, Microsoft cũng cho ra đời một bộ bách khoa toàn thư do đội ngũ nghiên cứu làm việc không ngừng nghỉ. Kết quả, sau một năm Microsoft thất bại ê chề và giờ mọi người đều chỉ biết bách khoa toàn thư lớn nhất và miễn phí chính là Wikipedia. Chỉ nhiêu đó thôi là bạn có thể thấy được sức mạnh khủng khiếp mà mô hình này mang lại. Dù Wikipedia mới thành lập nhưng nó có thể đánh bại sản phẩm của Microsoft chỉ sau 1 năm.

Bài học rút ra

Các doanh nghiệp SME nên cân nhắc sử dụng mô hình này để cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên để có thể thành công được, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mong muốn của cộng đồng khách hàng tiềm năng. Sau đó kích thích họ chia sẻ, tạo lập nội dung cho doanh nghiệp.

Trên đây là cách mà các doanh nghiệp đã ứng dụng 10 mô hình kinh doanh thành công như thế nào. Kết hợp với bài viết 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME, bài viết này đã cung cấp chi tiết cho doanh nghiệp về các mô hình kinh doanh này. Giờ đây, bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về 10 mô hình kinh doanh này, cách thức vận hành, áp dụng như thế nào; cũng như các tip và phương pháp quan trọng để tạo ra sự đột phá trong từng mô hình kinh doanh. KynaBiz mong rằng các doanh nghiệp SME sẽ tạo ra được mô hình kinh doanh thích hợp nhất cho doanh nghiệp.

Về KynaBiz:

KynaBiz là một trong 4 mảng nằm trong hệ sinh thái Đào tạo kỹ năng trực tuyến Kyna.vn. Với sứ mệnh đem lại nguồn tài nguyên đào tạo nhân sự to lớn, với chi phí tiết kiệm cho doanh nghiệp, KynaBiz đang dần được nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn tin tưởng: Phúc Khang Cooporation, Vina Wealth, Viettel Telecom, FPT,…

Hiện tại KynaBiz đang triển khai chương trình “Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp Việt Nam” . Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn về chương trình xem tại đây:

https://kynabiz.vn/dong-hanh-cung-100000-doanh-nghiep-viet-nam

Hotline: 0938.989.791 (Mr. Hiếu)

Email: tuvan@kynabiz.vn.

Ứng dụng 10 mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp SME(P2)
5 (100%) 1 vote

Advertisements
close-link