Xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp hiệu quả P2

0

Xây dựng chương trình đào tạo là cả một quá trình cải tiến không ngừng của bộ phận L&D. Bạn sẽ phải liên tục thiết lập, triển khai, kiểm tra và hoàn thiện. Qúa trình khép kín này đều phải dựa trên kế hoạch đào tạo dài hạn của doanh nghiệp. Và quan trọng nhất phải đặt con người làm trọng tâm.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp là  phải xác định được mục tiêu đào tạo. Tốt nhất bạn cần dành ít nhất 50% thời gian cho bước này. Bởi vì, thiết lập mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các giai đoạn khác. Sau đó, bạn hãy lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp về mục tiêu lẫn chi phí. Kế đến, bạn sẽ lên outline nội dung cho chương trình giảng dạy. Đồng thời bạn phải chuẩn bị đầy đủ phòng học, thiết bị nếu đào tạo in-house.

Trong quá trình đào tạo, bạn phải tìm cách điều tiết học viên để đảm bảo chất lượng buổi đào tạo. Cuối cùng bạn phải đánh giá được kết quả của buổi đào tạo .

Thiết lập mục tiêu

Bạn không được bỏ qua bất cứ bước nào trong giai đoạn này. Đầu tiên, bạn phải xác định đối tượng được đào tạo là ai. Họ có đặc điểm chung gì về nhân khẩu học, sở thích. Họ là những chuyên viên xuất sắc; nhân viên bán hàng hay nhân viên mới….? Điểm yếu của họ là gì? Trưởng nhóm, trưởng phòng hay CEO có thể giúp họ được không?

Thiết lập mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chương trình đào tạo

Mục đích của chương trình đào tạo này là gì? Bạn muốn phát triển, duy trì nguồn nhân lực. Hay bạn chỉ muốn giải quyết nhu cầu tức thời của công việc. Bạn mong muốn sau chương trình đào tạo học tiên sẽ như thế nào? Bạn sẽ chọn những chỉ số gì để đo lường điều đó. Những chỉ số đó có thể hiệu suất làm việc, hiệu quả công việc; doanh số hay chi phí hằng năm giảm….

Tổ chức chương trình đào tạo

Sau khi đã thiết lập mục tiêu, bạn cần tổ chức các chương trình phù hợp với mục tiêu lẫn ngân sách đào tạo. Bây giờ, bạn hãy xác định sẽ chọn phương thức đào tạo nào. Nhưng KynaBiz vẫn khuyên bạn nên ưu tiên đào tạo nội bộ hoặc đào tạo nội bộ toàn diện.

Đào tạo phát triển nhân lực

Người đào tạo có thể sẽ là CEO hoặc thành viên cấp cao từ công ty mẹ. Các doanh nghiệp SME, nếu như nguồn lực không đủ mạnh thì có thể đào tạo in-house. Tuy nhiên nó sẽ tốn rất nhiều chi phí, gây ra áp lực tài chính đối với doanh nghiệp SME. Do đó bạn có thể cử những chuyên viên xuất sắc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn chuyên nghiệp. Các khóa học này có thể sẽ rất cao nhưng nó rất xứng đáng. Sau đó họ sẽ quay về đào tạo nội bộ cho các thành viên khác.

Thậm chí, bạn cũng có thể tham gia các khóa đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp. Hiện nay, các trường đại học lớn như Harvard, Stanford,… đều đã tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn trực tuyến. Nếu như, nhân viên của bạn có trình độ tiếng anh tốt thì có thể tham gia các khóa học này. Chúng vừa rất tiết kiệm, lại không tốn công đi lại. Học viên có thể chủ động sắp xếp thời gian học. Đặc biệt, chất lượng chương trình đào tạo của các khóa đào tạo trực tuyến này đều trên cả tuyệt vời.

Tuy nhiên, nếu ngôn ngữ là rào cản thì bạn cũng có thể cho học viên tham gia các khóa học đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp ở Việt Nam. Ở KynaBiz, chúng tôi có dành riêng một chuỗi các khóa học đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. Bạn sẽ được các giảng viên lâu năm cùng với các CEO nổi tiếng, giàu kinh nghiệm giảng dạy. Do đó, chất lượng đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp rất đảm bảo.

Đào tạo duy trì

Bạn nên xem xét kỹ lượng nhược điểm của học viên. Sau đó bạn hãy nhờ một chuyên viên xuất sắc, trưởng phòng đào tạo nội bộ cho họ. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp thêm các khóa học trực tuyến KynaBiz Pro. Từ đó chắc chắn bạn sẽ một chương trình đào tạo chất lượng mà chi phí lại rất thấp. Trong khi đó nếu bạn chọn đào tạo in-house, bạn có thể bỏ ra số tiền gấp 10-20 lần so với đào tạo nội bộ toàn diện.

Đào tạo tức thời

Đối với đào tạo nhân viên mới bạn nên chọn đào tạo nội bộ. Người đào tạo nên là chuyên viên phụ trách đào tạo của doanh nghiệp. Bởi vì họ không chỉ có kiến thức chuyên môn sợ bộ mà còn hiểu rất rõ văn hóa doanh nghiệp. Đây là điều quan trọng nhất trong việc đào tạo nhân viên mới. Văn hóa doanh nghiệp còn quan trọng hơn cả kỹ năng làm việc, kiến thức chuyên môn, chiến lược, mục tiêu. Chỉ khi tiếp thu được văn hóa doanh nghiệp, nhân viên mới có thể tự định hướng công việc; hòa nhịp với doanh nghiệp.

Nếu như đào tạo chỉ để giải quyết nhu cầu tức thời của công việc, bạn có thể xem xét đào tạo in-house. Lúc này, bạn phải cân nhắc thật kỹ khi tìm giảng viên. Giảng viên không những phải có uy tín, kinh nghiệm mà còn phải PHÙ HỢP. Có những giảng viên rất giỏi nhưng họ lại quá nghiêm túc, truyền thống. Trong khi đó, nhân viên của bạn lại lại quá “tăng động”, thích sự tươi mới, vui vẻ. Hay văn hóa doanh nghiệp lại khuyến khích sự sáng tạo, tươi trẻ,… Những trường hợp như vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ khi mời giảng viên về giảng dạy.

Điều tiết chương trình đào tạo

Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, bạn cần đảm bảo chương trình đào tạo sẽ diễn ra suôn sẻ. Nếu như bạn tổ chức đào tạo in-house, bạn nên nhắc nhở nhân viên, traniner bằng E-mail, tin nhắn, điện thoại. Trong buổi đào tạo, hãy quan sát thái độ học tập của nhân viên. Liệu họ có thực sự thích thú với buổi đào tạo hay không?

Nếu cử nhân viên đi học bên ngoài, bạn nên chú ý đến tiến độ học tập của họ. Hãy đảm bảo rằng họ đi học đầy đủ nhưng đừng kiểm soát họ. Thay vì bắt họ báo cáo, hãy hỏi về những gì họ đã học được vào mỗi tuần.

Nhưng nếu bạn chọn đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp thì sẽ tiện lợi hơn. Bởi vì một số tổ chức đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp sẽ cung cấp hệ thống LMS. Đồng thời, họ sẽ giúp thực hiện một số bài kiểm tra để đo lường hiêu quả đào tạo. Bạn cũng có thể chủ động xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. Nhưng điều này sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc. Do đó nếu doanh nghiệp của bạn không đủ nguồn lực để làm thì nên hợp tác với giải pháp đào tạo trực tuyến cho.

Thế nhưng dù cho là bất cứ hình thức nào, bạn cũng cần đảm bảo học viên sẽ tham gia đầy đủ và nghiêm túc. Nếu như học viên có thái độ tiêu cực, nhàm chán với khóa học. Bạn không nên vội đánh giá hay phê bình học viên đó. Hãy tìm hiểu thử nguyên nhân vì sao.

Đánh giá kết quả đào tạo

Chương trình đào tạo cho doanh nghiệp sẽ không kết thúc cho đến khi được đánh giá. Mặc dù có thể học viên đã kết thúc khóa học. Do đó, một chương trình đào tạo có thể kéo dài thêm vài tuần hoặc một, hai tháng. Đây là khoảng thời gian bạn dùng để đánh giá nhân viên sau đào tạo.

Tuy nhiên trước đó bạn cũng cần phải có những bài kiểm tra sau đào tạo. Đối với đào tạo phát triển, bạn nên cho học viên làm bài thu hoạch thay vì bài kiểm tra. Hãy xem thử học viên đã tích lũy thêm được gì. Những điều đó có giúp họ giả quyết khó khăn của bản thân. Hay họ có thay đổi tư tưởng, tầm nhìn, vốn hiểu biết cá nhân không?

Tỉ lệ hoàn thành chương trình là bao nhiêu? Chương trình đào tạo có gặp trục trặc về thời gian, kỹ thuật. Và điều quan trọng nhất: Họ có thực sự HỨNG THÚ với chương trình không?

Cuối cùng, bạn hãy dựa vào các mục tiêu bạn ban đầu để thiết lập các chỉ số đánh giá. Nếu đào tạo các kỹ năng mềm, bạn có thể dựa vào hiệu suất công việc. Bạn hãy xem thử tốc độ hoàn thành công việc của thay đổi không? Trước kia, nhân viên mất 1 ngày làm báo cáo thì giờ mất bao lâu? Doanh số của sales có cải thiện đáng kể không? Tuy nhiên đôi lúc có thể doanh số không tăng nhưng doanh thu lại tăng. Do đó, bạn cần xem xét thật kỹ. Ở những bài viết sau, KynaBiz sẽ nói sâu về các chỉ số đánh giá hiệu quả đào tạo.

Lời kết

Thiết lập một kế hoạch đào tạo dài hạn là một công việc vô cùng vất cả. Tuy nhiên, bạn phải cố gắng hết sức để làm được. Bởi vì đó là yếu tố quyết định đến sự sống còn trong tương lai của doanh nghiệp. Chỉ khi doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực chất lượng thì mới có thể thành công. Những chiến lược kinh doanh dù có xuất sắc tới đâu, thương hiệu có mạnh tới đâu, nguồn vốn có dồi dào cỡ nào thì đều không thể mang lại sự thành công bền vững.

Chương trình đào tạo hiệu quả sẽ không thể có hiệu quả ngay lập tức

Trong cuốn sách huyền thoại Good to Great, Jim Collins đã khẳng định: “Tầm nhìn tuyệt vời mà không có con người tuyệt vời là vô nghĩa”. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chương trình đào tạo thật hiệu quả. Thế nhưng, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau. Một chương trình đào tạo hiệu quả không nhất thiết phải do một trainer giỏi đảm nhiệm. Hãy nhớ rằng: Chúng tôi chỉ tìm người phù hợp nhất. Thứ hai chương trình đào tạo dù hiệu quả đến đâu cũng cần sự hỗ trợ của ban quản trị. Sau đào tạo, nhân viên phải được tạo điều kiện tối đa để vận dụng những gì đã học.

Bạn cũng không nên quá kì vọng sẽ thấy rõ hiệu quả ngay lập tức. Hãy cứ bình tĩnh và cho nhân viên thời gian. Họ sẽ làm bạn bất ngờ. Hi vọng qua hai bài viết về Xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả , KynaBiz có thể giúp bạn xây dựng một chương trình đào tạo tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp hiệu quả P2
4.7 (93.33%) 3 votes

Advertisements
close-link