Doanh nghiệp đã biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam? (Phần 2)

0

Phần 1 trong bài viết về văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, chúng ta đã tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp là gì, cũng như bài học văn hóa doanh nghiệp tại Nhật Bản. Phần hai chúng ta sẽ đi sâu vào cùng tìm hiểu làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam thành công và hiệu quả nhé.

Tìm hiểu phần 1 tại: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam (Phần 1)

Giao thoa văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam với đặc điểm quốc gia

Cần hiểu gì để giao thoa bản sắc dân tộc trong văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam

Vậy văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam nên xây dựng như thế nào?

Tìm hiểu về Văn hóa Ngàn năm Văn hiến của dân tộc Việt Nam

Sự đa dạng trong bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được hình thành qua hàng ngàn năm văn hiến. Nhờ sự ảnh hưởng của các nền văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ và văn hóa Phương Tây, văn hóa dân tộc Việt Nam trở nên đa dạng và màu sắc. Qua nhiều thời kỳ gây dựng đất nước và kháng chiến chống giặc, Việt Nam có các giá trị bản sắc văn hóa thấm nhuần trong tư tưởng, hành vi bản thân đậm nét, tạo ra tinh thần cộng đồng Việt Nam không thể lẫn với dân tộc khác.

Ngoài ra, trải rộng trên đất nước Việt Nam là 54 dân tộc anh em, với thứ tiếng và văn hóa vùng miền khác nhau. Điều này càng góp phần làm đa dạng màu sắc của bản sắc dân tộc. Và trên hết, ở mỗi thời kỳ, dân tộc Việt Nam lại có được những giá trị văn hóa và tư tưởng khác nhau, thể hiện rõ rệt ở mỗi một thế hệ trong gia đình người Việt.

Ưu điểm và nhược điểm cần khắc phục trong văn hóa dân tộc khi áp dụng vào văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam

Văn hóa dân tộc Việt Nam từ xưa tới hiện đại luôn giữ vững các đặc điểm nổi bật sau: coi trọng tư tưởng nhân bản, yêu hòa bình, luôn hướng tới sự hòa hợp, có tinh thần cầu tiến cầu thực, có ý chí phấn đấu, tự cường tự lực để vươn lên. Nó là những ưu điểm mà văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam cần phải phát huy triệt để trong doanh nghiệp, thúc đẩy năng lực và năng suất làm việc của nhân viên.  

Những mặt hạn chế trong tư tưởng văn hóa dân tộc Việt Nam mà doanh nghiệp cần cải thiện bao gồm: dễ hài lòng với cuộc sống hiện tại (nghèo hay giàu); dễ thỏa mãn với những lợi ích trước mắt, không muốn cạnh tranh sợ mích lòng, vẫn còn thấm sâu tư tưởng “trọng nông khinh thương”, phấn đấu chỉ vì hữu danh vô thực, “vinh thân phì gia”,…

Người Việt còn bị tư tưởng ngại thay đổi, không dám đổi mới, vượt ra khỏi “vùng an toàn” để đạt được sự phát triển cao hơn, còn cổ hũ trong việc tôn sùng kinh nghiệm và thói quen thủ cựu. Nó sẽ làm ảnh hưởng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, cản trở doanh nghiệp hội nhập và thích nghi với môi trường kinh doanh toàn cầu. Doanh nghiệp khó có thể đột phá, phát triển kinh tế và vị trí doanh nghiệp lên tầm cao mới.

4 xu hướng phát triển chủ yếu của văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam cần chú trọng

Doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi cách tổ chức bộ máy doanh nghiệp, đối nội đối ngoại của doanh nghiệp, các hướng giải quyết và xây dựng mối quan hệ: giữa nhân viên với nhau, nhân viên và quản lý, doanh nghiệp và xã hội,…

Để đạt được thành công khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, doanh nghiệp hãy lưu ý tới 4 xu hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp sau đây.

Tính chất văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam

Xu hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam là gì?

4 xu hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp

  1. Coi trọng nhân viên, lấy nhân viên làm trung tâm. Lấy chủ thể là hành vi, tính cách, tính năng động và tích cực, nâng cao năng lực nhân viên là điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả.
  2. Xây dựng chiến lược phát triển lấy nền tảng mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp, bồi dưỡng ý thức văn hóa doanh nghiệp cho toàn bộ nhân viên.
  3. Luôn tuân thủ các quy định, bảo quản và sử dụng môi trường vật chất cũng như tinh thần doanh nghiệp. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện và tốt đẹp, tăng sức đoàn kết nội bộ cũng như cống hiến sức lực và trí tuệ cho doanh nghiệp.
  4. Các cấp quản lý cần tham gia tích cực trong gắn kết, hỗ trợ và quản lý đội ngũ nhân sự. Quản lý cần phải khích lệ nhân viên giúp phát triển và xây dựng tinh thần trách nhiệm của nhân viên trong doanh nghiệp.

Bốn đặc điểm nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam

Đầu tiên đó là tinh thần tập thể trong văn hóa doanh nghiệp tai Việt Nam. Toàn thể doanh nghiệp gắn kết và hỗ trợ nhau, xây dựng nên quan điểm đạo đức chuẩn mực trong văn hóa doanh nghiệp.

Tiếp theo đó là tính quy phạm. Văn hóa doanh nghiệp không phải chỉ xây dựng trên ý thức và cam kết của nhân viên. Các cam kết đó sẽ được chuyển thành các văn bản, quy định và chính sách cụ thể. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần lắng nghe các mâu thuẫn từ phía nhân viên, cố gắng giải quyết để xóa bỏ các xung đột.

Thứ ba là tính độc đáo trong từng văn hóa doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau. Tùy theo vùng miền, bản sắc dân tộc, tập quán tạo ra nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo. Các doanh nghiệp cần có bản sắc độc đáo khác nhau, không để bị nhầm lẫn.

Thứ tư là đảm bảo tính thực tiễn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam. Các văn bản, quy định và trải nghiệm cần được thử nghiệm và kiểm chức thực tế. Từ những đánh giá và kết quả, việc cải thiện các vai trò và mục tiêu văn hóa doanh nghiệp sẽ mang lại ý nghĩa cao hơn, tốt hơn.

Năm phương diện trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam cần chú ý

Phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam

5 phương diện trong phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam

1) Lấy con người làm trung tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp

  • Xây dựng tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần làm việc tích cực và chủ động của nhân viên
  • Tăng nhận thức về các giá trị tinh thần trong văn hóa doanh nghiệp, trở thành nhận thức chung của toàn thể doanh nghiệp.
  • Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng, tạo nền văn hóa doanh nghiệp, hành vi ứng xử tốt đẹp. Nó giúp nâng cao tinh thần làm việc, hợp tác giữa nhân viên, quản lý. Đồng thời trình độ nghiệp vụ nhân sự cũng được cải thiện.
  • Các chính sách và chế độ thưởng phạt cần công khai và minh bạch. Cần có cơ chế khen thưởng, đãi ngộ với những nhân viên có cống hiến lâu năm, xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

2) Xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với mục tiêu kinh doanh

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam cần phát huy được tiềm năng của doanh nghiệp trên thị trường. Các doanh nghiệp trở nên chủ động và linh hoạt, tự chủ trong phát triển cạnh tranh linh động và thực tiễn. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm củng cố đội ngũ nhân sự, nâng cao tiềm lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cần phải coi nhu cầu thị trường là tiền đề, là điểm xuất phát cho văn hóa doanh nghiệp

3) Quan niệm chăm sóc khách hàng cần ưu tiên đầu tiên

Doanh nghiệp luôn phải lấy làm trung tâm để phát triển doanh nghiệp lâu dài.

  • Thu thập ý kiến và phản hồi từ khách hàng để xây dựng đội ngũ nhân viên và cải thiện chất lượng sản phẩm, thương hiệu.
  • Phát triển hệ thống tư vấn trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với thói quen của người tiêu dùng. Nó giúp thỏa mãn nhu cầu khách hàng, chất lượng phục vụ và tăng chuyển đổi mua sắm từ khách hàng.
  • Lấy tiền đề phục vụ khách hàng là ưu tiên đầu tiên, sau đó mới là doanh thu. Như vậy doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững.

4) Tăng cường ý thức về đạo đức, quan tâm đến an sinh xã hội

Trong thời đại hiện nay, các vấn đề về sản phẩm “xanh- sạch” luôn nằm trong nhận thức của người tiêu dùng. Và nó cũng là định hướng các giá trị mới cho sản phẩm trên toàn thế giới. Các vấn đề mà doanh nghiệp tại Việt Nam đối mặt là ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên thiên nhiên.

Văn hóa doanh nghiệp cũng cần hướng tới các vấn đề an sinh xã hội. Bắt đầu giải quyết từ cách xây dựng môi trường làm việc an toàn sẽ mở rộng ra phát triển xã hội. Định hướng của phát triển là phải kết hợp một cách hữu cơ sự phát triển của doanh nghiệp với tiến bộ của loài người nhằm bảo đảm sự phát triển doanh nghiệp một cách liên tục, ổn định, hài hòa.

5) Văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam cần xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội

Chúng ta nên hiểu văn hóa doanh nghiệp là một cộng đồng thu nhỏ của văn hóa xã hội. Văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam cần xây dựng ý thức cho nhân viên về việc hành động ý thức và trách nhiệm với xã hội. Ví dụ như ủng hộ, tài trợ cho sự nghiệp về giáo dục, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường,… cũng như các hoạt động củng cố và phát triển khoa học, kỹ thuật tiên tiến trong doanh nghiệp. Nó sẽ giúp doanh nghiệp trở nên gần gũi và thân thiện hơn với cộng đồng xã hội.

Biên soạn : KynaBiz – Nguồn: Internet

Doanh nghiệp đã biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam? (Phần 2)
Đánh giá bài viết

Advertisements