10 cách xây dựng văn hóa phản biện trong doanh nghiệp

0

Văn hóa phản biện trong doanh nghiệp là gì?

Đó là cách để quản lý và nhân viên trao đổi với nhau, theo hướng tích cực. Từ đó nhân viên sẽ biết mình làm đúng/ sai ở đâu. Mỗi một doanh nghiệp đều có bảng quy định, và cả trong văn hóa doanh nghiệp, được viết hoặc hiểu ngầm, đều kèm theo văn hóa phản biện, tranh luận trong doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp có văn hóa phản biện mạnh mẽ, sẽ luôn chào đón những đóng góp, phản hồi và biến chúng thành các ý tưởng, thúc đẩy sự phát triển cá nhân, nhóm hoặc doanh nghiệp. Văn hóa phản biện còn đại diện cho tiếng nói của tập thể nhân viên trong doanh nghiệp.

Minh họa – Văn hóa phản biện trong doanh nghiệp

Văn hóa phản biện ảnh hướng tới doanh nghiệp thế nào?

Một công ty biết kết hợp các phản biện của nhân viên để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, sẽ giúp nâng cao tinh thần đoàn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp. Các chương trình công nhận thành tích, các cuộc gặp 1-1 hay khảo sát nhân viên hàng năm thường được diễn ra tại các công ty có sự gắn kết nhân viên cao.

Và ngược lại, doanh nghiệp càng thiếu sự góp ý, phản hồi từ nhân viên thường xuyên trong hiệu quả công việc, càng làm giảm đi sự gắn kết nhân viên. Và khi nhân viên được công nhận nỗ lực, thành tích của mình thì càng tăng năng suất và làm việc lâu dài tại doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp xây dựng Văn hóa phản biện sẽ đưa tiếng nói của nhân viên lên hàng đầu. Nó sẽ giúp doanh nghiệp được định hướng để nâng cao hiệu suất làm việc, tinh thần gắn kết doanh nghiệp. Văn hóa phản biện còn giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình sát nhập, phải giảm doanh thu hoặc cải thiện giao tiếp doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn nhìn thấy sự cải thiện trong báo cáo tài chính hằng năm khi lắng nghe phản hồi của nhân viên.

Dưới đây là 10 cách sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được Văn hóa phản biện hiệu quả và vững chắc trong doanh nghiệp. Hãy xem những cách dưới đây để áp dụng dần dần nhé.

1. Nuôi dưỡng một tư duy phát triển – phản biện (Growth Mindset)

Một người có tư duy phát triển – phản biện tin rằng khả năng của họ có thể phát triển qua cống hiến và làm việc chăm chỉ. Họ coi khả năng bẩm sinh của mình là điểm khởi đầu quan trọng, và rất yêu thích việc học hỏi.

Văn hóa phản biện mạnh mẽ tạo ra giá trị của tư duy này. Họ tạo ra giá trị học hỏi và phát triển lâu dài. Họ thấy được các phản hồi là cơ hội để họ phát triển. Doanh nghiệp không chỉ nói họ coi trọng nó, mà họ còn cho thấy và kết hợp nó vào công việc kinh doanh. Dưới đây là một số cách để nuôi dương một Tư duy phát triển cho doanh nghiệp:

  • Biến nó thành một phần trong quá trình tuyển dụng: Họ có là ứng viên ham học hỏi? Họ có thể độc lập phát triển tốt? Tìm hiểu ứng viên nói thế nào về cách chấp nhận sự thất bại?
  • Đầu tư tài chính cho nó để phát triển: Doanh nghiệp cung cấp một khoản hỗ trợ cho công tác đào tạo nhân sự (nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp), hoàn học phí, cung cấp chứng nhận cho nhân viên,…
  • Công nhận sự phát triển và khiến nó càng mạnh mẽ hơn: Sự công nhận trong quá trình học hỏi và làm việc càng khiến cho nhân viên càng cố gắng hơn để phát triển kỹ năng.
  • Dẫn đầu học hỏi từ những lỗ hổng còn thiếu: Lãnh đạo giỏi là lãnh đạo biết thừa nhận điểm yếu và sẵn sàng học hỏi để “lấp đầy” điểm yếu đó. Họ biết học từ những phản hồi. Hãy minh bạch về cách mà lãnh đạo và doanh nghiệp cải thiện.

2. Cung cấp đào tạo văn hóa phản hồi đúng cách

Việc phản hồi và nhận các phản hồi cũng cần có kỹ năng đúng, nếu không sẽ rất tai hại. Và chúng lại là những kỹ năng ít được phát triển tại doanh nghiệp. Để hỗ trợ văn hóa phản biện tốt nhất, cung cấp đào tạo và các nguồn tài liệu cho nhân viên.

Đào tạo cách xây dựng văn hóa phản biện

Văn hóa phản biện đào tạo ra sao – Minh họa

  • Chia sẻ cách làm thế nào để phản hồi và nhận phản hồi từ nhân viên
  • Cho xem các video ví dụ về cách phản hồi đúng và sai để nhân viên rút kinh nghiệm
  • Đào tạo nhân viên cách giao tiếp phản biện hiệu quả
  • Giúp nhân viên hiểu được sự phản ứng ngược của họ lại các phản hồi
  • Đào tạo các kỹ năng Hỏi – Trả lời, tìm ví dụ để chứng minh, và làm rõ ý nghĩa của việc phát triển kỹ năng Quản lý phát triển (Develop Manager), để thiết lập các mục tiêu phát triển cho nhân viên, và giúp họ đạt được mục tiêu đó.

3. Thiết lập nền tảng từ phía vị trí TOP

Giống như bất kỳ một thành phần nào mà bạn muốn nó trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp, đều bắt đầu từ TOP. Nhận và đưa ra phản hồi tốt cần có một chuẩn nhất định. Các nhà lãnh đạo cần phải xin ý kiến phản hồi (trên – dưới – ngang hàng) để họ có thể nhận được phản hồi tốt nhất. Và họ luôn phải liên tục lập lại những điều này.

4. Xây dựng môi trường phản biện an toàn (Feedback-Safe Environment)

Để văn hóa phản biện được phát huy hiệu quả trong doanh nghiệp, có một sự thật quan trọng đó là: Có rất nhiều nhân viên sẵn sàng đóng góp các ý kiến của mình cho doanh nghiệp, một cách chân thành. Nhân viên cần có cảm giác an toàn và biết rằng nếu họ đưa ra các phản hồi, họ sẽ không phải đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực.

Mỗi một nhân viên sẽ có các cảm giác thoải mái khác nhau khi phản hồi – nhận phải hồi. Điều này rất quan trọng để thể hiện thái độ tôn trọng và không có cảm giác bị ép buộc phản hồi. Sử dụng trí thông minh cảm xúc để đánh giá liệu người đó đã sẵn sàng cung cấp hoặc đưa ra các phản hồi chân thành và nghiêm túc. Và khi bạn không thể nói, hãy hỏi họ.

5. Đưa ra kỳ vọng rõ ràng về sự phản hồi từ nhân viên

Nếu phản biện và nhận phản hồi là điều quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp, bạn cần phải làm cho nó rõ ràng. Giao tiếp và giao tiếp liên tục. Đưa ra những kỳ vọng rõ ràng trong doanh nghiệp, xung quanh việc phản hồi như thế nào trong doanh nghiệp. Ai là người đưa ra? Ai là người nhận phản hồi? Văn hóa phản biện có thường xuyên xảy ra? Mục tiêu khi đưa ra phản hồi là gì?

 6. Khiến văn hóa phản biện trở thành thói quen doanh nghiệp

Luyện tập văn hóa phản biện thường xuyên trong doanh nghiệp. Luyện tập thường xuyên khiến nó trở nên hoàn thiện, hoặc ít nhất là trở nên tốt hơn. Khi việc phản hồi trở thành thói quen, nó trở nên được mong đợi, nó được kết hợp vào công việc hàng ngày và nhân viên doanh nghiệp sẽ làm nó tốt hơn.

Văn hóa phản biện được thiết lập dựa trên các giá trị truyền thống, thói quen, vật chất và ngôn ngữ. Tìm kiếm các cơ hội để sáng tạo những trải nghiệm chia sẻ xung quanh việc nhận và đưa ra phản hồi.

7. Sử dụng các kênh phản hồi

Văn hóa phản biện không chỉ có một hướng duy nhất để đưa ra phản hồi. Những người có tính cách khác nhau thích phản hồi theo nhiều cách khác nhau. Trong các trường hợp khác nhau sẽ sử dụng các kênh phản hồi khác nhau. Bằng việc cung cấp đa dạng các kênh phản hồi, bạn cho nhân viên cơ hội nhiều hơn khi phản hồi một vấn đề, ý kiến nào đó, mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Đưa ra kênh phản hồi hỗn hợp, phản hồi vô danh hoặc phản hồi 360 độ giúp cá nhân, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều phản biện trái chiều, mang tính khách quan hơn. Và ngoài ra nó còn mang tính tương tác trực tiếp, có thể đảm bảo bạn đang cung cấp đúng nền tảng phản hồi cho việc nhận các ý kiến khác nhau.

8. Nuôi dưỡng các phản hồi tích cực và chính xác

Văn hóa phản biện như thế nào?

Phản biện trong văn hóa phản biện ra sao?

Chắc chắn rằng mọi người thích các phản hồi tích cực. Nhưng nếu bạn chỉ tập trung vào các phản hồi tích cực, bạn có nguy cơ từ chối các vấn đề và hạn chế sự phát triển của nhân viên.

Theo một cách khác, nếu bạn chỉ tập trung vào phản hồi chính xác, rủi ro bạn đối mặt với thành công trong doanh nghiệp và đánh giá thấp các đóng góp, phản biện của nhân viên cực kỳ lớn.

Hãy cân bằng cả phản hồi tích cực và phản hồi chính xác, cung cấp các nơi nhận phản hồi thường xuyên cho nhân viên,  để cho và nhận phản hồi liên tục.

9. Thông báo các quyết định dựa trên cách phản biện của từng nhân viên

Điều này rất đơn giản. Khi bạn đưa ra các quyết định, dựa trên phản hồi của nhân viên, hãy cho họ biết. Đừng chỉ tập trung vào các phản biện đưa ra quyết định hoặc thay đổi, tập trung vào tại sao. “Tại sao chúng ta làm như thế này? Bởi vì sự phản hồi của anh/chị.”

Phản hồi là một món quà. Nếu bạn không biết cách sử dụng và trân trọng nó, bạn sẽ không còn nhận được nữa. Văn hóa Phản biện nghĩa là bạn thực sự chấp nhận và xử lý các phản hồi. Nhân viên cần nhìn thấy việc đưa ra phản hồi là đáng phải làm. Đừng đánh giá thấp các giá trị trong phản hồi, và cách bạn làm với những thông tin phản hồi rất quan trọng.

10. Tăng cường sức mạnh cho nhân viên với các công cụ phản biện

Lựa chọn những công cụ hỗ trợ phản hồi kịp thời của nhân viên, nó giúp tăng cường sức mạnh cho nhân viên của bạn. Bất kể bạn lựa chọn công cụ như thế nào, nó phải đảm bảo tạo sự thuận lợi giúp nhân viên phản hồi một cách dễ dàng và ghi chép lại được đầy đủ thông tin phản hồi.

Sau đó tiến hành các cuộc đối thoại 2 chiều, các cuộc tương tác phản hồi 360 độ, phản hồi tích cự cho nhân viên qua các thông tin bạn nhận được. Tiếp tục quan sát và thu thập các thông tin phản hồi để có quyết định khách quan nhất khi trả lời cho nhân viên.

Trên đây là 10 cách giúp xây dựng Văn hóa Phản biện hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hãy ứng dụng và thực hành từ từ để tạo nên môi trường học hỏi và trải nghiệm tốt nhất, cho doanh nghiệp lẫn nhân viên.

Nguồn: Quantum Workplace

10 cách xây dựng văn hóa phản biện trong doanh nghiệp
5 (100%) 3 votes